Skip to main content
sharethis

'อรรคพล สรสุชาติ' อดีตผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) โต้ รมว.ต่างประเทศ​ยันไทยถูกตัดสิทธิเจ้าภาพเวิลด์เอ็กซ์โป 2020 เพราะรัฐบาลไม่สนับสนุน​ 'ยิ่งลักษณ์' ชี้ไม่นิ่งเฉยแห้วเวิลด์เอ็กซ์โปแต่จะเดินหน้าต่อขอรอฟัง ก.ท่องเที่ยว ก่อน

14 มิ.ย. 56 - เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่านายอรรคพล สรสุชาติ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) กล่าวว่า  กรณีที่นายสุรพงษ์​​ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ออกมาระบุถึงสาเหตุที่ทำให้ไทย​ถูกตัดสิทธิ์จากการแข่งขันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์เอ็กซโป 2020 เพราะ คณะทำงานฝ่ายไทยจัดเตรียมเอกสารรายงานการเตรียมความพร้อมที่ไม่มีคืบหน้านั้น ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง​ แต่สาเหตุที่ทำให้ไทยถูกตัดสิทธิ์เพราะไม่มีการยืนยันกลับจากรัฐบาลว่าจะสนับสนุนแผนการดำเนินการตามที่เสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพ

ทั้งนี้มีเอกสารยืนยันเป็นรายงานของคณะกรรมการที่เดินทางมาสำรวจความพร้อมของพื้นที่ จ.อยุธยา เมื่อวันที่ 28 ม.ค. -1 ก.พ. ที่ผ่านมา และสรุปเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของสำนักงานมหกรรมโลก (บีไออี) ยืนยันว่าว่าไทยผ่านคุณสมบัติในทุกด้าน แต่ที่ไม่่ผ่านคือไม่มีการยืนยันจากรัฐบาลว่าจะให้การสนับสนุนแผนการดำเนินการทั้งที่มีการสอบถามเป็นหนังสือกลับมายังรัฐบาลไทยเพื่อขอคำตอบแต่ก็ไม่มีการยืนยันทำให้ไทยต้องถูกตัดสิทธิ์ จาก 5 ประเทศ ที่เข้ารอบสุดท้ายในการประชุมของบีไออีเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมาและ จะลงมติตัดสินในเดือน พ.ย.นี้

นายอรรคพล กล่าวว่า รัฐบาลต้องออกมาชี้แจงว่าเหตุใดถึงปล่อยให้ไทยถูกตัดสิทธิ์​ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ยืนยันว่าจะเดินหน้าผลักดันเรื่องนี้ และถึงขั้นประกาศเป็นวาระแห่งชาติ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องหนังสือจากเลขาธิการบีไออี ลงวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ยื่นผ่านสถานทูตไทยประจำฝรั่งเศส เพื่อขอให้รัฐบาลยืนยันว่าจะสนับสนุนแผนการดำเนินการ และขอให้ตอบกลับภายในวันที่ 5 เม.ย. แต่รััฐบาลกลับไม่ตอบกลับ
 



หนังสือจากเลขาธิการบีไออี ลงวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมา ยื่นผ่านสถานทูตไทยประจำฝรั่งเศส
(ที่มาภาพ: แฟนเพจของ Korn Chatikavanij)

 

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลปล่อยให้ไทยถูกตัดสิทธิ์เช่นนี้ยังส่งผลเสียมากกว่าที่ไทยจะขอถอนตัวเองเสียอีก เหมือนนักมวยที่กำลังชกอยู่แล้วถูกไล่ลงจากเวที ทั้งที่ ผลการตรวจสอบคุณสมบัติผ่านทุกด้าน และบางด้านได้รับการประเมินว่าดีด้วยซ้ำรัฐบาลต้องชี้แจงให้ชัดเจนในเรื่องนี้ ว่ามีสิ่งใดที่ทำให้รัฐบาลต้องเอาผลประโยชน์ของประเทศไปแลกหรือไม่ เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าเวลานี้มีความเป็นไปได้สูงว่าเมืองดูไบจะได้รับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพ​​

'ยิ่งลักษณ์' ชี้รัฐบาลไม่เฉยแห้วเวิลด์เอ็กซ์โป จะเดินหน้าต่อขอรอฟัง ก.ท่องเที่ยว

วันเดียวกันนี้ (14 มิ.ย.) ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 14.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โป (บีไออี) 2020 ได้ตัดสิทธิ์ประเทศไทย ออกจากการเป็นเมืองที่เข้าชิงการเป็นเจ้าภาพ โดยไทยจะยื่นขอเป็นเจ้าภาพอีกหรือไม่ว่า ต้องขออนุญาตถามความเห็นจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพราะกระทรวงยังไม่ได้รายงานมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งจริงๆ แล้วเราทำอย่างเต็มที่ต้องอยู่ที่กระทรวงว่าผลจากที่เขาตัดสินมาเป็นอย่างไร แล้วเรามีการปรับปรุงได้หรือไม่
       
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะส่งผลให้เราสูญเสียโอกาสหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าเสียโอกาส ขอเรียนว่าการเข้าไปเรียกว่าต้องมีการคัดเลือกจากคณะกรรมการเป็นชั้นๆ ซึ่งตรงนี้เราไม่สามารถตอบได้ว่าผลคืออะไร แต่เราก็ทำอย่างเต็มที่ ต้องเรียนอย่างนั้น เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมองว่าไทยไม่ได้เป็นเจ้าภาพ เพราะรัฐบาลเพิกเฉย น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวยืนยันว่า ไม่จริง ซึ่งรายละเอียดหลายๆ อย่าง เราที่ก็มีความพร้อม เราก็ทำอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ซึ่งน่าจะขอดูข้อมูลได้ และทีมงานเขาก็พร้อมที่จะให้ข้อมูลและชี้แจงได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net