เอ็นจีโอ คาด อิตัลไทย เตรียมขายเงินลงทุนเหมืองโปแตชอุดรฯ ให้ทุนจีน

อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี  คาด อิตัลไทย เตรียมขายเงินลงทุนในเหมืองโปแตซ ส่งผลมูลค่าหุ้น คาดทุนจีนเข้าซื้อ โดยยังผลักดันโครงการต่อ แม้ชาวบ้านในพื้นที่ลุกขึ้นมาค้านเป็นจำนวนมาก

หลังจากเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ข่าวหุ้นธุรกิจ รายงานว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของกิจการโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี เตรียมที่จะขายหุ้นในบริษัท เอเชีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (เอพีพีซี) ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นอยู่ทั้งหมด

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านเงินกองทุนในการขยายธุรกิจ การลงทุนในสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของรัฐ ที่จะหนุนให้อุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างเข้าสู่วงจรขาขึ้นรอบใหญ่ที่สุด  โดยคาดว่าจะเห็นการขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ ภายหลังการออก พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทได้รับความเห็นชอบจากสภาฯ (จะนำเข้าสู่ ครม เพื่อพิจารณาวาระ 2 และ 3 ในเดือน ส.ค. นี้) ซึ่งจะทำให้เกิดการประมูลงานโครงการขนาดใหญ่ตามมา ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ และถนนมอเตอร์เวย์ รวมไปถึง พ.ร.บ บริหารจัดการน้ำมูลค่า 3.5 แสนล้านบาท ที่กลุ่มอิตัลไทย ได้รับส่วนแบ่งจากการชนะประมูลเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ในรายงานข่าวยังระบุด้วยว่า อิตัลไทยเตรียมขายเงินลงทุนในหมืองโปแตซ  โดยมีการว่าจ้างบริษัทภายนอกในการประเมินมูลค่าเหมืองโปแตซ ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าตัว จากมูลค่าเงินลงทุนที่ 3,000 ล้านบาท

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 56 เวลา 16.00 น. นายสุวิทย์  กุหลาบวงษ์  ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นไปตามที่คาดการณ์เอาไว้ล่วงหน้าว่าอิตัลไทย ต้องมีการขายหุ้นเหมืองโปแตชอุดรฯ อย่างแน่นอน เพื่อนำเงินไปลงทุนและขยายกิจการรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็มีกระแสข่าวออกมาหลายรอบ ตั้งแต่การรวบรวมเม็ดเงินจำนวนมหาศาลเพื่อจะไปลงทุนโครงการท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย ในประเทศพม่า และด้วยสายสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาล ล่าสุดกลุ่มอิตัลไทย ก็ได้รับส่วนแบ่งจากการชนะประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำมูลค่า 3.5 แสนล้านบาท นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการรับเหมาโครงสร้างขั้นพื้นฐาน จากพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ที่จะมีขึ้นในอนาคตอีกด้วย

ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ยังกล่าวด้วยว่ามีการวิเคราะห์ และพูดกันมาเป็นปีแล้วว่าอิตัลไทยจะขายหุ้นโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี  ซึ่งจะส่งผลต่อมูลค่าหุ้น ทั้งๆ ที่เหมืองยังไม่ขุด นอกจากนี้ก็เป็นที่น่าจับตาว่าทุนที่จะเข้ามาซื้อก็คือทุนจากจีน ที่กำลังรุกเข้ามาลงทุนอุตสาหกรรมอย่างหนักในภาคอีสาน

นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี กำลังอยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาตประทานบัตรกับกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ซึ่งมีชาวบ้านในพื้นที่ลุกขึ้นมาค้านเป็นจำนวนมาก แต่บริษัทฯ ผู้ประกอบการก็ยังเดินหน้าผลักดันโครงการต่อ

“สถานะปัจจุบันอยู่ที่บริษัทเอพีพีซี ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำรายงานอีไอเอ และนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ ของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือสผ.แล้ว โดยที่มีการคัดค้านจากชาวบ้านว่ากระบวนการไม่ถูกต้อง ขาดการมีส่วนร่วม แต่บริษัทก็ไม่สน ซึ่งกลุ่มชาวบ้านก็ยื่นคัดค้านไปที่ สผ.ด้วย” นายสุวิทย์ กล่าว

นางมณี  บุญรอด แกนนำกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี  ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ว่า ตั้งแต่มีข่าวว่าอิตัลไทยจะขายหุ้นเหมืองโปแตชอุดรฯ ก็มีแหล่งข่าวภายในอุตสาหกรรมจังหวัดมาบอกกับตนว่า ปัจจุบันนี้มีความขัดแย้งกันภายในบริษัทเอพีพีซี ถึงกับส่งผลให้ผู้จัดการฝ่ายมวลชนสัมพันธ์ของบริษัทฯ ต้องลาออก และการศึกษาดูงานเหมืองแร่โปแตชที่ประเทศลาว ของคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และผู้นำในพื้นที่ในวันที่ 11-12 ก.ค.นี้ ก็ถูกเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนดอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท