คนเสื้อแดงอุดรฯ พบอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ ทวงเงินเยียวยา - คาดได้เงิน พ.ค.นี้

 

(7 พ.ค.56) ปฐมาวดี วินิจจามร หรือ ดีเจรัตน์ ดีเจวิทยุชุมชน 101.75 เปิดเผยว่า วันนี้ คนเสื้อแดงจำนวน 13 คน ซึ่งถูกกล่าวหาในคดีวางเพลิงเผาสถานที่ราชการจังหวัดอุดรฯ และถูกขังนาน 1 ปี 3 เดือน และต่อมาศาลจังหวัดอุดรธานีได้ยกฟ้องในที่สุด เดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อทวงถามถึงเงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม

ปฐมาวดี กล่าวถึงข่าวเมื่อวันที่ 28 มี.ค. ซึ่ง พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ให้ข่าวกับสื่อว่า ได้ขอชะลอเรื่องที่เสนอขอรับค่าเยียวยา ในส่วนผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีที่ศาลพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุกแต่ขังเกินกำหนดโทษจริงจำนวน 13 รายในพื้นที่อุดรธานีไปก่อน เนื่องจากยังไม่มีข้อเท็จจริงเพียงพอต่อการพิจารณาว่า ที่ผ่านมา พวกตนได้ยื่นเอกสารไปยังกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพและกรมฯ ก็ทำหนังสือแจ้งว่าได้รับเอกสารแล้ว หากเป็นเรื่องเอกสารไม่ครบก็ควรแจ้งมา ทั้งนี้ คดีของพวกตน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลสูงสุดภาค 4 ก็แจ้งว่าไม่อุทธรณ์คดีถึงที่สุดแล้ว อยากถามว่ายังมีเงื่อนไขอะไรอีกที่ไม่ยอมจ่ายเงินเยียวยา

ปฐมาวดี กล่าวว่า ที่ผ่านมา สังคมเข้าใจผิดว่าเราได้รับการเยียวยาแล้ว บอกเผาแล้วยังได้ตบรางวัล บ้างก็ว่าถูกหวย เราเจ็บช้ำน้ำใจ ทั้งที่ก็ต่อสู้อย่างประชาชนคนหนึ่งและไม่เคยคิดว่าจะได้อะไรตอบแทน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 นั้น ตนเองนั้นเพียงแค่ขึ้นปราศรัยหน้าศาลากลางเพียงสิบนาที ก็ถูกตั้งข้อหาวางเพลิง ทั้งยังถูกจับขังเดี่ยวถึง 12 วัน ก่อนจะคุมขังอีกร่วมปี ธุรกิจที่เคยทำก็เสียหาย ที่ผ่านมาก็เงียบมาตลอด แต่เมื่อมีข่าวว่ามีการอนุมัติเงินเยียวยาแล้ว ก็อยากจะถามว่าตอนนี้เงินนั้นอยู่ที่ใคร

ต่อมาในช่วงบ่าย ปฐมาวดี กล่าวว่า ได้เข้าพบ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งได้รับการแจ้งว่า ขาดเพียงหนังสือรับรองการสิ้นสุดคดีเท่านั้น พวกตนจึงจะเดินทางกลับไปคัดหนังสือดังกล่าวจากศาลอุดร และส่งแฟกซ์มาที่กรุงเทพฯ ในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ อธิบดีฯ รับว่าภายในวันที่ 21 พ.ค. จะนำเรื่องเข้าอนุกรรมการเพื่ออนุมัติเงินเยียวยา จากนั้นในวันที่ 31 พ.ค. คาดว่าจะนำเช็คไปจ่ายให้ที่อุดรฯ

ทั้งนี้ ปฐมาวดี ระบุด้วยว่า กังวลเหมือนกันว่าหากกลับไปแล้วจะเงียบไปอีก เพราะเรื่องที่เอกสารไม่ครบนั้นก็ไม่เคยมีการแจ้งพวกตนแต่อย่างใด ต้องมาติดตามเรื่องเองที่กรุงเทพฯ ก็ได้แต่หวังว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย

อนึ่ง เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2554 ศาลจังหวัดอุดรธานีอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดอุดรธานี ยื่นฟ้องผู้ต้องหากลุ่มคนเสื้อแดง เป็นจำเลย 22 คน ฐานความผิด ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน บุกรุกสถานที่ราชการ ร่วมกันทำลายทรัพย์สิน เป็นผู้โฆษณาให้ผู้อื่นกระทำผิด และวางเพลิงเผาอาคารที่ว่าการอำเภอเมืองอุดรธานี อาคารเทศบาลนครอุดรธานี และศาลากลางจังหวัดอุดรธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 มีจำเลยทั้งสิ้น 22 คน โดยศาลตัดสินจำคุกจำเลยรวม 9 คน ในความผิดข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ 5 คน ข้อหาทำให้เสียทรัพย์ 4 คน ส่วนจำเลยที่เหลือ 13 คน ศาลตัดสินให้มีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมั่วสุม แต่ยกฟ้องข้อหาบุกรุก เผาสถานที่ราชการ ทั้งนี้ จำเลยทั้ง 13 คนถูกขังมาแล้ว 1 ปี 3 เดือน

รายละเอียดจำเลยที่ศาลยกฟ้องมีดังนี้ จำเลยที่ 1 นายวิทยา ชาวเวียง และจำเลยที่ 2 นางปฐมาวดี วินิจจามร มีความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และมั่วสุมเป็นกรรมเดียว ผิดกฎหมายหลายบท ลงโทษตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำคุก 1 ปี รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 6 เดือน ยกฟ้องข้อหาเป็นผู้โฆษณาให้ผู้อื่นกระทำผิด บุกรุก วางเพลิงทำให้เสียทรัพย์ ศาลากลางทรัพย์สินรถยนต์ที่จอดในศาลากลาง และจำเลยที่ 5 นายธนพล มาดีประเสริฐ  มีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มั่วสุม จำคุก 1 ปี รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 6 เดือน ยกฟ้องข้อหาบุกรุกทำให้เสียทรัพย์ศาลากลาง วางเพลิงศาลากลางหลังเก่าหลังใหม่ ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ยกฟ้องข้อหาร่วมกันพยายามวางเพลิงจวนผู้ว่าฯ ที่ว่าการอำเภอ จำเลยที่ 9-19 ได้แก่ นายสมศรี ไกลพล นายอุดร หลาบยองศรี นายแสงทอง ประจำเมือง นายสมจิตร อารีย์ นายคำพอง ทัดศรี นายเหมือนทอง สมบุญมี นายมงคล ชมคุณ นางแสงเดือน สุภาพล นางรัศมี ทองสีดำ นางปาริชาติ จวงจันทร์ มีความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมั่วสุม จำคุก 1 ปี รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 6 เดือน ยกฟ้องข้อหาบุกรุกและพยายามวางเพลิงจวนผู้ว่าและที่ว่าการอำเภอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท