Skip to main content
sharethis

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 ต่อ 2 รับคำร้อง ถอดยศ 'อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ' ให้ยื่นคำชี้แจงใน 15 วัน ขณะเดียวกัน รับคำร้องแก้ รธน.รายมาตรา ผิดรธน.ม.68 ไว้พิจารณา แต่ไม่รับวินิจฉัยแก้ ม. 190 ผิด ม.68 ชี้เป็นคนละกรณี

(16 พ.ค.56) นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ แถลงผลการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการพิจารณาในประเด็นคำร้องของส.ส. 134 คน ที่ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ศาลวินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็นส.ส. ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 106 (5) ประกอบมาตรา 102 (6) หรือไม่ หลังจากกระทรวงกลาโหมได้มีคำสั่งปลด ร.ต.อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ออกจากนายทหารกองหนุน โดยที่ประชุมมีมติรับคำร้องด้วยคะแนน 7 ต่อ 2 โดย 2 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้องคือนายนุรักษ์ มาประณีต และนายชัช ชลวร โดยให้เหตุผลว่า คดีดังกล่าวยังไม่เป็นข้อยุติ และหลังจากนี้จะให้ผู้ถูกร้องส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายในระยะเวลาที่ศาลกำหนด หรือประมาณ 15 วัน

ส่วนกรณีที่นายบวร ยสินทร และคณะขอให้ศาลวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่า ประธานรัฐสภากับพวก 315 คน ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ซึ่งมีหลักการที่จำกัดสิทธิ และการมีส่วนร่วมของประชาชน ลิดรอนพระราชอำนาจในการมีพระบรมราชวินิจฉัย และมีผลนำไปสู่การล้มล้างการปกครอง หรือได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนั้น ศาลเห็นว่าการแก้ไขมาตรา 190 เป็นคนละกรณีกับการแก้มาตรา 68 จึงไม่มีมูลที่จะฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 68 จึงมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้อง

นอกจากนี้ กรณีนายวรินทร์ เทียมจรัส อดีต ส.ว.สรรหา ขอให้ศาลวินิจฉัยว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาผู้แทนราษฎร และ ส.ส. ผู้เสนอร่างฯ ส.ว.ผู้รับร่าง กระทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการตัดสิทธิบุคคลในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญหรือไม่ ศาลมีมติ 5 ต่อ 4 รับคำร้องในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมผิดมาตรา 68 ส่วนกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 นั้นเห็นเช่นเดียวกับคำร้องของนายบวร ยสินทร คือเป็นคนละประเด็นกับการแก้มาตรา 68 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องส่วนนี้ไว้พิจารณา

 

 

ที่มา
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ, มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net