Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ยื่นหนังสือนายอำเภอประจักษ์ศิลปาคม ร้องให้กำชับ อปท.-ผู้นำในพื้นที่วางตนเป็นกลาง เผย อบจ.อุดรธานี กระจายหนังสือเชิญดูงานเหมืองแร่โปแตช ในลาว โดยบริษัทเหมืองฯ หนุนงบ

 
วันนี้ (20 มิ.ย.56) เวลาประมาณ 09.30 น. ณ ที่ว่าการอำเภอประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ประมาณ 100 คน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายสมภพ ร่วมญาติ นายอำเภอประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี เพื่อให้มีการกำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำในพื้นที่ ภายใต้การบังคับบัญชาให้วางตนเป็นกลางไม่กระทำการที่มีพฤติการณ์เป็นการสนับสนุนโครงการเหมืองแร่โปแตช อุดรธานี ซึ่งดำเนินการโดย บริษัท เอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด
 
สืบเนื่องจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี (อบจ.) ได้จัดทำโครงการจัดพาคณะผู้บริหารระดับจังหวัด ส่วนราชการ และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี ทั้งระดับอำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน เพื่อเดินทางไปศึกษาดูงาน โครงการเหมืองแร่โปแตช ที่ประเทศลาว ในช่วงระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2556 โดยนายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ได้ออกหนังสือเวียนให้ทางอำเภอประจักษ์ศิลปาคม และอำเภอเมืองอุดรธานี เชิญผู้นำ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เข้าร่วมด้วย
 
 
นางมณี บุญรอด แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า กลุ่มอนุรักษ์ฯ เคยเข้าไปพูดคุยเรื่องการศึกษาดูงานเหมืองแร่โปแตชที่ประเทศลาว กับนายวิเชียร นายก อบจ.อุดรธานี ซึ่งนายวิเชียรก็ยืนยันว่า เป็นเรื่องของบริษัทจะจัดพาไปเอง อบจ. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด แต่วันนี้ อบจ. อุดรธานี กลับมีโครงการที่จะพาไป พร้อมมีหนังสือเชิญชวนส่วนราชการ และผู้นำชุมชนให้เข้าร่วมด้วย โดยได้รับเงินจากบริษัท เอเชีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (เอพีพีซี) จึงเป็นการตระบัดสัตย์ต่อประชาชน
 
“การศึกษาดูงานดังกล่าว ไม่มีความเป็นกลาง และไม่ได้เกิดความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริงแก่ผู้เข้าร่วม เนื่องจากว่าบริษัทเอพีพีซี ซึ่งกำลังยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี เป็นผู้ให้งบประมาณทั้งหมด ขณะเดียวกันสถานการณ์ในพื้นที่ก็ยังคงมีปัญหาความขัดแย้งภายในชุมชนระหว่างชาวบ้านกับบริษัทเจ้าของโครงการฯ อยู่ตลอดเวลา” นางมณี กล่าว
 
ด้าน นายสมภพ ร่วมญาติ นายอำเภอประจักษ์ศิลปาคม กล่าวว่า ตนเองได้รับหนังสือมาจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ให้เชิญชวนผู้นำชุมชนเข้าร่วมศึกษาดูงาน โดยมีนายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ. อุดรธานี เป็นผู้เซ็นต์หนังสือ หลังจากนั้นตนก็ได้ทำการส่งหนังสือต่อไปยังผู้นำชุมชนต่างๆ ตามระเบียบเอกสารของทางราชการ โดยไม่ได้เป็นการบังคับผู้นำชุมชนให้เข้าร่วมโครงการ แต่อย่างใด
 
“ส่วนข้อกังวลของกลุ่มอนุรักษ์ฯ ผมจะทำหนังสือชี้แจงและให้ความเห็นไปยังผู้วาราชการจังหวัด และนายก อบจ. อุดรธานี ว่าการศึกษาดูงานในครั้งนี้จะเกิดปัญหาความขัดแย้งของคนในชุมชน พร้อมกันนี้ก็จะทำหนังสือถึงผู้นำชุมชนว่าให้วางตัวเป็นกลาง และให้นึกถึงพี่น้องประชาชนในชุมชนของตัวเองมากกว่าผลประโยชน์ใดๆ” นายสมภพกล่าว
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net