เดอะ การ์เดียน แฉอังกฤษเคยสอดแนมผู้เข้าร่วมประชุม G20

เดอะ การ์เดียน อ้างข้อมูลใหม่จากสโนวเดน กล่าวถึงการที่องค์กรข่าวกรองในอังกฤษใช้เทคนิคสอดแนมข้อมูลทางโทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ของผู้แทนที่เข้าร่วมประชุมสุดยอด G20 ในปี 2009 และมียังคงมีแผนการแบบเดิมอีกในปี 2013

17 มิ.ย. 2013 - สำนักข่าวเดอะการ์เดียนของอังกฤษเปิดเผยว่าทางสำนักข่าวได้ค้นพบเอกสารที่กล่าวถึงกรณีการลอบสอดแนมในการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ทั้งสองครั้งในปี 2009 และปี 2013 ที่มีขึ้นในกรุงลอนดอนเมื่อวันจันทร์นี้ โดยเอกสารระบุว่าเจ้าหน้าที่และนักการเมืองต่างประเทศที่เข้าร่วมประชุมจะถูกสอดแนมการใช้คอมพิวเตอร์และการใช้โทรศัพท์ด้วยวิธีการดักข้อมูลจากคำสั่งของรัฐบาลอังกฤษ

นอกจากนี้ยังมีผู้แทนบางคนที่ถูกหลอกให้ใช้อินเตอร์เน็ตคาเฟ่ซึ่งหน่วยข่าวกรองของอังกฤษได้ติดตั้งระบบเพื่อลอบอ่านข้อมูลอีเมลล์ของผู้ใช้

เรื่องดังกล่าวนี้ถูกเปิดเผยก่อนการจัดประชุมครั้งล่าสุดทำให้ผู้แทนจากกลุ่มประเทศ G8 ซึ่งทั้งหมดเคยเข้าร่วมการประชุมสุดยอดในปี 2009 มาก่อนเกิดความตึงเครียดและต้องการให้นายกรัฐมนตรีของอังกฤษอธิบายว่าพวกเขาถูกสอดแนมจริงหรือไม่ในปี 2009 และในการประชุมครั้งนี้จะมีการสอดแนมดังกล่าวอีกหรือไม่

การเปิดโปงข้อมูลล่าสุดนี้ยังทำให้เกิดการตั้งคำถามอีกว่า สำนักงานข่าวกรองของอังกฤษ (GCHQ) และหน่วยงานความั่นคงแห่งชาติของอังกฤษมีขอบข่ายความสามารถในการสอดส่องข้อมูลมากแค่ไหน จากการที่หน่วยงานดังกล่าวอ้างว่าการสอดแนมข้อมูลทางโทรศัพท์และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเป็นไปเพื่อต่อต้านการก่อการร้ายและการอาชญากรรมร้ายแรง หรือจริงๆ แล้วการลอบสอดแนมนี้อาจจะเป็นไปเมื่อความสะดวกและการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้เข้าร่วมประชุม G20 ก็ได้

เดอะ การ์เดียน อ้างว่าพวกเขาได้รับข้อมูลเอกสารลับที่เปิดเผยเรื่องนี้จากเอ็ดเวิร์ด สโนวเดน คนเดียวกับที่เคยเปิดโปงเรื่องโครงการสอดแนม PRISM ของสหรัฐฯ การสอดแนมข้อมูลในการประชุมของอังกฤษมีการตั้งเป้าหมายกับตัวแทนหลายชาติรวมถึงประเทศที่เป็นมิตรกับอังกฤษมายาวนานเช่นแอฟริกาใต้และะตุรกี

ในรายละเอียดของเอกสารที่เดอะ การ์เดียนอ้างว่าเป็นเอกสารลับระบุว่าในช่วงเดือน เม.ย. ถึง ก.ย. ปี 2009 ที่มีการประชุม G20 ทางการอังกฤษได้ใช้สิ่งที่เรียกว่า "ความสามารถทางด้านงานข่าวกรองรูปแบบใหม่" ในการดักข้อมูลการสื่อสารของผู้แทนประเทศต่างๆ

รายละเอียดของ "เอกสารลับ" ระบุอีกว่าวิธีการที่ทางการอังกฤษใช้ได้แก่ การตั้งอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ที่มีโปรแกรมดักจับอีเมลล์และโปรแกรมตรวจสอบการพิมพ์คีย์บอร์ดในการสอดแนม การทะลวงเข้าไปในระบบความปลอดภัยเครื่อง BlackBerrys ของเหล่าตัวแทนประชุมเพื่อสอดแนมข้อความอีเมลล์และการใช้โทรศัพท์ของพวกเขา การจ้างนักวิเคราะห์ 45 คน ทำงานรวบรวมข้อมูลว่าใครโทรศัพท์หาใครในการประชุมตลอด 24 ชั่วโมง มีการตั้งเป้าหมายกับรัฐมนตรีการเงินและเป็นไปได้ว่าจะรวมถึงพรรคพวกของเขาอีก 15 คน นอกจากนี้ยังมีการรับมอบหมายจากสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (NSA) ในการพยายามลอบดักฟังผู้นำรัสเซีย ดิมิทรี เมดเยเดฟ ผ่านระบบสัญญาณดาวเทียมเวลาที่เขาโทรศัพท์กลับไปที่มอสโคว

เอกสารลับระบุอีกว่า ปฏิบัติการดังกล่าวนี้ได้รับการอนุมัติด้านหลักการจากผู้นำระดับสูงของรัฐบาลสมัยนายกฯ กอร์ดอน บราวน์ และในเอกสารสรุปย่อคำเสนอแนะของ GCHQ เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2009 ก็ได้กล่าวว่าเจตนาของ GCHQ คือการรวบรวมข่าวสารที่เอื้อต่อการเป็นเจ้าภาพ G20 ของรัฐบาลอังกฤษและสามารถให้ผู้รับข่าวสารนี้ได้ใช้มันอย่างเต็มที่รวมถึงสรุปเป้าหมาย (briefing) การเข้าร่วมประชุมของแต่ละประเทศ และในเอกสารอีกสองฉบับระบุชัดว่าผู้รับข่าวสารนี้คือคณะรัฐมนตรีของอังกฤษ

ข้อมูลในเอกสารเปิดเผยว่า GCHQ ได้ทำการหาข่าวโดยการทะลวงเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือของตัวแทนผู้ร่วมประชุม โดยที่ทางการอังกฤษได้ใช้เทคนิคพิเศษที่สามารถดึงข้อมูลอีเมลล์ออกมาอ่านก่อนที่อีกฝ่ายหนึ่งจะได้อ่าน

ในเอกสารฉบับเดียวกันยังได้พูดถึงการตั้งอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ที่ใช้ระบบอ่านการพิมพ์คีย์บอร์ด และมีการกล่าวว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงข่าวสารของผู้เข้าร่วมประชุมได้แม้การประชุมจะจบลงไปแล้ว ซึ่งน่าจะหมายถึงการเข้าถึงข้อมูลล็อกอินของผู้เข้าร่วมประชุ

เอกสารอีกฉบับหนึ่งกล่าวสรุปถึงปฏิบัติการในการแทรกซึมเข้าไปในคอมพิวเตอร์ของชาวแอฟริกาใต้ ในนั้นระบุว่าพวกเขาสามารถเข้าถึงระบบของกระทรวงต่างประเทศของแอฟริกาใต้ได้แล้ว และสามารถเข้าถึงเอกสารต่างๆ รวมถึงสรุปเป้าหมายของตัวแทนจากแอฟริกาใต้

รายละเอียดของรายงานมีการโยงไปถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการดักจับข้อมูลที่มาจากองค์กร NSA ของสหรัฐฯ ที่ทำหน้าที่วางเป้าหมายและถอดรหัสโทรศัพท์ที่โทรจากลอนดอนไปที่มอสโคว ซึ่งเป็นการโทรของปธน.รัสเซีย รวมถึงผู้แทนคนอื่นๆ จากรัสเซีย

เอกสารอีกฉบับหนึ่งกล่าวถึงการเจาะเข้าไปใน BlackBerry สมาร์ทโฟนได้สำเร็จ ทำให้พวกเขาได้รับสรุปเป้าหมายของประเทศอื่นๆ และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้

เดอะ การ์เดียนกล่าวว่าปฏิบัติการในปี 2009 ของอังกฤษดูจะใช้เวลาดำเนินการอย่างน้อย 6 เดือน โดยมีการตั้งเป้าทำกราฟบันทึกสถิติการใช้โทรศัพท์ของตัวแทนประชุมก่อนการประชุมจะเริ่มต้น โดยการบันทึกข่าวสารของตัวแทนเหล่านี้ไม่ได้พูดถึงเรื่องในเชิงอาชญากรรมแต่อย่างใด แต่พูดถึงเป้าหมายของการเมืองจากผู้แทนแต่ละประเทศ เช่นของตุรกีที่มีเป้าหมายเพื่อให้ได้รับตำแหน่งการยอมรับจากการประชุมที่ลอนดอนในเดือน เม.ย.ปี 2009 และเรื่องที่ว่าพวกเขาจะให้ความร่วมมือกับประเทศ G20 อื่นๆ หรือไม่

ขณะที่ในการประชุมรัฐมนตรีด้านการเงินในเดือน ก.ย. 2009 ทางการอังกฤษก็มีเทคนิคใหม่คือการรายงานสดว่าผ้แทนคนไหนใช้โทรศัพท์คุยกับใครโดยมีการรายงานด้วยภาพกราฟฟิกที่มีการฉายไปยังวีดิโอวอลล์ของศูนย์ปฏิบัติการ GCHQ และมีผู้เชี่ยวชาญ 45 คนคอยจับตาดูอยู่

"นี่เป็นครั้งแรกที่นักวิเคราะห์มีได้เห็นภาพสดๆ ว่าใครกำลังคุยกับใครโดยมีการอัพเดทอัตโนมัติอยู่ตลอดเวลา" กล่าวไว้ในบทปริทัศน์ของเอกสาร

ในบทปริทัศน์บทที่สองระบุว่าข้อมูลที่นักวิเคราะห์ได้รับจะมีการส่งต่อไปให้กับตัวแทนของอังกฤษในการประชุม G20 เพื่อใช้ให้เป็นประโยชน์กับประเทศพันธมิตรของตนโดยที่กลุ่มประเทศที่คัดค้านก็จะไม่ทันได้เฉลียวใจ จากการกล่าวไว้ตามข้อมูลที่ว่า "ในสถานการณ์สดเช่นนี้ ข้อมูลข่าวสารที่ได้รับอาจนำไปใช้สร้างอิทธิพลต่อเหตุการณ์เฉพาะหน้าภายในไม่กี่นาทีหรือไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า นี่หมายความว่าอาจจะไม่มีประโยชน์หากจะนำข้อมูลมาหลังจากนั้น การได้รับข้อมูลแบบทันเหตุการณ์จึงเป็นเรื่องสำคัญ"

โดยหนึ่งสัปดาห์หลังจากการประชุมในเดือน ก.ย. 2009 กลุ่มนักวิเคราะห์ได้ส่งข้อความให้กับหน่วยงาน GCHQ ผู้ควบคุมการสอดแนมในครั้งนี้ โดยรายงานว่าการปฏิบัติการเป็นไปอย่างสำเร็จลุล่วง

 
 
เรียบเรียงจาก
 
G20 summits: GCHQ intercepted foreign politicians' communications, The Guqrdian, 17-06-2013  http://www.guardian.co.uk/uk/2013/jun/16/gchq-intercepted-communications-g20-summits

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท