นายกกำชับดูแลความปลอดภัยหน้ากากขาว วอนชุมนุมตามกติกา

เผยนายกรับทราบกลุ่มหน้ากากขาวนัดชุมนุมที่ราชประสงค์พรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย และไม่ห้ามหากเป็นการแสดงออกในกรอบกติกา 'ปชป.' อัดเสื้อแดงแสดงพฤติกรรมสร้างความรุนแรง ด้านรองโฆษก พท. ปูดข่าวมีการลงขันจ้างหน้ากากขาวล้มรัฐบาล ระบุระวังมือที่ 3 เตือนเลี่ยงการชุมนุม
 
 
(แฟ้มภาพจาก: www.facebook.com/V.For.Thailand)
 
22 มิ.ย. 56 - สำนักข่าวไทยรายงานว่า นายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาว บริเวณราชประสงค์ในวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย.) ว่า  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และก่อนหน้านี้ได้กำชับตลอดเวลาว่าต้องการให้การชุมนุมอยู่ในกรอบของกฎหมาย ซึ่งเป็นการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้ห้ามผู้ใดมาชุมนุม และขอให้หน่วยงานด้านความมั่นคงดูแลความปลอดภัยผู้ชุมนุมและผู้สัญจรไปมาไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน
 
เมื่อถามว่ารัฐบาลห่วงมือที่สามเข้ามาก่อเหตุความวุ่นวายหรือไม่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องติดตามสถานการณ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ดูแลเรื่องนี้อยู่
 
“รัฐบาลก็มอนิเตอร์ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมต่าง ๆ มาตลอด เป็นการแสดงออกของประชาชน คงไม่มีปัญหาอะไร และก็คงห้ามไม่ได้ แต่ในส่วนเจ้าหน้าที่ก็ดูแลเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยและอยู่ในกติกา” นายธีรัตถ์ กล่าว
 
'ปชป.' จี้ 'ปู'ดูแล 'หน้ากากขาว'
 
เว็บไซต์คมชัดลึกรายงานว่านายองอาจ คล้ามไพบูลย์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่จะมีการนัดชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาว ในวันอาทิตย์ที่ 23 มิ.ย.นี้ว่า ในการชุมนุมครั้งนี้มีความพยายามปล่อยข่าวของคนในรัฐบาลว่า จะเป็นการชุมนุมที่นำไปสู่ความรุนแรง จากการกระทำของมือที่สาม ดังนั้น หากรัฐบาลมีข้อมูล ก็ถือเป็นภาระความรับผิดชอบของรัฐบาลในการดูแลความสงบของบ้านเมือง และผู้ชุมนุม แต่สิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์กังวลคือ พฤติกรรมของคนเสื้อแดงที่ไปก่อกวน รังควานการชุมนุม หรือการแสดงออกทางการเมืองของกลุ่มอื่นๆ อยู่เป็นประจำ โดยมักใช้พฤติกรรมเถื่อน ก่อให้เกิดความรุนแรง ทั้งในเวทีผ่าความจริงของพรรคประชาธิปัตย์ และการชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาว
 
"ขอเรียกร้องไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในฐานะผู้บังคับบัญชาระดับสูงหากอยากเห็นบ้านเมืองสงบ ตามที่นายกฯ ต้องการในงานอวยพรวันเกิด ก็ควรสั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการป้องกันดูและไม่ให้เกิดความรุนแรง รัฐบาลไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่เตือนภัย แต่ควรช่วยกันให้การชุมนุมของประชาชนที่ใช้สิทธิตามกฎหมายสามารถดำเนินการได้ และต้องพยายามทำให้ทุกคนที่อยู่ใต้กฎหมายไทย อย่าปล่อยให้ใครละเมิดกฎหมาย ด้วยการใช้ความรุนแรง" นายองอาจ กล่าว
 
รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ปูดข่าว มีการลงขันจ้างหน้ากากขาวชุมนุมล้มรัฐบาล ระบุ ระวังมือที่ 3 เตือน เลี่ยงการชุมนุม
 
ด้านไอเอ็นเอ็นรายงานว่า นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มหน้ากากขาวว่า จากการข่าวของหน่วยงานความมั่นคง พบว่า ขณะนี้มีการขยายตัวในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องปกติ โดยเชื่อว่าน่าจะมีการลงขันของกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาล เนื่องจากกลุ่มดังกล่าว ไม่สามารถเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงได้ แต่มีวัตถุประสงค์ชัดเจนเพื่อล้มรัฐบาล สำหรับข่าวที่ให้ผู้ชุมนุมระวังมือที่ 3 ไว้นั้น ไม่ใช่เป็นการข่มขู่ พร้อมขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการชุมนุมดังกล่าว
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท