Skip to main content
sharethis

สมาชิกสหภาพแรงงานภาคขนส่งเคนยาที่ติดเชื้อ HIV ร่วมสร้างเครือข่าย แบ่งปันประสบการณ์ หวังกระตุ้นให้มีการลดการติดเชื้อในหมู่คนงาน ลดภาพความหวาดกลัวผู้ติดเชื้อ และต่อต้านการเลือกปฎิบัติในที่ทำงาน

 
 
คนงานหนุ่มสาวที่ติดเชื้อ HIV ในเคนยา ร่วมสร้างเครือข่าย USAFIRI แบ่งปันประสบการณ์ หวังกระตุ้นให้มีการลดการติดเชื้อในหมู่คนงาน และต่อต้านการเลือกปฎิบัติในที่ทำงานต่อผู้ติดเชื้อ
 
24 พ.ค. 56 - itfglobal.org รายงานว่าคนงานวัยรุ่นจากสมาชิกสหภาพแรงงานภาคขนส่งที่ติดเชื้อ HIV ในประเทศเคนยา ได้ร่วมประชุมสร้างเครือข่าย Usafiri Positive Workers Network (USAFIRI) เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ หวังกระตุ้นให้มีการลดการติดเชื้อในหมู่คนงาน และต่อต้านการเลือกปฎิบัติในที่ทำงานต่อผู้ติดเชื้อ
 
ทั้งนี้แผนงานของเครือข่ายนั้นมีความมุ่งหวังว่าจะสามารถกระตุ้นให้คนงานที่ติดเชื้อ ในภาคการขนส่ง คนขับแท็กซี่ และคนขับรถตุ๊กๆ เข้าร่วมเป็นสมาชิก และร่วมกันทำงานสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มสหภาพแรงงานและครอบครัวของคนงานเอง
 
โดย Francis Ruwa ประธานเครือข่าย USAFIRI ระบุว่าคนงานที่ติดเชื้อ HIV มักจะถูกมองด้วยความหวาดกลัว หรือมองด้วยภาพลบ และถูกเลือกปฏิบัติในที่ทำงาน โดยทางเครือข่ายหวังว่าจะลบภาพเหล่านี้ให้ได้ แม้จะต้องเจอกับอุปสรรคใดๆ ก็ตาม
 
อนึ่งจากข้อมูลในปี 2012 เคนยามีผู้ติดเชื้อ HIV ประมาณ 1.6 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนอันดับต้นๆ ของโลก แต่การรณรงค์ลดจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศยังพบกับอุปสรรคหลายๆ อย่าง เช่นต้นเดือนพฤษภาคม 2013 ที่ผ่านมาโบสถ์คาทอลิกในเคนยาได้ออกมาเรียกร้องให้ห้ามการโฆษณาที่มีข้อความเขียนสนับสนุนการใช้ถุงยางอนามัย โดยระบุว่าจุดยืนของโบสถ์คาทอลิกยังคงไม่เปลี่ยนแปลง นั่นคือไม่สนับสนุนการใช้ถุงยางอนามัยว่าเป็นสิ่งที่ใช้คุมกำเนิด เพราะถือว่าเป็นการละเมิดหลักการควบคุมชีวิตของเด็กที่ยังไม่ได้เกิด ซึ่งขัดกับหลักคำสอนของคาทอลิก
 
ทั้งนี้การรณรงค์ของ USAFIRI มุ่งหวังที่จะรณรงค์กับกลุ่มสหภาพแรงงานในประเทศอื่นๆ ในแถบแอฟริกันตะวันออกอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net