ศาลปกครองนัดพิพากษาคดีโครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน 27 มิ.ย นี้

ศาลปกครองกลางใช้ “หลักการป้องกันล่วงหน้า” นัดคู่กรณีมาฟังคำพิพากษาในคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนร่วมกับชาวบ้านฟ้องนายกรัฐมนตรี กบอ.-กยน.กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายในการดำเนินโครงการน้ำ 3.5 แสนล้าน

 
10 มิ.ย. 56 - นายศรีสุวรรณ  จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมฯได้รับหมายแจ้งคำสั่งศาลในคดีหมายเลขดำที่ 940/2556 คดีระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนกับพวกรวม 45 คน ฟ้องนายกรัฐมนตรี คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมานั้น บัดนี้กระบวนการไต่สวนของศาลได้กำหนดการสิ้นสุดการแสวงหาข้อเท็จจริงจากคู่กรณีและหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องแล้วในวันที่ 18 มิถุนายน 2556 นี้แล้ว และศาลได้กำหนดให้มีการนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกในวันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2556 เวลา 13.00 น. หลังจากนั้นศาลได้กำหนดวันพิพากษาในคดีดังกล่าวในวันพฤหัสที่ 27 มิถุนายน 2556 เวลา 13.00 น.ทันที ณ ห้องพิจารณาคดีที่ 8 ชั้น 3 ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ
 
คดีนี้ถือว่าเป็นคดีที่ศาลปกครองไต่สวนและพิจารณาคดีได้เร็วที่สุดเท่าที่สมาคมฯ ได้ฟ้องคดีต่อศาลปกครองมากว่า 4,000 คดี คือใช้ระยะเวลาในการต่อสู้คดีเพียง 49 วันเท่านั้น และเชื่อได้ว่าเป็นคดีแรกของศาลปกครองที่ใช้กระบวนการไต่สวนและพิจารณาคดีจนมีคำพิพากษาได้เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เปิดดำเนินการศาลปกครองมากว่า 12 ปี ซึ่งเชื่อได้ว่าศาลปกครองได้ใช้ “หลักการป้องกันล่วงหน้า” หรือ Precautionary Principle มาใช้ในการพิจารณาพิพากษาคดีโครงการน้ำ 3.5 แสนล้านนี้ เพื่อให้ทันกับระยะเวลาที่รัฐบาลและ กบอ. จะก่อนิติสัมพันธ์จนสร้างความเสียหายต่อประเทศในอนาคตอันใกล้ ซึ่งรัฐบาลโดย กบอ. ได้ดำเนินการโดยมิชอบด้วยกฎหมายมาโดยตลอด ตั้งแต่การจัดทำแผนฯ การจัดทำทีโออาร์ ที่ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ล่าสุดได้ออกมาประกาศกลุ่มบริษัทที่ชนะการประมูลในโมดูลต่างๆ ไปเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา และจะเสนอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรีในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ เพื่อเร่งรีบการกู้เงินออกมาใช้ก่อนวันที่ 30 มิ.ย.ตามที่พระราชกำหนดกู้เงินฯ ขีดเส้นตายเอาไว้ ซึ่งหากศาลปกครองปล่อยให้การพิจารณาคดีเนิ่นนานช้าไปกว่านี้ อาจจะยากแก่การแก้ไขและเยียวยาได้
 
ซึ่งหากศาลปกครองมีคำพิพากษาเป็นไปตามคำขอท้ายคำฟ้องของสมาคมฯ ก็จะทำให้หน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งกลุ่มบริษัทต่าง ๆ ที่ชนะการประกวดราคาในครั้งนี้ หันกลับไปเริ่มต้นปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายทั้งหมด เริ่มตั้งแต่กฎหมายรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 57 มาตรา 58 มาตรา 67 มาตรา 85 มาตรา 87 มาตรา 165  รวมทั้งกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียเข้ามามีส่วนร่วม ก่อนดำเนินการใด ๆ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท