เสื้อแดงเชียงใหม่คดียังไม่จบ ส่งฟ้องอดีตการ์ดกรณีปะทะเดือดปี 51 เพิ่มอีกคดี

 

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.56 ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดพร้อมเพื่อกำหนดนัดวันสืบพยานคดีอาญาหมายเลข อ.2421/56 ซึ่งมีนายแดง  ปวนมูล อายุ 42 ปีอดีตการ์ดเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 เป็นจำเลยในข้อหาร่วมกันฆ่า  จากกรณีเหตุปะทะเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551  ที่บริเวณหน้าหมู่บ้านระมิงค์ ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่  อันเป็นที่ตั้งของสถานีวิทยุวิหคเรดิโอ 89 MHz โดยเหตุการณ์นี้มีผู้เสียชีวิต 1 รายคือนายเศรษฐา เจียมกิจวัฒนาบิดาของเทิดศักดิ์  เจียมกิจวัฒนาหรือโต้ง วิหค  แกนนำของกลุ่มทหารเสือพระราชา หรือพันธมิตรเชียงใหม่  (อ่านที่ รักเชียงใหม่ 51 ปะทะเดือดเจ็บ 2 ฝ่าย พ่อแกนนำทหารเสือพระราชาดับ)

นายแดงให้การปฏิเสธและขอต่อสู้คดี  ศาลจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่กำหนดวันนัดสืบพยานโดยเลื่อนไปฟังคำสั่งวันที่ 19 ส.ค.56 เวลา 13.30 น. อีกครั้ง

นายแดงตกเป็นจำเลยรายที่ 6 ในข้อกล่าวหาจากเหตุการณ์นี้ซึ่งเป็นกรณีเดียวกันที่มีนายนพรัตน์ แสงเพชร นายประยุทธ บุญวิจิตร นายบุญรัตน์ ไชยมโน นายสมศักดิ์ อ่อนไสว และนายพยอม ดวงแก้ว ทั้ง 5 คนเป็นจำเลยร่วมกันอยู่ก่อนหน้า (อ่านที่ ผู้ต้องขังเสื้อแดงเชียงใหม่ร่ำไห้วอนแกนนำช่วยประกันตัว) กรณีดังกล่าวศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยทั้ง 5 คนคนละ 20 ปี  ส่วนชั้นอุทธรณ์ศาลพิพากษาแก้โทษเป็นจำคุก 12 ปี  ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างรอฟังคำพิพากษาศาลฎีกา  และจำเลยทั้งหมดเพิ่งได้รับสิทธิปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อวันที่ 17 ก.พ.55  หลังจากที่แต่ละรายถูกคุมขังเป็นเวลาเกือบ 3 ปี  (อ่านที่ ศาลฎีกาสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยคดีเสื้อแดงเชียงใหม่ 5 ราย)

ทนายความกลุ่มยุติธรรมล้านนาซึ่งเข้ามาดูแลคดีในชั้นฎีกาของคดีดังกล่าวและช่วยเหลือคดีนายแดงด้วยระบุว่า  ได้ยื่นคำให้การปฏิเสธต่อศาลแล้ว  ศาลจึงส่งเรื่องไปยังศูนย์สมานฉันท์ตามระเบียบวิธีปฏิบัติ  เพื่อให้ญาติผู้ตายที่ยื่นคำร้องเข้ามามีเนื้อหาโดยสรุปว่าไม่ติดใจเรียกร้องเอาความทั้งทางแพ่งและอาญาได้เข้ามาให้การประกอบ

นายแดง ปวนมูล อยู่ระหว่างรับโทษจำคุก 5 ปี 6 เดือนที่เรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่จากคดีอาวุธปืนและพยายามฆ่านางสาวอัจจิมา ศรีกัลยานิวาท อายุ 43 ปีการ์ดเสื้อเหลืองในเหตุการณ์ช่วงบ่ายวันเดียวกัน (26 พ.ย. 51)  ทำให้นางสาวอัจจิมาได้รับบาดเจ็บที่หัวไหล่ข้างขวา  คดีดังกล่าวนายแดงรับสารภาพในชั้นศาล  (อ่านที่ พิพากษาเสื้อแดงเชียงใหม่ จำคุก 5 ปี 6 เดือน จากเหตุปะทะกลุ่มพันธมิตรปี 51 ) โดยนายแดงเพิ่งจะทราบว่าตนตกเป็นจำเลยร่วมในกรณีนี้ขณะที่ดำเนินการขอพักโทษ  (อ่านกรณีนายแดง ปวนมูลขอพักโทษได้ท้ายข่าวนี้  http://prachatai.com/journal/2012/10/42951) ตามสิทธิของผู้ต้องขังที่รับโทษจำคุกตามคำพิพากษามาแล้ว 2 ใน 3 ประกอบกับมีเหตุพิเศษเกี่ยวกับสุขภาพที่นายแดงเป็นผู้ติดเชื้อ HIV ตามหลักเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์   แต่เมื่อมีการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนประวัติอาชญากรรม  นายแดงก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจอายัดตัวนำมาเป็นจำเลยในคดีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางบัวจันทร์ ปวนมูล  มารดาของนายแดง  (อ่านที่ เรื่องของแม่คนหนึ่ง กับการฟื้นฟูเยียวยาที่ยังมาไม่ถึง ) ร่วมกับกลุ่มครอบครัวคดีเสื้อแดงเชียงใหม่  และมีนายนพรัตน์ แสงเพชร นายสมศักดิ์ อ่อนไสว และนายพยอม ดวงแก้ว จำเลยจากกรณีเดียวกัน  ได้มาร่วมให้กำลังใจนายแดงในวันนี้ด้วย  ทั้งนี้ไม่มีแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 หรือแกนนำเสื้อแดงเชียงใหม่กลุ่มอื่นๆ มาร่วมฟังการพิจารณาแต่อย่างใด

นางบัวจันทร์เล่าว่านายแดงเป็นกำลังหลักในการหาเลี้ยงครอบครัวเนื่องจากตนอายุมากแล้ว  ไปขายของข้างทางไม่ได้บ่อยนักเพราะมีปัญหาสุขภาพ  ขณะนี้มีความช่วยเหลือทางด้านการเงินอยู่บ้างจากกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล  มีมวลชนที่ทราบข่าวเข้ามาช่วยเหลือเล็กน้อย  ดีใจที่ได้เจอกับนายแดงอย่างใกล้ชิด  ทางเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ได้เปลี่ยนระเบียบเข้าเยี่ยมนักโทษแต่ละแดนทำให้เข้าเยี่ยมนายแดงได้เพียงสัปดาห์ละครั้งคือเฉพาะวันอังคารเท่านั้น  และทุกครั้งก็จะเตรียมอาหารที่นายแดงชอบฝากเข้าเยี่ยมเสมอ.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท