Skip to main content
sharethis
เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 56 ที่ผ่านมานาย Akira Amari รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ของญี่ปุ่น ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่าเขามีแผนการที่จะเปิดเจรจากับผู้แทนภาคธุรกิจและกลุ่มสหภาพแรงงาน ในการที่จะโน้มน้าวให้ภาคธุรกิจปรับขึ้นค่าแรงในประเทศ
 
Amari เปิดเผยในรายการโทรทัศน์รายการหนึ่งว่าบริษัทต่างๆ ได้กำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นจากนโยบายเศรษฐกิจ “Abenomics” ของนายกรัฐมนตรี Shinzo Abe รวมทั้งค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลง แต่ภาคธุรกิจก็ยังไม่ได้ปรับระดับค่าจ้างให้สูงขึ้นแต่อย่างใด
 
โดยขณะที่ยอดขายรถยนต์นั่งประเภทหรูหราและเครื่องประดับกลับมากระเตื้องขึ้น รัฐบาลญี่ปุ่นก็เชื่อมั่นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องยกระดับค่าจ้างขึ้นเพื่อเพิ่มความมั่นใจของผู้บริโภค ทั้งนี้ Amari ยังเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าเขามีความหวังว่าการเจรจาสามฝ่ายที่เขาจะนำเสนอนี้จะช่วยให้เกิดการปฏิรูประบบการจ้างงานอีกด้วย
 
Amari ระบุต่อไปว่าเขากำลังประสานงานกับนายกรัฐมนตรี Abe ในรายละเอียด ทั้งนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี Abe ก็เคยโยนหินถามทางเกี่ยวกับประเด็นนี้มาก่อนแล้วแต่ผู้นำทางภาคธุรกิจก็ยังไม่เต็มใจนักในการเพิ่มค่าแรงขึ้น เขากล่าวต่อไปว่ารัฐบาลกำลังพิจารณามาตรการเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของภาคธุรกิจ และคาดว่ารายละเอียดของมาตรการนี้จะมีการประกาศในช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้
 
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี Abe พึ่งจะแถลงยุทธศาสตร์กระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ที่มุ่งเน้นส่งเสริมให้ภาคเอกชนมีการลงทุนให้มากขึ้น  รวมทั้งสนับสนุนให้มีการส่งออกสินค้าเกษตรและสินค้าด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานเพิ่ม โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะตั้งเป้าการลงทุนของภาคเอกชนภายในประเทศประจำปีที่ 70 ล้านล้านเยน (682 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) 
 
นอกจากนี้ ยุทธศาสตร์กระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่นี้ยังจะกระตุ้นการจ้างงานให้แก่กลุ่มผู้หญิง มีการฝึกอบรมทักษะให้กับคนหนุ่มสาวเพื่อแก้ไขวิกฤตขาดแคลนแรงงาน รวมทั้งแผนปรับปรุงระบบประกันสุขภาพ และการตั้งเขตผ่อนผันเศรษฐกิจพิเศษ (Special Deregulation Zones) อีกด้วย
 
 
ที่มาเรียบเรียงจาก:
 
http://www.japantimes.co.jp/news/2013/05/20/business/amari-wants-wage-talks-with-bigwigs/#.UZlqBKLwkXo
 
http://www.bloomberg.com/news/2013-05-17/abe-s-growth-strategy-to-support-investment-in-japan-technology.html
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net