Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิทยา แน่นอุดร การ์ด นปช.ที่โดนคดีมีระเบิดไว้ในครอบครอง ถูกศาลลงโทษจำคุก 7 ปี ได้รับการพักโทษและออกจากเรือนจำหลักสี่ในวันนี้ (29 พ.ค.) หลังถูกจำคุกมาแล้ว 3 ปี 2 เดือน

นายพิทยาถูกจับกุมพร้อมคู่คดีอีกคนหนึ่งเมื่อวันที่ 9 เม.ย.53 ในข้อหาร่วมกันมีวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้, ร่วมกันมีเครื่องวิทยุคมนาคมไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาต, ร่วมกันพาอาวุธไปในเมืองทางสาธารณะโดยเปิดเผย โดยเขาถูกจำคุก 7 ปี แต่คู่คดีศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 1 ปีในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

อย่างไรก็ดี ความคืบหน้าล่าสุดในวันนี้ ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นลงโทษจำคุก 1 ปีคู่คดีนายพิทยา (จำเลยไม่ประสงค์เปิดเผยชื่อ) โดยไม่อนุญาตให้ประกันตัว ก่อนหน้านี้เขาถูกจำคุกมาแล้ว 6 เดือนก่อนได้รับการประกันตัวในศาลชั้นต้น

ทางด้านความเคลื่อนไหวของกลุ่มปฏิญญาหน้าศาลระบุว่าจะมีการจัดบายศรีสู่ขวัญระดมทุนช่วยเหลือนายพิทยา ในวันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย. ที่หน้าศาลอาญา รัชดา เวลา 13.00-16.00น.

อนึ่ง เมื่อวันที่ 9 เม.ย.53 จำเลยทั้งสองถูกจับบริเวณซอยรางน้ำ ขณะขี่จักรยานยนต์ลาดตระเวนรักษาความปลอดภัย พร้อมของกลาง ประกอบด้วยระเบิดประทัด 1 ลูก ระเบิดขวด 6 ลูก เสื้อเกราะ 1 ตัว วิทยุสื่อสาร 3 เครื่อง สนับมือ 1 อัน ที่ช็อตไฟฟ้า 1 อัน ผ้าพันคอสัญลักษณ์ นปช. 2 ผืน สนับเข่า 1 คู่ มีดสั้น 4 เล่ม เสื้อคลุมสีดำ 1 ตัว กระเป๋าสะพายสีดำ 1 ใบ รถจักรยานยนต์ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 1 คัน เงินสด 7,500 บาท กล้องถ่ายรูปดิจิตอล 1 ตัว และโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง  โดยจำเลยระบุว่า ของกลางบางส่วนและระเบิดเป็นของที่ยึดได้จากผู้ต้องสงสัยในบริเวณดังกล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net