Skip to main content
sharethis

หญิงโรฮิงญา 5 ราย เชื่อนายหน้าชาวพม่า หลบหนีออกจากบ้านพักหญิงและเด็กที่พังงา สุดท้ายถูกข่มขืน และจับกุม พบมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด ผู้กำกับ สภ. เมืองพังงาเผยจ่อฟ้องเอาผิดค้ามนุษย์ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ
Phuketwan.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ภาษาอังกฤษรายงานข่าวว่ามีกรณีการข่มขืนหญิงโรฮิงญาที่ถูกกักตัวอยู่ในบ้านพักที่ จ. พังงา ประชาไทได้ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมพบว่า หญิงโรฮิงญาทั้งหมดที่หลบหนีออกจากบ้านพักหญิงและเด็กจังหวัดพังงา จำนวนทั้งสิ้น 5 คน ในจำนวนนี้ มีเด็กอายุ 9 และ 12 ขวบ รวมอยู่ด้วย

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วันที่ 19 พ.ค. 2556  ผู้หลบหนีทั้งหมดได้รับการติดต่อจากนายหน้าชาวพม่า คือนายคอลีมูสะ ระมะหะตู อายุ 26 เข้ามาติดต่อที่บ้านพัก พร้อมโน้มน้าวชาวโรฮิงญาให้หลบหนีออกเดินทางต่อไปยังประเทศปลายทาง และขอเบอร์โทรศัพท์ติดต่อญาติของชาวโรฮิงญาทั้ง 5 คน

วันที่ 26 พ.ค. 2556 นายหน้าเข้ามาพบอีกครั้งเพื่อนัดแนะเวลาหลบหนี โดยให้คุยโทรศัพท์กับญาติซึ่งบางส่วนอยู่ในรัฐอาระกัน และบางส่วนอยู่ในมาเลเซีย  ทั้งหมดได้ข้อมูลจากญาติที่พูดคุยกันว่า ได้จ่ายค่านายหน้าให้กับทางนายหน้าแล้ว ขอให้หลบหนีออกจากบ้านพักเพื่อออกเดินทางต่อ

วันที่ 27 พ.ค. 2556 เวลาค่ำ ชาวโรฮิงญาทั้ง 5 คนหลบหนีออกจากบ้านพัก มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมารับ แล้วแยกแต่ละคนไปปล่อยตามเกาะต่างๆ โดยเด็กหญิงวัย 9  และ 12 ปี อยู่รวมกับแม่

ระหว่างวันที่ 9 -11 มิ.ย. 2556 แม่ของเด็กหญิงทั้งสองถูกข่มขืน

12 มิ.ย. 2556 ชาวโรฮิงญาทั้งหมดถูกนำตัวมาส่งที่ สภ.เมืองพังงา โดยทั้งหมดแจ้งเรื่องราวที่เกิดขึ้นรวมถึงกรณีถูกข่มขืนต่อเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดถูกจับกุมและกักขังแทนการเสียค่าปรับเนื่องจากหลบหนีออกจากบ้านพัก

สำหรับกรณีที่มีผู้ถูกข่มขืนนั้น พล.ต.ต. ชลิต แก้วยะรัตน์  ผบก.ภ. จว.เมืองพังงา เปิดเผยกับประชาไทว่าได้ดำเนินการจับกุมและแจ้งข้อหาผู้ต้องหาแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง 1 ราย ถูกตั้งข้อหา 3 ข้อหา ได้แก่ กักขังหน่วงเหนี่ยว, ร่วมกันค้ามนุษย์ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เบื้องต้นได้จับกุม แจ้งข้อหา และให้ประกันตัวในชั้นสอบสวน

ส่วนนายหน้าชาวพม่านายคอลีมูสะ ระมะหะตู ถูกแจ้งข้อหา 3 ข้อหา คือกักขังหน่วงเหนี่ยว ค้ามนุษย์ และข่มขืน ขณะนี้อยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ และไม่ให้ประกันตัว

โดยคาดว่าจะส่งสำนวนต่ออัยการในสัปดาห์หน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกจับกุมคือ ดต. วีระยุทธ เฟื่องฟู สังกัด สภ. ท้ายเหมือง ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว โดยเบื้องต้นปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอประกันตัวออกไป

สำหรับหญิงโรฮิงญาทั้งหมด ขณะนี้กลับมาอยู่ในความดูแลของบ้านพักเด็กและครอบครัว จ. พังงา ถูกจับกุมพร้อมกันตั้งแต่เดือนมกราคม 2556 และถูกนำตัวมาควบคุมไว้ที่บ้านพักเด็กและครอบครัว จ. พังงา ซึ่งรองรับชาวโรฮิงญาไวัทั้งหมด 61 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net