ปัญหาขยะเมืองช้าง ผลเวทีไต่สวนสาธารณะให้ชะลอโครงการ

 

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 56  นายคราศรี ลอยทอง ทนายความนักต่อสู้ และ นางวิจิตรา ชูสกุล องค์กรภาคประชาชน ได้สะท้อนปัญหาขยะในเมืองสุรินทร์ ผ่านรายการ อสมท เพื่อชุมชน ทางสถานีวิทยุ อสมท สุรินทร์ เอฟเอ็ม 99.75  โดยนางวิจิตรา กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน โดย นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ได้มีเวทีไต่สวนสาธารณะ เรื่อง โรงไฟฟ้าขยะ และโรงขุดเจาะน้ำมัน โรงไฟฟ้าขยะ โดย อบจ.สุรินทร์ได้หาที่สร้างโดยกำหนดที่ ต.คอโค อ.เมืองสุรินทร์ แต่มีปัญหาเรื่องสถานที่ที่มีประชาชนอ้างสิทธิ์ครอบครอง ครั้นเมื่อย้ายจะมาสร้างที่ค่ายวีรวัฒน์โยธิน ต.นอกเมือง ซึ่งเป็นชุมชนหนาแน่น ประชาชนเกรงจะเกิดผลกระทบ จึงได้ยื่นเรื่องต่อกรรมการสิทธิมนุษยชน จนท้ายที่สุดมีการเปิดเวทีไต่สวนสาธารณะขึ้น

นายคราศรี ลอยทอง กล่าวว่า จ.สุรินทร์เริ่มมีปัญหาขยะมาตั้งแต่ ปี 2541 แต่กลับไม่มีหน่วยงานรัฐ โดยเฉพาะเทศบาลเมืองสุรินทร์ หรือ จังหวัดสุรินทร์หน่วยใดเข้ามาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง และยืนยันไม่เห็นด้วยที่จะมีการเอาขยะมาแปรรูปเป็นไฟฟ้าในทุกพื้นที่ของ จ.สุรินทร์ เพราะเกรงจะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ขณะที่บริษัทที่จะสร้าง ก็ยังไม่มีข้อมูลที่มีน้ำหนักพอจะให้ประชาชนมั่นใจได้เรื่องผลกระทบ เมื่อจะย้ายมาในพื้นที่ค่ายวีรวัฒน์โยธิน พื้นที่ดังกล่าวตามผังเมือง กำหนดให้เป็นพื้นที่สีเขียว ซึ่งปรากฏว่ายังมีธุรกิจเอกชนขนาดใหญ่มาก่อตั้งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประชาชนจึงต่อต้าน ตนสนับสนุนการแปรรูปขยะเป็นพลังงานอื่น แต่ควรจะเป็นสถานที่ที่ไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนส่วนรวม

ส่วนข้อสรุปจากเวทีไต่สวนสาธารณะนั้น ให้ชะลอโครงการไว้ก่อน สำหรับแนวทางการจัดการขยะในอนาคต ควรเริ่มต้นที่ประชาชนที่จะต้องช่วยลดขยะ และมีการคัดแยกเบื้องต้นที่ถูกต้อง ชุมชนและท้องถิ่นนั้น ๆ ควรบริหารจัดการขยะด้วยตนเอง แทนที่จะรวมศูนย์ซึ่งจะเกิดปัญหาในการจัดการที่ยุ่งยาก สิ้นเปลืองงบประมาณ และจังหวัดสุรินทร์ ควรเป็นเจ้าภาพหลัก ผลักดันแก้ปัญหาเรื่องขยะอย่างเอาจริง และเป็นระบบ โดยนำเอามาเป็นวาระจังหวัดสุรินทร์ จึงจะแก้ปัญหานี้ได้.

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท