‘พูโล’ โดดแจงความหมายป้ายผ้า“PATANI เป็นสิทธิครอบครองของคนมลายู...”

 

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.56 เว็บไซต์ Puloinfo.net ซึ่งเป็นขององค์กรปลดปล่อยสหปาตานี หรือ ขบวนการพูโล (Patani United Liberation Organization : PULO) ได้เผยแพร่แถลงการณ์กรณีที่มีกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายแขวนป้ายผ้าที่มีข้อความภาษามลายูอักษรโรมัน ที่เชื่อว่า เกี่ยวข้องกับกระบวนการสันติภาพที่เกิดขึ้นระหว่างตัวแทนรัฐไทยกับตัวแทนฝ่ายขบวนการต่อต้านรัฐที่นำโดยบีอาร์เอ็น (BRN) ในหลายจุดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากเกิดความสับสนในการให้ความหมายที่แท้จริงของข้อความบนป้ายผ้าดังกล่าว จึงต้องการชี้แจงนัยยะที่แท้จริงของข้อความดังกล่าว

ข้อความในป้ายผ้าดังกล่าวระบุว่า "Kedamaian tak kan lahir selama pertuanan tidak diakui" ซึ่งสื่อส่วนใหญ่แปลในทำนองว่า "สันติภาพจะไม่เกิดขึ้น ตราบใดที่ความเป็นเจ้าของยังไม่ได้รับการยอมรับ"

โดยแถลงการณ์ดังกล่าว เผยแพร่เป็นสองภาษาคือ ภาษามลายูและภาษาอาหรับ หัวข้อ KENYATAAN BERKAITAN KAIN RENTANG แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า แถลงการณ์เกี่ยวข้องกรณีป้ายผ้าดังกล่าว ซึ่งทางโรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ (DSJ) ซึ่งอยู่ภายใต้ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ได้แปลเป็นภาษาไทยได้ความดังนี้

"พวกเราจากองค์กร พูโล ต้องการชี้แจงนัยยะของข้อความบนป้ายผ้า กว่า 100 ผืนที่แขวนในทุกจังหวัดของ PATANI DARUSLAM เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2013 ที่อ่านได้ว่า "สันติภาพไม่อาจเกิด ตราบที่ความเป็นเจ้าของ ไม่ถูกยอมรับ"

ตามที่เกิดความสับสนในการสร้างความกระจ่างและการตีความข้อความดังกล่าว ซึ่งแท้จริงแล้ว ความหมายคือ ทั้งกระบวนการสันติภาพ, กระบวนการพูดคุย จะไม่ประสบความสำเร็จและจะไม่ยอมรับโดยเด็ดขาด ตราบใดที่ฝั่งรัฐไทย ยังดื้อด้านและไม่ต้องการยอมรับว่า "ชนชาติมลายู ปาตานี" แตกต่างจากชาติพันธ์ไทย และแผ่นดิน Patani เป็นสิทธิครอบครองของชนมลายูปาตานี ซึ่งอยู่ในสถานะถูกยึดครองโดยประเทศไทย

“เราขอแสดงชื่นชมและความยินดี กับทุกการขับเคลื่อนของ Gerakan Pembebasan Patani (GPP) หรือนักเคลื่อนไหวเพื่อปลดปล่อยปาตานี ที่มีความกระตือรือร้นและสร้างสรรค์ ในการสื่อสารข้อความดังกล่าวด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม พวกเราต้องการยืนยัน ณ ที่นี้ว่า เรา(พูโล)ไม่ได้มีส่วนร่วมในการติดป้ายผ้าดังกล่าว"

 

ไม่เลื่อนพูดคุยสันติภาพรอบ3

ขณะที่พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อกรมประชาสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ว่า ทางไทยยืนยันเดินหน้าพูดคุยสันติภาพกับขบวนการบีอาร์เอ็นในวันที่ 29 เม.ย.56 ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นการพบปะครั้งที่ 3 ต่อไปอย่างแน่นอน

พล.ท.ภราดร กล่าวว่า การพูดคุยต้องดำเนินต่อไป แม้จะมีการโจมตีมากขึ้นในพื้นที่ ส่วนกรณีมีการแขวนป้ายผ้าที่มีข้อความเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพ เป็นการส่งสัญญาณอยากเข้าร่วมกระบวนการพูดคุยของกลุ่มอื่นๆ ที่ต้องการแสดงให้เห็นว่า ตัวเองมีตัวตนในพื้นที่และควรได้รับเชิญเข้าวงพูดคุยด้วย ซึ่งพวกเขาจะได้รับเชิญในวงต่อไปอยู่แล้วในอนาคต

 

แถลงการณ์ 3 ฉบับ ขอมีเอี่ยว

นับตั้งแต่มีการริเริ่มกระบวนการสันติภาพอย่างเปิดเผยต่อสาธารณชนครั้งแรกระหว่างตัวแทนรัฐไทยกับตัวแทนกลุ่มต่อต้านรัฐที่นำโดยขบวนการบีอาร์เอน เมื่อวันที่ 28 ก.พ.56 ขบวนการพูโลได้ออกแถลงการณ์มาแล้ว 3 ฉบับ

ฉบับแรก http://puloinfo.net/Statements.asp?ID=46 เผยแพร่เมื่อวันที่ 28 ก.พ. หลังมีการลงนามในฉันทามติทั่วไปในการริเริ่มกระบวนการพูดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐไทยที่นำโดยพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กับตัวแทนกลุ่มต่อต้านรัฐที่นำโดยนายฮัซซัน ตอยยิบ จากขบวนการบีอาร์เอ็น โคออดิเนท โดยพูโลแสดงความเห็นชอบกรณีดังกล่าวและยินดีหากจะถูกเชิญเพื่อเข้าร่วมกระบวนการพูดคุยกับรัฐไทยด้วย

ฉบับที่ 2 http://puloinfo.net/Statements.asp?ID=47 เผยแพร่เมื่อวันที่ 28 มี.ค.56 หลังการนัดพบครั้งแรกระหว่างตัวแทนรัฐไทยและตัวแทนกลุ่มต่อต้านรัฐที่นำโดยขบวนการบีอาร์เอ็น โดยนายกัสตูรี มะโกตา ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้นำพูโล ชี้แจงผ่านแถลงการณ์ว่า ขบวนการพูโลมี 3 กลุ่ม แต่ตัวแทนที่เข้าร่วมพูดคุยกับรัฐไทยในวันดังกล่าว ไม่ได้มาจากกลุ่มตนแต่อย่างใด

ฉบับที่ 3 http://puloinfo.net/Statements.asp?ID=48 เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 เม.ย.56 เกี่ยวกับกรณีข้อความบนป้ายผ้าดังกล่าวนั่นเอง แต่ก็ระบุไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการติดป้ายผ้าครั้งนี้แต่อย่างใด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท