Skip to main content
sharethis

(4 ก.ค.56) สภาประชาสังคมชายแดนใต้ โดย ประสิทธิ์ เมฆสุวรรณ ประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 10/2556 เสนอแนวปฏิบัติในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพระหว่างผู้แทนรัฐบาลไทยกับผู้แทนกลุ่มบีอาร์เอ็น โดยขอให้ทั้งสองฝ่ายยึดมั่นในฉันทามติทั่วไปที่ลงนามไว้ร่วมกันเมื่อวันที่ 28 ก.พ. โดยเคร่งครัด มีคณะทำงานยุทธศาสตร์ที่สามารถวิเคราะห์สถานการณ์และกำหนดประเด็นการพูดคุยได้อย่างเหมาะสม  มีคณะผู้ประสานงานร่วมที่มีหน้าที่สร้างความเข้าใจในประเด็นต่างๆ ระหว่างกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดและหวาดระแวงต่อกัน

"สภาประชาสังคมฯ เห็นว่า 5 ข้อเรียกร้อง 7 ข้อคำประกาศ ของ B.R.N. และ 1 ข้อเสนอของผู้แทนรัฐบาลไทยล้วนอยู่ในวิสัยที่ปฏิบัติตอบสนองให้แก่กันได้ทั้งสิ้น ขอเพียงมีความจริงใจต่อกันอย่างแท้จริงทุกๆ อย่างก็จะค่อยๆ ลงตัวได้อย่างแน่นอน" แถลงการณ์ระบุ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายมีความอดทนอดกลั้น อย่าฉวยโอกาสช่วงชิงความได้เปรียบให้กับฝ่ายของตัวเองไม่ว่าจะในทางการเมืองหรือทางการทหาร ตระหนักร่วมกันว่าการผลักดันกระบวนการสันติภาพครั้งนี้เป็นนาทีทองของทุกฝ่ายที่จะต้องช่วยกันประคับประคองไม่ให้การพูดคุยล้มเหลวลง เพราะหากล้มเหลวก็จะไม่มีโอกาสของสันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีก
                      
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net