Skip to main content
sharethis

ติดตามข่าวสารด้านลิขสิทธิ์รอบโลกกับ 'อธิป จิตตฤกษ์' สัปดาห์นี้นำเสนอข่าวไพเรตปาร์ตี้ไอซ์แลนด์ได้เป็นส.ส.ในรัฐบาล,การสำรวจพบคนดำใช้ทวิตเตอร์มากกว่ากลุ่มอื่นๆ, บล็อกเกอร์เอธิโอเปียถูกจำคุก 18 ปี 

 

Immaterial Property Research Center ตั้งขึ้นในวันที่ 18 มกราคม หรือ "วันเสรีภาพอินเทอร์เน็ต" เพื่อเป็นศูนย์ข่าว ศูนย์ข้อมูล และศูนย์วิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุ (หรือที่เป็นที่รู้จักทั่วไปว่าทรัพย์สินทางปัญญา) ต่างๆ อย่างสัมพันธ์กับระบบกฎหมาย ระบบเศรษฐกิจ และระบบการเมืองในโลก ทางศูนย์ฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่างานของศูนย์ฯ จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของระบบทรัพย์สินที่ไม่เป็นวัตถุที่เอื้อให้เกิดเสรีภาพในเชิงบวกไปจนถึงความเท่าเทียมกันของผู้คนในโลก

 

29-04-2013

Pirate Party ไอซ์แลนด์เป็น Pirate Party แรกที่มีสมาชิกได้รับเลือกตั้งเข้าไปในรัฐบาลระดับประเทศ

ทางพรรคได้คะแนนเสียงจากการเลือกตั้งร้อยละ 5.1 ซึ่งเกินคะแนนขั้นต่ำที่ทางพรรคจะสามารถมีสมาชิกเข้าไปในสภาได้ที่ร้อยละ 5 ทำให้ทางพรรคมีสมาชิกเข้าไปอยู่ในสภา 3 คนด้วยกัน

ทั้งนี้ Pirate Party ไอซ์แลนด์เพิ่งตั้งขึ้นเมื่อเดือนพฤษจิกายน 2012 นี้เอง โดย Birgitta Jónsdóttir กวีและแอคทิวิสต์ชื่อดังที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติหลังจากทาง FBI ให้พยายามสอบสวนความสัมพันธ์ของเธอกับ WikiLeaks

น่าสนใจว่าไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่ฝ่าย "เสรีภาพในการแสดงออก" แข็งแกร่งมาก ล่าสุดศาลสูงของไอซ์แลนด์ก็เพิ่งตัดสินให้ทาง Visa ให้บริการทางการเงินกับ WikiLeaks ต่อไป และล่าสุด The Pirate Bay ก็ย้ายโดเมนเนมไปที่ไอซ์แลนด์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

News Source: http://falkvinge.net/2013/04/28/icelandic-pirate-party-wins-enters-parliament/, http://torrentfreak.com/pirate-party-enters-icelands-national-parliament-after-historic-election-win-130428/

 

30-04-2013

คนผลิตเกมทำการทดลองว่าคนเล่นเกมผลิตเกมแบบ "โหลด" มาจะคิดอย่างไรเมื่อเกมตัวเองโดนทำสำเนาเถื่อน

Greenheart Games อันเป็นบริษัทผลิตเกมส์เล็กๆ ทำการทดลองนำเกมที่ผู้เล่นเล่นเป็นบริษัทผลิตเกมไปเผยแพร่ในเว็บบิตทอร์เรนต์พร้อมๆ กับที่นำเกมออกมาขายในแบบถูกต้อง

แต่เกมส์เวอร์ชั่น "แคร็ค" ในเว็บบิตทอร์เรนต์ก็ได้รับการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อย โดยผู้เล่นพอเล่นๆ ไปก็จะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เกมของตนในเกมโดนเอาไปปล่อยในเว็บบิตทอร์เรนต์จนบริษัทเจ๊งในที่สุดอยู่ร่ำไป ส่งผลให้ผู้เล่นจำนวนมากงงงวยเป็นอย่างยิ่งว่าจะเล่นอย่างไรให้ผ่าน

ทางบริษัทออกมาแถลงว่าพวกเขาอยากให้ผู้เล่นเกมทั้งหลายเข้าใจว่าพวกบริษัทเกมต้องเผชิญกับอะไรบ้าง และยืนยันว่าพวกเขาไม่ได้โกรธอะไรกับคนที่โหลดเกมพวกเขาไป สมัยพวกเขายังเด็กๆ เขาก็เล่นเกมแบบสำเนาเถื่อนกันเป็นปกติเช่นเดียวกับคนอื่นๆ ในยุคนั้น อย่างไรก็ดีพวกเขาก็อยากให้คนที่มีงบประมาณเพียงพอช่วยสนับสนุนพวกเขาหน่อย โดยชี้ว่าการสนับสนุนพวกเขาหมายถึงว่ามันจะมีเกมส์นี้ในเวอร์ชั่นใหม่ที่ดีขึ้นออกมาในอนาคต นอกจากนี้พวกเขายังแสดงจุดยืนชัดเจนว่าหากผู้เล่นเกมไม่ต้องการให้เกมส์ในโลกมันเปลี่ยนไปเป็นเกมที่เล่นฟรีตอนแรกแต่เล่นๆ ไปเสียเงินหมดก็ต้องสนับสนุนคนอย่างพวกเขา นอกจากนี้พวกเขายังปฏิเสธกระบวนการบริหารลิขสิทธิดิจิทัล (DRM) ที่ค่ายเกมใหญ่จำนวนมากใช้เพื่อป้องกันการเล่นเกมแบบสำเนาเถื่อนด้วย (กรณีที่ฉ่าวโฉ่ระดับโลกล่าสุดคือ Simcity 5 ที่ผู้เล่นต้องเซฟเกมออนไลน์ผ่านเซิร์ฟเวอร์ตลอด แต่เซิรฟเวอร์กลับรองรับปริมาณผู้เล่นจำนวนมหาศาลตอนเกมออกมาไม่ได้) (ดูแถลงการณ์และสนับสนุกพวกเขาได้ที่ http://www.greenheartgames.com/2013/04/29/what-happens-when-pirates-play-a-game-development-simulator-and-then-go-bankrupt-because-of-piracy/ )

ทั้งนี้ ทางบริษัทผู้ผลิตเกมก็ได้เก็บสถิติอัตราส่วนของคนที่โหลดเกมส์ไปฟรีจากเว็บบิตทอร์เรนต์กับคนที่ซื้อไปอย่างถูกต้อง และก็ได้พบว่าคนซื้ออย่างถูกต้องนั้นนับเป็นปริมาณไม่ถึง 1 ใน 10 ของคนที่โหลดเกมไปจากเว็บบิตทอร์เรนต์ด้วยซ้ำ

News Source: http://torrentfreak.com/game-pirates-whine-about-piracy-in-game-dev-simulator-130429/

 

ศาลอุทธรณ์อเมริกาตัดสินว่าลำพังการใช้ "ที่แตกต่างไปจากเดิม" ก็เพียงพอแล้วจะทำให้การใช้นั้นไม่ละเมิดลิขสิทธิ์

เรื่องของเรื่องคือ Patrick Cariou นั้นเป็นช่างภาพที่ถ่ายรูปชาวจาไมก้ามารวมในหนังสือ Yes Rasta ของเขา และ Richard Prince ก็เป็นศิลปินที่เอาภาพชาวราสต้าจาไมก้าจากหนังสือดังกล่าวผมาผลิตงานศิลปะต่างๆ ตั้งแต่คอลลาจยันภาพเขียน

ปรากฎว่า Cariou ฟ้อง Prince ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ และศาลชั้นต้นก็ตัดสินว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยเหตุผลว่างานของ Prince ไม่ได้ทำการ "แสดงความเห็น" (comment) ต่องานของ Cariou

พอเรื่องขึ้นมาถึงศาลอุทธรณ์ ปรากฎว่าศาลอุทธรณ์พลิกคำตัดสินศาลชั้นต้นโดยการกลับไปตีความรัฐธรรมนูญส่วนที่พูดถึงลิขสิทธิ์อันโด่งดังที่ว่าสภาคองเกรสมีอำนาจที่จะ "สนับสนุนความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์และศิลปะที่มีประโยชน์"

ศาลอุทธรณ์ตีความว่าการตีความกฎหมายลิขสิทธิ์ต้องเน้น "ความก้าวหน้า" เป็นหลักดังนั้นมาตรฐานว่าต้อง "แสดงความเห็น" ถึงจะไม่ละเมิดของศาลชั้นต้นนั้นเป็นมาตรฐานที่สูงไปและตีความว่าลำพังการใช้ "ที่แตกต่างไปจากเิดิม" (transformative) นั้นก็เพียงพอแล้วที่งานจะถือว่าไม่ละเมิดลิขสิทธิ์

อย่างไรก็ดีศาลก็ชี้ว่าลำพังแค่การดัดแปลงงานทุกรูปแบบนั้นก็ไม่ได้ถือว่าเป็นการใช้ "ที่แตกต่างไปจากเดิมหมด" ซึ่งนี่ก็เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาในรายละเอียด

News Source: http://www.jdsupra.com/legalnews/yes-rasta-appropriate-appropriation-se-38023/ , http://paidcontent.org/2013/04/29/court-backs-artist-in-rasta-case-less-copyright-control-for-image-owners/

 

01-05-2013

อิลลินอยส์ผ่านกฏหมายที่อนุญาตให้นายจ้างขอพาสเวิร์ดบัญชีเว็บเครือข่ายสังคมแล้ว

ทั้งนี้ กฎหมายนี้เป็นกฎหมายที่มีจุดประสงค์เพื่อความปลอดภัยในที่ทำงานเป็นหลัก (กล่าวคือทำให้นายจ้างสามารถสอบสวนปัญหาต่างๆ ในที่ทำงานได้) และมันก็เป็นกฎหมายยืนยันสิทธิ์นายจ้างเท่านั้น ไม่มีบทลงโทษตามกฎหมายใดๆ กับลูกจ้างที่ไม่ปฏิบัติตามคำขอ

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130423/06214822806/il-follows-suit-employers-right-to-ask-social-media-passwords-codified-into-law.shtml

 

02-05-2013

กลุ่มลิขสิทธิ์ดนตรีของเบลเยี่ยมฟ้อง 3 ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเพื่อเรียก "ภาษีสำเนาเถื่อน"

SABAM ซึ่งเป็นกลุ่มปกป้องลิขสิทธิ์ดนตรีในเบลเยี่ยมเข้าฟ้อง 3 ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเพื่อเรียกเงินร้อยละ 3.4 ของค่าสมาชิกอินเทอร์เน็ตรายเดือนโดยอ้างว่าพวกเขามีความชอบธรรมในส่วนแบ่งนี้ เพราะผู้คนก้ใช้อินเทอร์เน็ตในการทำสำเนาเถื่อนกัน

ทั้งนี้หาก SABAM ทำสำเร็จก็คาดเดาได้เลยว่าอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่ภาพยนตร์ หนังสือ ข่าว การ์ตูน เกม ซอฟต์แวร์ ฯลฯ ก็จะเดินหน้าขอ "ภาษีสำเนาเถื่อน" ในทำนองเดียวกัน

News Source: http://torrentfreak.com/music-rights-group-sues-isps-over-pirate-tax-130501/

 

งานวิจัยชี้ว่าคนดำใช้ Twitter มากกว่าคนเชื้อสายอื่นๆ

โดยงานชี้ว่าคนดำใช้ Twitter ถึง 26% พวกคนฮิสปานิคใช้ 19% ส่วนพวกคนขาวใช้แค่ 14%

ทั้งนี้จึงมีเว็บชื่อ The Root ขึ้นมาเพื่อรวบรวมและติดตามทวิตเตอร์เด่นๆ ของคนดำโดยเฉพาะ

News Source: http://paidcontent.org/2013/05/01/whats-trending-on-twitter-among-african-americans-the-roots-new-tool-will-tell-you/

 

ศาลสูงเอธิโอเปียตัดสินจำคุกบล็อกเกอร์เอธิโอเปีย 18 ปีด้วยข้อหากว้างๆ ว่า "ก่อการร้าย"

Eskinder Nega เป็นชาวเอธิโอเปียที่ได้ไปร่ำเรียนในอเมริกาก่อนจะกลับประเทศไปตั้งหนังสือพิมพ์ 4 หัวซึ่งสุดท้ายโดนรัฐบาลปิดลงจนหมด เขาโดนจำคุกเป็นครั้งคราวมาเรื่อยๆ กับบทความของเขาที่วิจารณ์การเมือง และท้ายสุดเขาก็ย้ายการนำเสนอมาบนบล็อกออนไลน์ และก็โดนดำเนินคดีซึ่งส่งผลให้เขาโดนจำคุกถึง 18 ปี

ทั้งนี้ รัฐบาลเอธิโอเปียไม่ใช่รัฐบาลที่เคารพเสรีภาพในการแสดงออกแต่อย่างใดและก็เล่นงานบรรดาขบถทางการเมืองและนักข่าวมาโดยตลอด

News Source: https://www.eff.org/deeplinks/2013/05/violation-constitution-ethiopian-blogger-will-face-18-years-prison

 

04-05-2013

รัฐบาลแอนติกัวเล็งร่วมมือกับ The Pirate Bay เปิดเว็บไซต์ "ละเมิดลิขสิทธิ์อเมริกา" ตามสิทธิ์ที่ได้รับจาก WTO

หลังจากแอนติกัวได้ร้องเรียนทาง WTO ว่าอเมริกานั้นทำการค้าอย่างไม่เป็นธรรมมายาวนานในการระงับคาสิโนออนไลน์ของแอนติกัวไม่ให้ดำเนินธุรกิจในอเมริกาและก่อความเสียหายอย่างมหาศาล จน WTO ให้สิทธิแอนติกัวในการเปิดเว็บไซต์ "ละเมิดลิขสิทธิ์" สินค้าอเมริกาเพื่อทดแทนความเสียหายทางเศรษฐกิจที่อเมริกาก่อให้

ล่าสุดทางแอนติกัวกำลังเดินหน้าทำเว็บไซต์จริงจังแล้ว โดยอาจมีพาร์ตเนอร์คือ The Pirate Bay เว็บสำเนาเถื่อนชื่อก้องโลก

ทั้งนี้ทนายของแอนติกัวนั้นก็ยืนยันว่าทางแอนติกัวจะระวังในการทำเว็บไซต์ไม่ให้ไปละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของคนในประเทศอื่นนอกจากสหรัฐอเมริกา

สิ่งที่น่าสังเกตอีกประการคือกรณีของแอนติกัวนี้ หากพิจารณาควบคู่กับคำตัดสินของศาลสูงในคดีสุภาพ เกิดแสงแล้ว ก็จะพบว่าอเมริกานั้นต้องยอมรับว่าของ "ละเมิดลิขสิทธิ์" ที่ผลิตมาจากแอนติกัวนั้นถูกต้องตามลิขสิทธิ์ เพราะแอนติกัวนั้นเป็นคู่สัญญาผ่าน WTO นอกเสียจากอเมริกาเอง

ก็น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งว่าอเมริกาจะทำอย่างไร

News Source: http://torrentfreak.com/pirate-bay-and-antigua-explore-launch-of-authorized-pirate-site-130503/

 

เด็กวัยรุ่นอเมริกันโดนจับกุมโดยไม่ให้ประกันตัวฐานขู่บน Facebook ว่าจะก่อการร้าย

เรื่องเริ่มจากเพื่อนๆ ของเขาไปฟ้องอาจารย์ว่าเห็นข้อความไม่สบายใจบน Facebook จากนักเรียนคนหนึ่ง และทางโรงเรียนก็ประสานงานกับตำรวจอย่างรวดเร็วไปจับเขาในได้ในที่สุดที่ข้างนอกโรงเรียน

ทั้งนี้ข้อความที่เขาโพสต์เป็นดังนี้

"I’m not in reality, So when u see me (expletive) go insane and make the news, the paper, and the (expletive) federal house of horror known as the white house, Don’t (expletive) cry or be worried because all YOU people (expletive) caused this (expletive).

(Expletive) a boston bominb wait till u see the (expletive) I do, I’ma be famous rapping, and beat every murder charge that comes across me!"

ซึ่งหลายๆ ฝ่ายก็เห็นวานี่เป็นเพียงท่อนร้องของเพลงแร็ปที่คุยโอ่จะใช้ความรุนแรงกันเป็นปกติ แต่จริงๆ ไม่มีพิษภัยเท่านั้น ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่เขานำเสนอบน Facebook

News Source: http://www.techdirt.com/articles/20130502/18364622931/ma-teen-arrested-held-without-bail-posting-supposed-terrorist-threat-facebook.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net