Skip to main content
sharethis

เครือข่ายอาสาสมัครครูตาดีกาและภาคี จดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงมาตรการควบคุมการคุกคามครูตาดีกา ที่หน้ามัสยิดกลางประจำจังหวัดยะลา เมื่อ 24 เม.ย. ที่มาของวิดีโอ สำนักสื่อ WARTANImedia

เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ที่บริเวณมัสยิดกลางจังหวัดยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นักศึกษาจากสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (PERMAS) เครือข่ายอาสาสมัครครูตาดีกาและภาคี มีนายกริยา บิน วันอาห์หมัด มูซอ เลขาธิการ PERMAS  นายสุไฮ มี ดูละสะประธานสมาพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดยะลา นายอาเต็ฟ โซ๊ะโก หัวหน้าฝ่ายการต่างประเทศสถาบันเยาวชนเพื่อสันติภาพและการพัฒนา (YDA) เป็นแกนนำ เดินทางไปยื่นจดหมายเปิดผนึกและซักถามข้อเท็จจริง กรณีเจ้าหน้าที่ทหารพรานกรมทหารพรานที่ 41 อ.รามัน จ.ยะลา จับกุม น.ส.พาดีล๊ะ เสาะหมาน ครูตาดีกาชุมชนบ้านบูกิต ต.โคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ขณะพร้อมเพื่อนครูร่วมจัดกิจกรรม ค่ายจริยธรรมภาคฤดูร้อน เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา

ต่อมาเวลาประมาณ 11.00 น. นายกริยา บินวันอาห์หมัด มูซอ เลขาธิการ PERMAS และตัวแทน 15 คน เดินทางไปยื่นจดหมายเปิดผนึกให้แก่เจ้าหน้าที่ของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี อย่างไรก็ตาม เมื่อเดินทางไปถึงบริเวณหน้าค่ายสิรินธร มีกลุ่ม "พลังมวลชนรวมพลังเพื่อยุติการใช้ความรุนแรง" ประมาณ 200 คน ที่ต้องการจะเข้าไปยื่นหนังสือให้กับ กอ.รมน.ภาค 4 สน.เช่นเดียวกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ตัวแทนทั้ง 2 กลุ่ม เข้ายื่นหนังสือพร้อมกัน แต่ทางสหพันธ์นิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และครูตาดีกา ไม่ยอมรับข้อเสนอ เพราะมายื่นหนังสือคนละเรื่องและคนละประเด็น จึงขอแยกการเข้ายื่นหนังสือ แต่ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าต้องยื่นหนังสือพร้อมกัน ทำให้กลุ่มผู้แทนของ PERMAS และครูตาดีกา กลับไปรวมตัวกันที่บริเวณหน้ามัสยิดกลางจังหวัดยะลาอีกครั้ง พร้อมกันนี้นายอาเต็ฟ โซ๊ะโกได้ขึ้นปราศรัย และชี้แจงถึงกรณีที่มาชุมนุมเรียกร้องในครั้งนี้ให้กับพี่น้องประชาชนได้รับฟัง พร้อมๆ กับมีการชูป้ายเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดคุกคามครูตาดีกา

ต่อมามีการอ่านจดหมายเปิดผนึกโดยเครือข่ายอาสาสมัครครูตาดีกาและภาคี "เรียกร้องให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงมาตรการควบคุมการคุกคามครูตาดีกา" โดยมีข้อเรียกร้องว่า "เพื่อไม่ให้เป็นการบั่นทอนและทำลายบรรยากาศของกระบวนการสร้างสันติภาพที่กำลังจะเกิดขึ้น และนำไปสู่ความขัดแย้งระลอกใหม่ ทางเครือข่ายอาสาสมัครครูตาดีกาและภาคีจึงขอเรียกร้องให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงถึงมาตรการการควบคุม คุกคาม ครูตาดีกาในฐานะนักสร้างสันติภาพ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคงระดับปฏิบัติการ เพื่อไม่ให้รัฐไทยใในฐานะผู้ที่เสนอตัวหยิบยื่นสันติภาพให้คนปัตตานีถูกตราหน้าว่าเป็นผู้ทำลายสันติภาพเสียเอง"

ด้าน สปริงนิวส์ สัมภาษณ์ พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ซึ่งระบุว่าการควบคุมตัว น.ส.ฟาดีละ นั้น ทางเจ้าหน้าที่ต้องการนำตัวไปซักถามตามกระบวนการสืบ เนื่องจากมีข้อมูลหลักฐานการใช้โทรศัพท์ว่า อาจมีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดทหารพรานชุดปฏิบัติการลาดตระเวนครู สังกัดร้อย ทพ. 4203 เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา จึงมีความจำเป็นที่เจ้าหน้าที่จะต้องเชิญตัวไป

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยืนยันได้ว่าไม่ได้ดำเนินการด้วยอคติใดๆ การดำเนินการทุกอย่างตามกรอบอย่างตรงไปตรงมาด้วยความบริสุทธิ์ใจ และระมัดระวังต่อการทำหน้าที่ไม่ได้มีการละเมิดในเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่นั้นยังคงต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก นอกจากนี้ พ.อ.วินธัย ยังกล่าวหาด้วยว่า ยังคงมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีบางกลุ่มพยายามใช้รูปแบบและวิธีเดิมๆ คือตำหนิการกระทำของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะหยิบยกไปบิดเบือน เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือหรือใส่ร้ายเจ้าหน้าที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net