Skip to main content
sharethis

ชาวอำเภอชุมพลบุรี ยึดเอาวันสิ่งแวดล้อมโลก เดินขบวนปิดทางเข้าหลุมขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมกลางทุ่งกุลาร้องไห้ เรียกร้องอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติเปิดเผยข้อมูลการสำรวจ และปิดหลุมสำรวจให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ

 

5 มิ.ย.56 เวลา 10.00 น.ที่บริเวณปากทางเข้าหลุมเจาะสำรวจปิโตรเลียม บ้านโคกกลาง หมู่ที่ 15 ต.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ นายนิรันดร์ ศรีเมือง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชุมพลบุรี ได้ร่วมกับหน่วยงานและสถานศึกษา หน่วยงานสาธารณสุข อำเภอชุมพลบุรี ได้จัดกิจกรรม วันสิ่งแวดล้อมโลก เดินรณรงค์คัดค้านการการขุดเจาะสำรวจหลุมปิโตรเลียม ของบริษัทซ่านซี เหยียนฉาง ปิโตรเลียม (กรุ๊ป) จำกัด ซึ่งร่วมกับกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดหลุมเจาะสำรวจปิโตรเลียม YPT2 ซึ่งเป็นหลุมแรกตามข้อผูกพันช่วงที่ 1 ปีที่ 3 ของแปลงสำรวจบนบก เลขที่ L31/50 ตามสัมปทานเลขที่ 6/2553/108 ที่ครอบคลุม จ.บุรีรัมย์ จ.มหาสารคาม จ.ร้อยเอ็ด และ จ.สุรินทร์ ซึ่งบริษัท ซ่านซี เหยียนฉาง ปิโตรเลียม (กรุ๊ป) จำกัด ได้รับสัมปทานเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2553 และเปิดหลุมเจาะสำรวจ เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา

นายนิรันดร์ ศรีเมือง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชุมพลบุรีระบุว่า การที่ชาวบ้านต้องออกมาประท้วง การเจาะหลุมสำรวจปิโตรเลียมในวันสิ่งแวดล้อมโลก เพราะต้องการใช้ประชาชนชาวบ้านในเขตอำเภอชุมพลบุรีได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนที่จะได้รับจากการเจาะสำรวจปิโตรเลียม ตั้งอยู่ที่บ้านโคกกลาง ซึ่งจะสร้างความทุกข์ ความเดือดร้อนให้ชาวบ้านโดยตรงทั้งเรื่องกลิ่น เรื่องเสียงดัง และผลกระทบหนักจะตกถึงชาวบ้านโดยตรง ทุกคนจึงต้องเข้าใจต่อปัญหานี้ คุณครู โรงเรียน โรงพยาบาล สถานีอนามัย ต้องตื่นตัวในด้านสุขภาพของประชาชน นักเรียน รวมถึงผลกระทบใหญ่เรื่องนาข้าวหอมมะลิ ขณะนี้กำลังหว่านปลูกข้าวหอมมะลิ

นอกจากนี้เขายังเรียกร้องไปยังอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติให้เปิดเผยความจริงต่อชาวบ้านว่าการเจาะสำรวจปิโตรเลียมนั้นพบหรือไม่ เพราะตามแนวทางการศึกษาจะใช้เวลา 90 วัน หรือ 3 เดือนจะทราบผลการเจาะสำรวจ แต่ขณะนี้ยังมีการดำเนินงานต่อไป โดยไม่หยุดสำรวจ เหตุใดจึงไม่แจ้งชาวบ้านให้ทราบผลว่าพบหรือไม่ จึงขอเรียกร้องว่า ต่อไปนี้ชาวบ้านขอทราบข้อเท็จจริงจากอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และหากไม่พบก็จะต้องทำการปิดหลุมเจาะสำรวจตามหลักวิชาการและให้ชาวบ้านเข้าไปตรวจสอบได้ หากไม่ทำตามนี้ เราจะยึดเอาวันนี้เป็นวันต้านหลุมเจาะสำรวจปิโตรเลียม และจะปิดเส้นทางเข้า-ออก หลุมเจาะสำรวจปิโตรเลียมจนกว่าจะทราบข้อเท็จจริงต่อไป

ทั้งนี้ ในพื้นที่บ้านโคกกลาง หมู่ที่ 15 ต.ชุมพลบุรี แปลงสำรวจขุดเจาะปิโตรเลียมเป็นที่นา พื้นที่กว่า 10 ไร่ อยู่ในเขต เทศบาลชุมพลบุรี เทศบาลทุ่งศรีชุมพล และ ต.ศรีณรงค์ นอกจากนั้นยังมีการ เจาะหลุมสำรวจปิโตรเลียม 2 หลุมใน จ.บุรีรัมย์ ที่หมู่ที่ 8 บ้านหนองไทร ต.หนองขมาร อ.เมือง และหมู่ที่ 4 บ้านหนองสรวง ต.สระบัวอ.แคนดง โดยการเจาะสำรวจทั้ง 3 หลุมเป็นการดำเนินการเพื่อประเมินศักยภาพของปิโตรเลียม ซึ่งหากพบปิโตรเลียม บริษัทจะพิจารณาความคุ้มทุนจากการประเมินปริมาณสำรอง และดำเนินการในขั้นตอนการขอพื้นที่พัฒนาและผลิตปิโตรเลียม เพื่อเสนอให้กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติพิจารณาอนุมัติ แต่หากไม่พบหรือไม่คุ้มทุน บริษัทจะปิดหลุม และปรับพื้นที่ให้อยู่ในสภาพเดิม คาดว่าจะใช้เวลาเจาะสำรวจ 90 วัน หรือ 3 เดือน

บริษัท ทอพ-คลาส คอนซัลแทนท์ จำกัด ได้ทำการศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 วันที่ 22-27 ธันวาคม 2554 และครั้งที่ 2 วันที่ 10-11 พฤษภาคม 2555 พร้อมทั้งจัดทำอีไอเอ ซึ่งทำการศึกษาในรัศมี 5 กิโลเมตรต่อหลุม โดยหลุมหมู่ 15 บ้านโคกกลาง ต.ชุมพลบุรี ศึกษาผลกระทบครอบคลุมเขตเทศบาลชุมพลบุรี เทศบาลทุ่งศรีชุมพล และต.ศรีณรงค์ อ.ชุมพลบุรี

การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมนั้น ได้ศึกษารวม 4 ด้าน คือ ด้านทรัพยากรทางภายภาพ ทรัพยากรทางชีวภาพ คุณค่าการใช้ประโยชน์ของมนุษย์ และคุณค่าต่อคุณภาพชีวิต ซึ่งได้ดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ศึกษารัศมี 5 กิโลเมตร รอบพื้นที่ฐานเจาะ ทั้งการประชุมรับฟังความคิดเห็นระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ระดับตำบล ระดับหมู่บ้าน ระดับชุมชน และระดับครัวเรือน

      

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net