เจ้ายอดศึกแถลงสรุปการเยือนพม่า เสนอคนไทใหญ่ควรมีส่วนร่วมปกครองรัฐฉาน

พล.ท.เจ้ายอดศึก แถลงที่ท่าขี้เหล็ก เพื่อสรุปผลการพบประธานาธิบดีเต็ง เส่ง และการหารือผู้นำการเมืองหลายเมืองทั่วพม่า-รัฐฉาน โดยหวังให้ชาวไทใหญ่มีส่วนร่วมในการปกครองรัฐฉานด้วยตัวเองเหมือนรูปแบบการปกครองของสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ พร้อมเชิญชวนประชาชนและพรรคการเมืองต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วม

แฟ้มภาพ พล.ท.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA ระหว่างเยือนเนปิดอว์ เมืองหลวงพม่า

รายงานข่าวจากจังหวัดท่าขี้เหล็กแจ้งว่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา พลโทเจ้ายอดศึก ผู้นำสภากอบกู้รัฐฉานและกองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA เดินทางถึงจังหวัดท่าขี้เหล็ก โดยตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงสรุปการเดินทางเยือนพม่า โดยมีประชาชนหลายร้อยคนเข้ารับฟัง ทั้งนี้ พลโทเจ้ายอดศึกและคณะได้เดินทางกลับถึงฐานที่มั่นในวันเดียวกัน

เจ้ายอดศึกได้ชี้แจงสรุปการเดินทางเยือนพม่า โดยได้พบปะกับประธานาธิบดีเต็งเส่งและผู้นำกลุ่มต่างๆในพม่า โดยได้ตั้งโต๊ะชี้แจงที่หมู่บ้านสันทราย (ไต) ในตัวเมืองจังหวัดท่าขี้เหล็ก มีประชาชนจากเมืองสาด ท่าขี้เหล็กและเชียงตุงราว 400 – 500 คน ได้มาร่วมรับฟัง

มีรายงานว่า มีประชาชนเป็นจำนวนมากตั้งคำถามกับเจ้ายอดศึกว่า การประชุมใหญ่ทางการเมืองที่กำลังจะเกิดขึ้นจะส่งผลดีอย่างไรต่อคนไทใหญ่ ทางเจ้ายอดศึกกล่าวว่า ได้หารือกันหลายฝ่ายเพื่อที่จะทำอย่างไรไม่ให้เสียเปรียบเหมือนครั้งก่อนๆ โดยยังกล่าวว่า คนไทใหญ่นั้นควรที่จะมีส่วนร่วมในการปกครองรัฐฉานเอง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครองควรที่จะเป็นคนไทใหญ่ เหมือนเช่นประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ

นอกจากนี้ ยังมีประชาชนเรียกร้องเจ้ายอดศึกว่า ควรที่จะมีช่องสถานีโทศน์ของคนไทใหญ่ขึ้นมา 1 ช่อง  เพื่อรักษาภาษาและวัฒนธรรมของคนไทใหญ่ เพราะขณะนี้คนไทใหญ่พูดภาษาอื่นมากกว่าภาษาไทใหญ่ เกี่ยวกับเรื่องนี้ เจ้ายอดศึกกล่าวว่า การปลูกฝังเรื่องภาษาและวัฒนธรรม พ่อแม่นั้นควรมีส่วนร่วมปลูกฝังลูกตั้งแต่อยู่ในบ้าน โดยเรียกร้องให้ทุกคนช่วยกันรักษาภาษาและวัฒนธรรม เจ้ายอดศึกยังกล่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องภาษานั้น ทางโรงเรียนบนดอยไตแลงได้มีการเรียนการสอนไปจนถึงชั้น 9 ถึง ชั้น 10 (เทียบเท่าชั้นมัธยมปลาย) ซึ่งทาง RCSS ได้หารือกับผู้มีความรู้หลายคน โดยเห็นพ้องกันที่จะร่วมกันปรับปรุงเพื่อให้ภาษาไทใหญ่ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เจ้ายอดศึกกล่าวว่า การเดินทางเยือนพม่าเพื่อหารือทางการเมืองเปรียบได้เหมือนการก้าวขึ้นบันได 7 ขั้น ซึ่งขณะนี้ทาง RCSS ยังขึ้นบันไดได้แค่ 1 ขั้นเท่านั้น โดยทางเจ้ายอดศึกระบุว่า การจะก้าวบันไดถึงทั้ง 7 ขั้นนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากประชาชนชาวไทใหญ่และพรรคการเมือง รวมไปถึงทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง มีรายงานว่า ทางเจ้ายอดศึกและคณะได้เดินทางกลับถึงชายแดนไทยก่อนที่จะเดินทางกลับไปดอยไตแลงในวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา

เจ้ายอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน / กองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA พร้อมคณะกว่า 20 คน ออกเดินทางจากฐานที่มั่นไปพม่าตั้งวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อพบพูดคุยหารือด้านสันติภาพกับรัฐบาลพม่าตามคำเชิญของประธานาธิบดีเต็งเส่ง โดยคณะเจ้ายอดศึก ได้พบหารือกับผู้นำในรัฐบาลพม่า รวมถึงได้พบปะกับผู้นำไทใหญ่ทั้งพรรคการเมือง ภาคประชาสังคมต่างๆ ทั้งที่กรุงเนปิดอว์ กรุงย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และที่เมืองตองจี เมืองจ๊อกแม และเมืองปางโหลง ของรัฐฉาน โดยใช้เวลาในการเดือนทางนานร่วม 15 วัน

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) สำนักข่าวอิสระของไทยใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า และตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท