รัฐบาลโคลัมเบียและกลุ่มกบฏ FARC บรรลุข้อตกลงเจรจาปฏิรูปที่ดิน

หลังจากที่มีการเจรจากันมาตั้งแต่เดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฏ FARC ของโคลัมเบียก็บรรลุข้อตกลงร่วมกันกรณีข้อเรียกร้องการปฏิรูปที่ดิน ซึ่งกล่าวถึงการเข้าถึงที่ดินของคนจนและการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมในชนบท

27 พ.ค. 2013 - รัฐบาลโคลัมเบียและกลุ่มกบฏติดอาวุธฝ่ายซ้าย FARC บรรลุข้อตกลงร่วมกันเรื่องการปฏิรูปที่ดินหลังจากมีการเจรจาสันติภาพมานานเกินกว่า 6 เดือน

กลุ่มกบฏ FARC หรือ กองกำลังปฏิวัติติดอาวุธของโคลัมเบีย (Revolutionary Armed Forces of Colombia) ซึ่งเป็นกบฏกองโจรที่ใหญ่ที่สุดในโคลัมเบีย ได้เข้าร่วมการเจรจากับรัฐบาลโคลัมเบียซึ่งจัดในประเทศคิวบา ตั้งแต่เมื่อเดือน พ.ย. ปี 2012 โดยที่ประเด็นการปฏิรูปที่ดินเป็นประเด็นที่มีข้อพิพาทกันหนักที่สุด

แต่ในที่สุดทั้งสองฝ่ายก็บรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ โดยข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้มีการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคมในเขตพื้นที่ชนบทและให้มีการมอบที่ดินแก่เกษตรกรที่ยากจน

BBC กล่าวว่า ประเด็นเรื่องการเข้าถึงทรัพยากรที่ดินและการพัฒนาชนบทล้วนเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้เกิดความขัดแย้งกับกลุ่มติดอาวุธ

นอกจากนี้ข้อตกลงยังกำหนดให้มีการตั้งธนาคารที่ดินเพื่อเป็นการจัดสรรปันส่วน รวมถึงที่ดินที่เคยถูกยึดครองอย่างผิดกฏหมายในช่วงที่มีการสู้รบกันด้วย ซึ่งนักวิเคราะห์และกลุ่มให้ความช่วยเหลือบอกว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ถูกยึดโดยกลุ่มกองกำลังขวาจัด แต่ทางรัฐบาลบอกว่าฝ่ายกบฏ FARC ได้ทำการยึดครองพื้นที่หนึ่งในสามของทั้งหมด ซึ่งกลุ่มกบฏปฏิเสธ

ฮุมเบร์โต เดอ ลา กาลเย หัวหน้าทีมเจรจาฝ่ายรัฐบาลโคลัมเบียกล่าวว่า การเจรจาดังกล่าวเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างสันติภาพผ่านการหารือกัน ขณะที่หัวหน้าทีมเจรจาฝ่าย FARC อีวาน มาเกซ กล่าวว่ายังคงมีอีกหลายประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อตกลงร่วมกัน และจะมีการหารือกันต่อไป

ซาราห์ เรนฟอร์ด ผู้สื่อข่าว BBC รายงานจากประเทศคิวบาว่า การบรรลุข้อตกลงในครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของกระบวนการสันติภาพ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยเนื้อหารายละเอียดของการเจรจาให้กับผู้สื่อข่าวเนื่องจากรัฐบาลโคลัมเบียต้องการลดการกดดันจากปัจจัยภายนอกให้น้อยที่สุด

ผู้สื่อข่าว BBC ยังกล่าวอีกว่า ข้อตกลงในครั้งนี้กล่าวถึงการเข้าถึงที่ดินอย่างเป็นธรรมและหัวหน้าทีมเจรจาฝ่ายรัฐบาลก็กล่าวย้ำว่าจะไม่ส่งผลต่อเจ้าของที่ดินที่ถูกต้องตามกฏหมาย

การเจรจาสันติภาพจะมีขึ้นอีกครั้งในวันที่ 11 มิ.ย. ในประเด็นที่สำคัญรองลงมาคือข้อเรียกร้องการมีส่วนร่วมทางการเมืองของฝ่ายกบฏ
ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในประเด็นหลักของการเจรจาสันติภาพทั้ง 6 วาระ

กลุ่มกบฏ FARC จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 1964 โดยอ้างว่าเป็นกลุ่มกบฏชาวนาต่อต้านลัทธิจักรวรรดิ์นิยมที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดแบบโบลิวาร์ มีเป้าหมายต้องการโค่นล้มรัฐบาลโคลัมเบียและสถาปนาระบอบมาร์กซิสม์ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมากลุ่ม FARC ก็เริ่มเข้าไปมีส่วนร่วมกับขบวนการค้ายาเสพติดเพื่อนำมาเป็นทุนให้กับตัวเอง

มีการประเมินว่ากลุ่มกบฏ FARC ในปัจจุบันมีกองกำลังอยู่แค่ราว 8,000 คน ซึ่งลดลงจากเมื่อปี 2001 ที่มีอยู่ราว 16,000 คน

สำนักข่าว BBC กล่าวว่ายังเป็นเรื่องยากที่จะหาตัวเลขสถิติผู้เสียชีวิตที่เชื่อถือได้จากเหตุการณ์ความรุนแรงในโคลัมเบีย ซึ่งทางรัฐบาลโคลัมเบียได้ประเมินไว้ว่ามีผู้เสียชีวิตราว 600,000 คนนับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งเมื่อราว 50 ปีก่อน โดยมีอีกราวสามล้านคนกลายเป็นผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ

เรียบเรียงจาก

Colombia and Farc rebels reach agreement on land reform, BBC, 27-05-2013
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท