Skip to main content
sharethis

สตช. เตือนอย่าหลงเชื่อ มีขบวนการบิดเบือนข่าวในโลกออนไลน์ ชี้ มีความผิดอาญา - พ.ร.บ.คอมฯ ด้านกลุ่มหน้ากากขาว ใช้เพจเฟซบุ๊ก V For Thiland นัดหมายชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ ภายใต้ชื่อ ‘ยุทธการดอกไม้จะบานทั่วประเทศไทย’

สตช.ยันไม่ได้สั่งห้ามขายหน้ากากขาว
 
6 มิ.ย.56 - INN รายงานว่า พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยถึง กรณีที่มีประชาชนไปโพสต์ข้อความในสังคมออนไลน์ โดยอ้างว่า สตช.สั่งห้ามขายหน้ากากขาว หรือ หน้ากากกาย ฟอว์กส์ (Guy Fawkes) โดยหากมีการซื้อขายจะถูกจับดำเนินคดีนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง สตช.ไม่เคยมีคำสั่งเช่นนี้ออกมา ทั้งนี้ ถือเป็นสิทธิ์อันชอบธรรมของบุคคล เพียงแต่ต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น
 
ขณะเดียวกัน โฆษก สตช.ยังฝากเตือนไปยังประชาชนบางกลุ่มที่มีพฤติกรรมนำข้อมูลของ สตช.ไปบิดเบือนความจริง และเผยแพร่ออกทางสังคมออนไลน์ให้ประชาชนรับทราบอย่างไม่ถูกต้อง ให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะไม่เพียงแต่จะมีความผิดกฎหมายอาญาเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงผิดกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วย โดยขณะนี้ สตช. ได้มอบให้ฝ่ายกฎหมาย และ ปอท.ลงไปตรวจสอบว่า การกระทำดังกล่าวสร้างความเสียหายให้ สตช.และเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่ พร้อมกันนี้ ฝากเตือนไปยังประชาชน ให้ตรวจสอบข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจนก่อนที่จะหลงเชื่อ
 
 
หน้ากากขาวบุกทำเนียบ จี้รัฐบาลปลด ‘ปลอดประสพ’
 
6 มิ.ย.56 - โพสต์ทูเดย์รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. กลุ่มผู้สวมใส่หน้ากากขาวซึ่งได้มีการนัดหมายกันผ่านเพจเฟซบุ๊ก V For Thiland เริ่มทยอยมาชุมนุมบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปลดนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง และขอให้ปลดทุกตำแหน่งที่รับผิดชอบอยู่ในปัจจุบัน เพราะไม่ให้เกียรติประชาชนจากกรณีปราศรัยใช้คำรุนแรงกับภาคประชาชนที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อแสดงความจริงใจต่อประชาชน
 
นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังระบุคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง และกฎหมายนิรโทษกรรมของพรรคเพื่อไทย รวมทั้งการบริหารงานของรัฐบาลปัจจุบันด้วย
 
ทั้งนี้ ในเพจเฟซบุ๊ก V For Thiland ได้มีการนัดหมายกิจกรรมชุมนุมในพื้นที่ต่างๆ ภายใต้ชื่อ "ยุทธการดอกไม้จะบานทั่วประเทศไทย" อย่างต่อเนื่อง
 
ภาพจาก: V For Thiland
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net