นายอภิสิทธิ์ กับวาทกรรม "พรรคเพื่อไทยทำลายศาลและระบบกระบวนการยุติธรรม"

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

นสพ มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556 รายงานบทสัมภาษณ์ นาย อภิสิทธิ์ เวชาชีวะ เกี่ยวกับการรณรงค์ของสมาชิกรัฐสภาและประชาชนทั่วไปชาวเสื้อแดงในการไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ผมคัดลอก เนื้อหามาดังนี้ 

" เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลพยายามล้มอำนาจตุลาการ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เขาพยายามอยู่ ท้าทายอำนาจตุลาการมาโดยตลอด เมื่อไหร่ที่ตัดสินใจถูกใจก็เฉยๆ แต่ถ้าไม่พอใจจะพยายามสร้างกระแส เปลี่ยนแปลงและล้มระบบตรงนี้จะอันตราย”

และเว็บไซท์ประชาไท รายงาน การปราศัยของนาย อภิสิทธิ์ เมื่อวันที่ 2 มิย 2555 ที่ลานคนเมือง กทม ในหัวข้อ "ผ่าความจริงกฎหมายล้างผิด" (http://www.prachatai.com/journal/2012/06/40818) 
ข้อความตอนหนึ่งว่า

"ทั้งนี้ เขา(อภิสิทธิ์)ย้ำว่าประชาธิปัตย์เป็นนักประชาธิปไตยต้องการให้บ้านเมือง ระบบสภา และประชาธิปไตย เดินหน้า และเริ่มต้นที่นักการเมืองต้องไม่สร้างเงื่อนไข และแม้จะมีการรัฐประหารหลายครั้งก็ไม่เคยมีการล้มล้างอำนาจตุลาการเช่นที่กำลังเกิดขึ้น แต่ความเลวร้ายจากการรัฐประหารที่เคยเกิดขึ้นหลายยุคหลายสมัยฉีกรัฐธรรมนูญล้มรัฐบาล แต่ไม่เคยมีการคิดล้มล้างอำนาจตุลาการ"

 

"แต่กฎหมาย 4 ฉบับที่พูดถึงอยู่นี้ ไม่ใช่การรัฐประหาร แต่เป็นการประหารรัฐ เหมือนหนึ่งบ้านเมืองไม่มีขื่อมีแป บ้านเมืองไม่มีกฎหมายบ้านเมืองขึ้นอยู่กับอำเภอใจของคนมีอำนาจ และถ้าเรามีบ้านเมืองอย่างนี้อนาคตของประเทศ อนาคตของลูกหลายมืดมน "

"ผมจึงต้องย้ำกับพี่น้องว่า การต่อสู้ของพี่น้องทุกคนในวันนี้เป็นการต่อสู้ที่มีความสำคัญ ไม่มีเรื่องผลประโยชน์ของพวกเราเองเลย ไม่มีเรื่องไปแย่งชิงอำนาจเลย เราขอเพียงว่าคนมีอำนาจอย่าลุแก่อำนาจทำลายชาติบ้านเมืองและอนาคต วันนี้ จึงเป็นเพียงช่วงเริ่มต้นเท่านั้นของการต่อสู้พวกเราทุกคนต้องเหนื่อยอีกมากและหลายคนที่ขึ้นมาพูดบนเวทีนี้ได้ให้กำลังใจกับพี่น้องทุกคน ผมก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ขอให้กำลังใจพี่น้องที่จะต่อสู้เพื่อความถูกต้องและผมจะยืนยันว่าพรรคปชป. จะก้าวเดินไปกับพี่น้องในการต่อต้านกฎหมายทำลายชาติฉบับนี้ ยืนยันคำเดิมไม่นิรโทษกรรมคนจงใจทำผิดทางอาญา ไม่คืนทรัพย์สินให้ทักษิณ สี่หมื่นหกพันล้าน พี่น้องสู้ไม่สู้ สู้ไม่สู้ สู้ไม่สู้ ถ้าพี่น้องสู้ประชาธิปัตย์จะสู้กับพี่น้อง ขอขอบคุณครับ” นายอภิสิทธิ์ กล่าวส่งท้ายกับประชาชน จากนั้นเวทีปราศรัยจึงจะยุติลง"

 

จากที่ผมติดตามมาตลอดจะเห็นได้ว่า นาย อภิสิทธิ์ สร้างวาทกรรมที่ว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ของ นส ยิ่งลักษณ์ มีความพยายามที่จะล้มล้างอำนาจตุลาการ เพื่อเป็นวาทกรรมทางการเมืองที่ แยกระหว่าง ผู้เคารพอำนาจตุลาการ (พรรคประชาธิปัตย์) กับ ผู้ที่พยายามล้มล้างอำนาจตุลาการ (พรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร)

เนื้อหาของ บันทึกนี้ผม ไม่ต้องการตัดสินว่า ใครกันแน่ที่ล้มล้างอำนาจตุลาการ? เพราะคนไทยส่วนใหญ่มากๆลืมหมดแล้วว่า ผู้ที่ล้มล้างอำนาจตุลาการมีอยู่จริง คือ 

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งต่อมาเรียกว่า คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

โดยดูจากราชกิจจานุเบกษา ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 19 กันยายน พศ 2549 (ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 123 ตอนที่ 95ก หน้า 5)

ที่ทำลาย รัฐธรรมนูญ ปี 2540

ทำลาย วุฒิสภา

ทำลาย สภาผู้แทนราษฎร

ทำลาย คณะรัฐมนตรี

และทำลาย ศาลรัฐธรรมนูญ

แต่ แปลกดีครับ คดี ที่อยู่ใน ศาลรัฐธรรมนูญชุดที่ คมช หรือ คปก ทำลายนั้น ให้เก็บไว้เพื่อให้ตุลาการ(ไม่มีคำว่าศาล เพราะ คปก ได้ทำลายศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว) รัฐธรรมนูญชุดใหม่ ที่ได้รับเลือกเข้ามาตัดสินคดีต่อไป 

 

ดังนั้น คนไทยทั้งหลายพึงระลึกไว้เถอะครับว่า รัฐประหาร ปี 2549 ได้ทำลายอำนาจตุลาการจริง

(ฝากเรียน นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ด้วยความเคารพครับ)

 

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท