ชาวท่าแซะร้องผู้ว่าฯ ขอผ่อนผัน ตัดยาง-ปาล์มในพื้นที่ทับซ้อน หลังถูก จนท.บุกตัด

25  มิ.ย.56 ชาวบ้านกลุ่มสมัชชนคนจนกรณีพื้นที่ป่าทับที่ทำกินของราษฎรที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ซึ่งถูกเจ้าหน้าเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าที่บุก ตัดต้นยางและต้นปาล์ม ประมาณ 30 คน เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดชุมพร เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อ นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร  รวมทั้งเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมจังหวัดชุมพรและหัวหน้าอนุรักษ์ที่  4  โดยมีข้อเรียกร้องให้ผู้ว่าฯ สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องผ่อนผันการจับกุมรื้อถอนพืชผลอาสินในกลุ่มสมัชชาคนจนอย่างเร่งด่วน ให้หน่วยงานที่รื้อถอนทำลายพืชผลรับผิดชอบค่าเสียหายในการกระทำดังกล่าว จนกว่าจะมีการแก้ไขปัญหาของกลุ่มสมัชชาคนจนแล้วเสร็จ และกลุ่มสมัชชาคนจนเข้าทำกินในพื้นที่ตามวิธีชีวิตดั่งเดิม

ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า ในทางกฎหมายประชาชนมีความผิดเพราะที่ดินนั้นเป็นพื้นที่ทับซ้อน ทั้งยังกล่าวอีกว่า  ถ้าจะร้องเรียนเรื่องที่เจ้าหน้าที่เข้ามาก่อความเสียหายแก่ทรัพย์สิน ให้ชาวบ้านไปร้องเรียนกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับทางอุทยานฯ เพราะเจ้าหน้าที่เป็นผู้ทำตามคำสั่งเจ้านาย และตนเป็นผู้ว่าฯ ไม่มีอำนาจใดในการสั่งการ

ด้าน นายโส ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบกล่าวว่า “คนทีทำกินเป็นคนดังเดิม ทำมาตั้งแต่รุ่นปู่รุ่นยาจนถึงรุ่นหลาน หน่วยงานรัฐทำแบบนี้ไม่ยุติธรรม และชาวบ้านยังถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ”

นายรัตภพ หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบกล่าวว่า “เมื่อต้นยางยังเล็กๆทำไมเจ้าหน้าที่ไม่สั่งมาตัด แต่พอยางต้นใหญ่แล้วกลับมาทำลาย  และเจ้าหน้าที่เลือกปฏิบัติ เพราะมีการตัดเฉพาะบางแปลงเท่านั้น”

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางวันของวันที่ 13 มิ.ย. 56  โดยเจ้าหน้าที่บุกเข้ามาตัดต้นยางพาราและต้นปาล์มของชาวบ้านในเขต ต.สองพี่น้อง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร  ซึ่งเป็นเวลาที่ชาวบ้านไม่อยู่ในสวน ทั้งยังไม่มีการบอกกล่าวหรือแจ้งให้ชาวบ้านทราบล่วงหน้า ต้นยางพาราถูกตัดประมาณ 1,000 ต้น  รวมถึงต้นปาล์มน้ำมันถูกหยอดยาและถูกตัดประมาณ 300 ต้น  ทำให้ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์แจ้งต่อให้ชาวบ้านคนอื่นๆ และทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ 60 คน รถ 7 คัน ทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพรด้านทิศเหนือ (ตอนล่าง) , สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 4, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชุมพร  หลังจากนั้นชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจึงรวมตัวกันเพื่อร้องเรียนนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรเพื่อขอความเป็นธรรมต่อเรื่องที่เกิดขึ้น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท