ทบทวน 3 ปี เดินหน้าประชาธิปไตยให้สมบูรณ์

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ของขบวนการคนเสื้อแดง ซึ่งหลายกลุ่ม แต่กลุ่มหลักใหญ่ คือนปช. และพรรคเพื่อไทย  นอกนั้นเป็นกลุ่มย่อยมีทั้งแนวอิสระไม่นิยมการจัดตั้งองค์กร   แนวอนาคิสต์  แนวสังคมนิยมก็มีแต่ไร้พลังมวลชนแม้ความคิดก้าวหน้าก็ตาม  ฯลฯ จึงมีทั้งความหลากหลายเอกภาพและแตกต่างกันนั้นทั้งในด้านยุทธศาสตร์ยุทธวิธี  

ผู้เขียนขอสรุป 8 เรื่องที่สำคัญในปัจจุบัน

1 เรื่องจุดร่วมสำคัญของเสื้อแดงทุกกลุ่มทุกองค์กร  เป็นการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ50 ให้มีความเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ขึ้น  

2 เรื่อง พรบ .นิรโทษกรรมนั้นทุกกลุ่มให้ความสำคัญโดยเฉพาะ พรบ.นิรโทษกรรมของสส.วรชัย เหมะ ซึ่งต้องผลักดันมากกว่าข้อเสนอ พรบ.ปรองดองแบบของ เฉลิม อยู่บำรุง ซึ่งอาจสร้างความสับสนและเป็นประเด็นให้มีการต่อต้าน โจมตี เป็นจุดอ่อน เปิดทางให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมเคลื่อนได้ง่ายขึ้น

3 เรื่องยึดมั่นหลักการอุดมการณ์ประชาธิปไตยพื้นฐาน ที่ต้องเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชนทุกกลุ่มต่อการชุมนุม ไม่สร้างความเกลียดชัง มีจิตใจเปิดกว้าง มีความเป็นเหตุเป็นผล  มีสันติวิธีเป็นแนวทาง จึงมีความชอบธรรม  อย่ากระทำตนขัดแย้งกับอุดมการณ์ประชาธิปไตยเสียเอง ซึ่งเป็นหลักการของเสื้อแดง    เช่น ต้องไม่ขมขู่คุกคามการชุมนุม การปราศรัยของคนกลุ่มต่างๆที่อาจมาเสนอปัญหา หรือเวทีทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ มิฉะนั้นจะเป็นการทำลายอุดมการณ์ประชาธิปไตยของเสื้อแดงเสียเอง

4 เรื่องความแตกต่างทั้งทางยุทธศาสตร์ยุทธวิธี จังหวะก้าวการเคลื่อนไหว  เป็นการต่อสู้ทางความคิด ในหมู่มิตรไม่ใช่ศัตรู ควรถนอมรักกันด้วย วิจารณ์อย่างสามัคคี อย่าผลักมิตรเป็นศัตรู โจมตีกล่าวร้ายป้ายสีกันเอง  ที่สำคัญมวลชนเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์มิใช่เจตจำนงของคนทั้งสิ้น  เนื่องเพราะข้อเสนอใด การกระทำใดสอดคล้องมวลชนย่อมเอาด้วย หากองค์กรกลุ่มใดเสนอเมื่อมวลชนไม่เอาด้วยก็ต้องทำงานทบทวน ใจเย็นอดทนพอ ใช้เวลาพิสูจน์  ประชาธิปไตยไม่อาจสร้างได้เพียงข้ามวัน   

5 เรื่องข้อเสนอประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจ เช่น รัฐสวัสดิการ  ของแดงบางกลุ่มที่ นปช. พรรคเพื่อไทย เมินเฉย   ก็ต้องนำเสนอเข้าหามวลชนเอง  ยกระดับการรับรู้ สร้างองค์กร หาสมาชิกอย่างต่อเนื่อง อดทน ใช้เวลามิเพียงเสนอรายวัน รายกิจกรรม หรือเวทีสัมมนาเท่านั้น เนื่องเพราะเป็นเรื่องใหม่สำหรับมวลชน

6 เรื่องที่คนเสื้อแดงทุกกลุ่มต้องทำงานขยาย งานแนวร่วม ช่วงชิงคนคิดต่างมาเป็นมิตรให้มากที่สุดโดยเฉพาะระดับมวลชนแม้อาจเป็นเหลืองแต่ขาดการรับรู้   เพื่อโดดเดี่ยวพวกปฏิกิริยา พวกแกนนำเสื้อเหลืองที่มีผลประโยชน์ส่วนตน

7  เรื่องความเข้มแข็งทางความคิดอุดมการณ์ การสร้างการนำตนเองของกลุ่มของมวลชนต่างๆก็สำคัญยิ่ง  ไม่อาจฝากความหวังให้ใครก็ตาม เพื่อป้องกันการเกียะเซี๊ยะ  หากมีการเกี๊ยะเซี๊ยะ ไม่ยอมเดินหน้าประชาธิปไตยให้สมบูรณ์  แต่มวลชนเติบโตเติบใหญ่ใครถอยยอมจำนนก็จักไม่มีปัญหาในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป

8 เรื่องสุดท้าย ต้องยึดหลัก สามัคคีในหมู่คนเสื้อแดง แม้หลากหลายแตกต่างกันในหลายเรื่อง แต่จุดร่วมมีอยู่  การต่อสู้ในสภาวะรูปธรรมที่เป็นจริง ภาวะวิสัยจึงต้องสอดคล้องกับอัตวิสัย 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท