Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านสมัชชาคนจนเขื่อนปากมูล กว่าครึ่งร้อย ถูกตัดโบกี้ปล่อยทิ้งกลางสถานีรถไฟวารินชำราบ หลังรวมตัวขึ้นรถไฟเที่ยวเย็นไปทวงสัญญากับนายกฯ ร้องปฏิบัติตามข้อตกลง ตั้งกรรมการระดับชาติแก้ปัญหา-เร่งเปิดประตูระบายน้ำ

 
วันที่ (30 มิ.ย.56) ชาวบ้านกรณีสมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูลเตรียมทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาจากรัฐบาลโดยขบวนรถไฟเที่ยวเย็นของวันที่ 30 มิ.ย.หลังจากมีการประสานงานกับแขวงเดินรถไฟวารินชำราบและเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟไว้ล่วงหน้าแล้ว
 
แต่ในช่วงบ่ายเมื่อชาวบ้านราว 70 คนเดินทางไปยังสถานีรถไฟวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เพื่อเคลื่อนขบวน กลับถูกปฏิเสธไม่ให้ขึ้นรถไฟ โดยอ้างว่าไม่สามารถจัดตู้โดยสารรถไฟฟรีให้ได้ตามที่เรียกร้อง และต้องซื้อตัวหากต้องการเดินทางในเวลาดังกล่าว อีกทั้งมีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาสัมพันธ์รถไฟเข้ามาพูดกดดันชาวบ้านโดยยกกฎระเบียบและบทลงโทษต่างๆ
 
 
การปฏิเสธที่จะอำนวยความสะดวกให้ตามที่ตกลง ทำให้ชาวบ้านปากมูนต้องขึ้นยึดที่นั่งบนโบกี้รถไฟ แต่ต่อมาในเวลาประมาณ 17.20 น. นายสถานีรถไฟวารินฯ ได้สั่งให้รถไฟขบวนที่มุ่งหน้าสู่กรุงเทพฯ ออกจากสถานี โดยตัดโบกี้ที่ชาวบ้านปากมูนโดยสารและตู้โดยสารอีก 3 โบกี้ไว้ที่ชานชาลาสถานีรถไฟวารินฯ ซึ่งขัดแย้งกับที่เจ้าหน้าที่ได้อ้างไว้ว่าไม่มีตู้โดยสารว่างเลย 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ชาวบ้านปากมูนที่ถูกตัดโบกี้ทิ้งไว้ที่ชานชาลา ยังคงปลักหลักอยู่บนโบกี้รถไฟดังกล่าว และจะค้างแรมที่สถานีรถไฟวารินฯ ในคืนนี้
 
 
ทั้งนี้ ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างเขื่อนปากมูลได้เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่องมากว่า 24 ปีแล้ว ล่าสุดในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ภายใต้การนำของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีมติครม.วันที่ 28 พ.ค.56 เรื่องการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล มีสาระสำคัญคือ ให้มีคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูลขึ้นหนึ่งคณะ ซึ่งเป็นผลมาจากการร่วมชุมนุมเรียกร้องกับเครือข่ายผู้เดือดร้อนทั่วประเทศในนาม P-move ระหว่างวันที่ 6-23 พ.ค.56
 
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เกี่ยวกับการลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว ในขณะที่ช่วงเวลานี้กำลังเข้าสู่ฤดูกาลหาปลาของชาวบ้านแล้ว แต่ยังไม่มีคำสั่งหรือมติของคณะกรรมการฯ ให้เปิดเขื่อนได้ ทำให้ไม่สามารถหาปลาได้ ชาวบ้านผู้เดือดร้อนจากการสร้างเขื่อนปากมูลจึงได้มีมติเดินทางไปทวงสัญญาจากรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล 
 
ด้าน พ.ต.ท.สุทิน สะเดา รอง ผกก.ป.สภ.วารินชำราบ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าดูแลรักษาความปลอดภัย ให้กับกลุ่มสมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูลแล้ว พร้อมกับยืนยันว่า พรุ่งนี้เช้าชาวบ้านจะได้เดินทางด้วยรถไฟฟรีอย่างแน่นอน โดยก่อนหน้านี้ทางสถานียืนยันว่า กลุ่มสมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูล จะต้องซื้อตั๋วจึงจะสามารถเดินทางได้ และหากจะเดินทางฟรีจะสามารถเดินทางได้ในเวลา 07.00 น.ของวันนี้ (1 ก.ค.56)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net