“รอมฎอนนี้จะชี้วัดว่า BRN ของจริงหรือปลอม” นายทหารพรานปัตตานี

หัวหน้า ฉก.ทหารพรานปัตตานี เห็นด้วยกับการพูดคุยสันติภาพ ความขัดแย้งต้องจบลงด้วยการเจรจา หวังความสงบเกิดขึ้นโดยเร็ว พร้อมวางมาตรการหยุดยิงเดือนรอมฏอน ชี้จะเป็นตัวชี้วัดว่า BRN ตัวจริงหรือปลอม แต่ไม่ประมาท หวั่นมือที่สามฉวยโอกาส

“ยุติความรุนแรงในเดือนรอมฎอน” คือความเห็นชอบร่วมกันในการพูดคุยเพื่อสันติภาพ ครั้งที่ 4 ระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยที่นำโดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กับตัวแทนขบวนการบีอาร์เอ็น (BRN) ที่นำโดยนายฮัสซัน ตอยิบ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2556

โดยให้แต่ละฝ่ายนำเสนอมาตรการที่จะลดความรุนแรงให้เห็นเป็นรูปธรรมภายใน 10 วัน ก่อนที่จะถึงเดือนรอมฏอนปีนี้ อันเป็นเดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิมในช่วงระหว่างวันที่ 9 กรกฎาคม ถึง 8 สิงหาคม 2556

ความเห็นชอบร่วมกันดังกล่าว นับเป็นความเห็นชอบร่วม ที่เป็นความก้าวหน้าอย่างมากข้อหนึ่งของกระบวนการสร้างสันติภาพในชายแดนใต้ในขณะนี้ และดูเหมือนจะสร้างความหวังให้คนในพื้นที่ได้ระดับหนึ่งว่า สันติภาพอาจจะเป็นจริงได้ในเร็ววัน

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการก็เช่นเดียวกัน พวกเขาก็อยากเห็นสันติภาพและความสงบสุขเกิดขึ้นในพื้นที่ด้วย

 

นายทหารพรานเห็นด้วยกับการเจรจา

พ.อ.บุญสิน พาดกลาง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 22 (ผบ.ฉก.ทพ.22) นายทหารจากกองทัพภาคที่ 2 ผู้คุมกำลังทหารพรานรับผิดชอบพื้นที่ อ.ยะรัง กับ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ระบุว่า เห็นด้วยกับกระบวนการสันติภาพที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

“เพราะความขัดแย้งต้องจบลงด้วยการเจรจา” พ.อ.บุญสิน ยืนยันพร้อมยกอย่างกรณีการแก้ปัญหาความแย้งที่จังหวัดอาเจะห์ ของประเทศอินโดนีเซียที่มีการต่อสู่มายาวนานและมีคนเสียชีวิตจำนวนมากกว่าสุดท้ายปัญหาก็จบลงด้วยการเจรจา

 

“รอมฎอนนี้จะชี้วัดว่าของจริงหรือปลอม”

แม้ว่าหลังจากการพูดคุยเพื่อสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับขบวนการบีอาร์เอ็น จะมีขึ้นมาหลายเดือนแล้ว แต่ในช่วงที่ผ่านมา ก็ยังเกิดเหตุรุนแรงอยู่เต็มพื้นที่

“มันทำให้ผมไม่มีความแน่ใจว่า ขบวนการบีอาร์เอ็นที่ตัวแทนรัฐไปคุยด้วย คือตัวจริงหรือไม่ ดังนั้นเดือนรอมฎอนปีนี้จะเป็นตัวชี้วัดว่า ขบวนการบีอาร์เอ็นคือตัวจริงหรือไม่” พ.อ.บุญสิน ระบุ

พ.อ.บุญสิน กล่าวว่า แน่นอน หากฝ่ายบีอาร์เอ็นสามารถควบคุมสั่งการให้หยุดการใช้ความรุนแรงได้จริง จะเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะจะไม่ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่อีก

 

พร้อมหยุดปิดล้อม ยกเว้นมีหลักฐานชัด

พ.อ.บุญสิน เปิดเผยด้วย ส่วนการกำหนดมาตรการปฏิบัติการในช่วงเดือนรอมฎอนปีนี้นั้น ยังไม่มีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาลงมาแต่อย่างใด รวมทั้งคำสั่งให้จัดทำข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรการต่างๆขึ้นไปด้วย อย่างไรก็ตามหน่วยปฏิบัติในพื้นที่ก็พร้อมจะปฏิบัติตามคำสั่งอยู่แล้ว

พ.อ.บุญสิน ระบุว่า โดยปกติทางหน่วยจะปฏิบัติในพื้นที่ ปฏิบัติการด้วยความระมัดระวังอยู่แล้ว เป็นการปฏิบัติการภายใต้กฎหมายกำหนด เพื่อไม่เป็นการสร้างเงื่อนไขที่ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจหรือได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะการปิดล้อม ตรวจค้น

“ยกเว้นกรณีที่มีหลักฐานที่ชัดเจนว่ามีการกระทำความผิดจริง หรือเมื่อปฏิบัติการไปแล้วจะต้องได้ตัวผู้ที่กระทำผิด ซึ่งทุกครั้งที่มีปฏิบัติการในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จะเชิญผู้นำศาสนามาด้วย” พ.อ.บุญสิน กล่าว

 

ยันไม่ประมาท เพราะทุกเดือนรอมฏอนมักรุนแรง

พ.อ.บุญสิน เปิดเผยด้วยว่า แม้ว่าจะมีข้อตกลงยุติการก่อเหตุรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอนก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ประมาท เพราะในช่วงเดือนรอมฎอนที่ผ่านมา มักเกิดเหตุรุนแรงจำนวนมาก เนื่องจากแกนนำได้ปลุกระดมให้ก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฏอนเพราะได้บุญเยอะ

พ.อ.บุญสิน ระบุว่า ในขณะเดียวกันทางผู้บังคับบัญชาเองก็ได้กำชับให้หน่วยในพื้นที่ดูแลพื้นที่เป็นพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ให้มือที่ 3 ฉวยโอกาสก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอนปีนี้ด้วย

 

หวังสันติภาพเกิดขึ้นโดยเร็ว แต่ถ้ายังไม่สงบภารกิจก็ยังไม่จบ

พ.อ.บุญสิน เปิดเผยด้วยว่า ในช่วงที่ผ่านมา หน่วยของตนได้ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการพูดคุยเพื่อสันติภาพมาตลอด นอกจากนี้ ในการประชุมร่วมกับผู้บังคับบัญชา ทางผู้บังคับบัญชาก็ได้เล่าเรื่องเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพด้วย ทำให้เข้าใจว่า การสร้างสันติภาพเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลานาน แต่ไม่มีนักวิชาการหรือคนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสันติภาพมาบรรยายให้ความรู้แต่อย่างใด

เมื่อถามว่า เมื่อไหร่ทหารจะได้กลับบ้าน พ.อ.บุญสิน บอกว่า ทหารทุกคนก็ต้องการให้เกิดสันติภาพโดยเร็ว จึงพยายามติดตามกระบวนการพูดคุยและการเจรจาสันติภาพครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง เพราะตราบใดที่สันติภาพยังไม่เกิดขึ้นในพื้นที่ ภารกิจของทหารก็ยังไม่จบ ยังต้องปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท