Skip to main content
sharethis


สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า บริการอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศซีเรียถูกตัดเป็นครั้งที่สองในรอบหกเดือน

บริษัทตรวจตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตหลายแห่งรายงานว่า การใช้งานอินเทอร์เน็ตลดลงจนหายไป ก่อนเวลา 22.00น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ เวลา 2.00น. ของวันพุธตามเวลาประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ อินเทอร์เน็ตในซีเรียถูกตัดเป็นเวลาสามวันเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 รัฐบาลซีเรียกล่าวหาว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากผู้ก่อการร้าย แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านอินเทอร์เน็ตกล่าวว่าเป็นไปได้มากที่รัฐบาลจะจงใจปิดอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ ภายใต้ระบอบการปกครองของบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย เกิดความขัดแย้งภายในประเทศและต่อสู้นองเลือดมากว่าสองปีแล้ว

นักกิจกรรมระบุว่า การปิดอินเทอร์เน็ตครั้งที่ผ่านมา อาจเพราะรัฐบาลกำลังวางแผนโจมตีครั้งใหญ่ หรือพยายามขัดขวางการสื่อสารของฝ่ายต่อต้านรัฐ อย่างไรก็ตาม ไม่มีทฤษฎีใดได้รับการพิสูจน์

จิม โควี หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีบริษัทเรเนซัส หนึ่งในบริษัทตรวจตราการใช้งานอินเทอร์เน็ต ระบุว่า ไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะบอกได้ว่าสาเหตุของการปิดอินเทอร์เน็ตครั้งนี้คืออะไร แต่ตั้งข้อสังเกตว่า การตัดอินเทอร์เน็ตครั้งนี้คล้ายกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนมาก โดยการเชื่อมต่อไปยังอินเทอร์เน็ตของซีเรียถูกตัดอย่างรวดเร็วและพร้อมกันหมด

"มันอาจเป็นได้ว่าเกิดความเสียหายของโครงสร้างพื้นฐาน ไฟฟ้าดับในสถานที่สำคัญ หรือเพียงเพราะมีใครบางคนปิดอินเทอร์เน็ต"

พลเมืองซีเรียยืนยันว่ามีการตัดอินเทอร์เน็ต ขณะที่โทรศัพท์มือถือและโทรศัพท์บ้านยังใช้งานได้ปกติ

 

 



ที่มา:
http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-22446041#TWEET748037

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net