ประธานสมาคมนสพ.โลกชี้ ม.112 สร้างบรรยากาศความกลัว

จาคอบ แมทธิว ประธานสมาคมสมาคมสื่อหนังสือพิมพ์และผู้ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์โลกกล่าวระหว่างการประชุมสภาหนังสือพิมพ์โลกที่กรุงเทพฯ ว่า ม. 112  สร้างบรรยากาศความกลัว และขัดหลักการของเสรีภาพสื่อ
 
เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 56 หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานคำพูดของนายจาคอบ แมทธิว ประธานสมาคมสื่อหนังสือพิมพ์และผู้ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์โลก ในระหว่างการประชุมสภาหนังสือพิมพ์โลกครั้งที่ 65 ว่าเขามองว่ากฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือ มาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา สร้างบรรยากาศความกลัว และขัดกับหลักการของเสรีภาพสื่อ
 
"ทั้งโลกต่างตกตะลึงที่ได้พบว่าสื่อมิได้มีเสรีภาพอย่างเต็มที่ในประเทศแห่งเสรีภาพนี้" นายจาคอบกล่าวในการประชุมที่มีบรรณาธิการ ผู้สื่อข่าว และผู้ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งพิมพ์จากหลายประเทศเข้าร่วมราว 1,500 คน 
 
"การใช้กฎหมายดังกล่าวในทางที่ผิดได้สร้างบรรยากาศแห่งความกลัว" เขากล่าว ในขณะที่ยอมรับว่าเสรีภาพสื่อของประเทศไทยถือว่าสูงกว่าหลายๆ ประเทศในภูมิภาค 
 
นายจาคอบกล่าวด้วยว่าปัญหาของมาตรา 112 คือการที่ใครก็ได้สามารถร้องทุกข์กล่าวโทษต่อใครก็ได้ที่เชื่อว่าคนคนนั้นกระทำการหมิ่นเบื้องสูง 
 
ทั้งนี้ การประชุมสภาหนังสือพิมพ์โลกครั้งที่ 65 จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 2-5 มิ.ย. โดยประเด็นในการประชุมมีหลากหลายตั้งแต่อนาคตของสื่อสิ่งพิมพ์ ไปจนถึงเสรีภาพสื่อ และแนวโน้มสื่อดิจิตอล เป็นต้น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท