Skip to main content
sharethis

มีการสลายการชุมนุมครั้งใหญ่ในตุรกี โดยมีการไล่รื้อ ยิงแก็สน้ำตา และจับกุมผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล รอบจัตุรัสทักซิมเพื่อเปิดทางให้กับขบวนผู้ชุมนุมสนับสนุนรัฐบาล แต่กลุ่มต่อต้านก็ยังพยายามหาทางกลับมา ด้านนายกฯ เรเซป ตอย์ยิป เออร์โดแกน อ้างว่ามีเครือข่ายผู้ทรยศอยู่เบื้องหลังการชุมนุมใหญ่

16 มิ.ย. 2013 เกิดเหตุการณ์สลายการชุมนุมในกรุงอังการาและเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี หลังเมื่อสามวันก่อนจากนายกรัฐมนตรี เรเซป ตอย์ยิป เออร์โดแกน ได้ประกาศเตือนเป็นครั้งสุดท้ายให้ประชาชนที่ปักหลักชุมนุมอยู่ที่สวนสาธารณะเกซีสลายตัว

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า มีเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลตามท้องถนนที่นำไปสู่จัตุรัสทักซิมใจกลางเมืองอิสตันบูล โดยมีผู้ชุมนุมหลายพันคนพยายามเข้าไปชุมนุมที่จัตุรัสดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลได้ใช้แก็สน้ำตาและกระสุนน้ำในการขับไล่ชุมนุมเพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมกลับมารวมตัวที่สวนสาธารณะเกซีได้ โดยเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาผู้ชุมนุมได้พยายามกลับมารวมตัวกันอีกครั้งที่สวนสาธารณะแห่งนี้ซึ่งในตอนนี้ถูกเจ้าหน้าที่ปิดกั้นไม่ให้เข้า

ในช่วงคืนวันเสาร์มีเจ้าหน้าที่ตำรวจบางส่วนได้ไล่ล่าผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บและเข้าไปรักษาตัวตามโรงแรมหรือในอาคารต่างๆ โดยมีการใช้แก็สน้ำตายิงเข้าไปในอาคารและมีการจับกุมผู้ชุมนุม สำนักงานราชการของเมืองอิสตันบูลกล่าวว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 44 ซึ่งถูกทำส่งโรงพยาบาลและไม่มีใครมีอาการสาหัส ขณะที่เว็บไซต์ Taksinsolidarity.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของผู้ประท้วงบอกว่ามีผู้บาดเจ็บราว 150 คน

โดยเว็บไซต์ Aljazeera ได้นำเสนอภาพของผู้ประท้วงที่จัตุรัสทักซิมถูกจับอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้อยู่อาศัยในละแวกนั้นพยายามให้ความช่วยเหลือผู้ชุมนุม

หน่วยแพทย์ทางการตุรกีระบุว่ามีประชาชนได้รับบาดเจ็บจากการประท้วงที่ผ่านมารวมทั้งหมดหมดราว 5,000 คน และมีอย่างน้อย 4 คนเสียชีวิต

อัลจาซีร่าเปิดเผยอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางกำลังเป็นจำนวนมากใกล้กับจัตุรัสทักซิม และคาซชิเชสเม ซึ่งจะมีการเดินขบวนของกลุ่มสนับสนุนรัฐบาล โดยที่พรรคเอเคซึงเป็นพรรครัฐบาลเป็นผู้จัดตั้งการชุมนุมครั้งนี้ขึ้นมาเองเพื่อแสดงศักยภาพของรัฐบาล

ฮูเซยิน อัฟนี มุทลู ผู้ว่าราชการเมืองอิสตันบูลกล่าวเตือนไม่ให้ประชาชนเข้าไปในพื้นที่จัตุรัสทักซิมและบอกว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่ปลอดภัยต่อการรวมกลุ่มชุมนุม โดย BBC รายงานว่ามกำลังตำรวจหนาแน่นในพื้นที่โดยมีการตรวจค้นกระเป๋าและเช็ดบัตรประชาชน อย่างไรก็ตามกลุ่มนักกิจกรรมก็ยังคงเรียกร้องให้มีการกลับมาชุมนุมในพื้นที่ภายในเวลา 16.00 น. ตามเวลาของตุรกี

โดยที่ แฮ็ชแท็ก "One million people to Taksim" (ร่วมชุมนุมหนึ่งล้านคนที่ทักซิม) กลายเป็นที่นิยมในเว็บไซต์ Twitter ชั่วข้ามคืน

การประท้วงในตุรกีเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 28 พ.ค. จากการประท้วงกลุ่มเล็กๆ ของผู้ต้องการรักษาสวนสาธารณะเกซีจากโครงการปรับปรุงพื้นที่ของรัฐบาล แต่ต่อมาก็ลุกลามจนกลายเป็นการประท้วงขับไล่รัฐบาลระดับประเทศหลังจากการตอบสนองอย่างวางอำนาจของฝ่ายรัฐบาล

นอกจากเมืองอิสตันบูลแล้วก็ยังมีการประท้วงในเมืองอื่นๆ อย่างกรุงอังการา, อิชมีร์, เอสกีเซฮีร์, เบอซา, อันทาลยา, และ อดานา

The Independent รายงานว่าในกรุงอังการามีประชาชนอย่างน้อย 3,000 คนพากันมาชุมนุมที่ถนนจอห์น เอฟ เคนเนดี โดยมีส.ส. พรรคฝ่ายค้านจับกลุ่มนั่งปักหลักประท้วงอยู่ด้านหน้าผู้ชุมนุมโดยประจันหน้ากับตำรวจปราบจลาจล อยู่ห่างออกไปจากรัฐสภาไม่มาก ขณะที่ในอิชมีร์ มีประชาชนหลายพันคนมารวมตัวกันที่จัตุรัสริมทะเล

BBC รายงานว่าในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ก็มีการสลายการชุมนุมด้วยแก็สน้ำตาและปืนน้ำเพื่อสลายการชุมนุมที่จัตุรัสคิซิเลย์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 4 ราย โดยก่อนหน้านี้ก็มีเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงที่กำลังทำพิธีรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตจากการชุมนุม

ขณะเดียวกันกลุ่มสหภาพคนทำงานรัฐวิสาหกิจของตุรกี หรือ KESK ที่มีสมาชิกอยู่ราว 240,000 คนก็บอกว่าจะมีการนัดหยุดงานประท้วงทั่วประเทศในวันจันทร์ ขณะที่สหภาพอีกแห่งหนึ่งก็กำลังตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมด้วยหรือไม่ 

 

การชุมนุมสนับสนุนนายกฯ เออร์โดแกน

BBC รายงานว่ามีประชาชนผู้สนับสนุนนายกฯ เออร์โดแกน และพรรครัฐบาลในย่านคาซชิเชสเม โดยมีผู้ชุมนุมราวหลายหมื่นคนมาฟังคำปราศรัยของนายกฯ

เออร์โดแกน กล่าวปกป้องการสลายการชุมนุมที่จัตุรัสทักซิม และกล่าววิจารณ์สื่อต่างชาติรวมถึงโซเชียลมีเดียที่นำเสนอข่าวความวุ่นวายในการประท้วง โดยเรียกร้องให้สื่อมีความซื่อสัตย์และมีจรรยาบรรณ

โดยก่อนหน้านี้เออร์โดแกนได้ยอมรับว่าจะมีการเลื่อนการรื้อถอนสวนสาธารณะเกซีออกไปก่อนแม้ว่าศาลจะบอกว่าโครงการก่อสร้างปรับปรุงพื้นที่เป็นไปตามกฏหมาย อย่างไรก็ตามเออร์โดแกนก็ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของฝ่ายผู้ต่อต้านเรื่องที่ว่าเขาเริ่มกลายเป้นเผด็จการมากขึ้นโดยอ้างถึงคะแนนเสียงร้อยละ 50 ที่ทำให้เขาได้เป็นรัฐบาลในสมัยที่สามเมื่อปี 2011

เออร์โดแกนยังได้กล่าวหาว่ามีกลุ่มเครือข่ายของผู้ทรยศที่เป็นผู้ก่อความวุ่นวายในประเทศตุรกีมาตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และอ้างว่าการประท้วงที่จัตุรัสทักซิมไม่ใช่การประท้วงเพื่อสิ่งแวดล้อมแต่เป็นแผนการที่ร่วมมือกันทั้งจากคนในและคนนอกประเทศ

"ผมจะแฉเครือข่ายของผู้ทรยศด้วยเอกสารพิสูจน์ในเรื่องนี้" เออร์โดแกนกล่าว

 

เรียบเรียงจาก

Police and protesters clash in Istanbul, Aljazeera, 16-06-2013 http://www.aljazeera.com/news/europe/2013/06/201361614242853714.html

Turkey unrest: Fresh violence as PM Erdogan holds rally, 16-07-2013 http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-22925619

Turkish riots: Istanbul protesters call for further demonstrations after Erdogan crackdown clears Gezi Park overnight, The Independent, 16-06-2013 http://www.independent.co.uk/news/world/europe/turkish-riots-istanbul-protesters-call-for-further-demonstrations-after-erdogan-crackdown-clears-gezi-park-overnight-8659981.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net