Skip to main content
sharethis

กองทัพทางการอียิปต์ได้สั่งปิดสื่อจำนวนหนึ่งซึ่งเชื่อว่าเป็นสื่อที่เอียงข้างกลุ่มภราดรภาพมุสลิมและปธน.มอร์ซี ที่เพิ่งถูกโค่นล้มจากการรัฐประหาร ทำให้กลุ่มสื่อและองค์กรสิทธิมนุษยชน ออกมาประณามการปิดสื่อในครั้งนี้

5 ก.ค. 2013 สำนักข่าวอัลจาซีร่าเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวคณะผู้บริหารของช่องโทรทัศน์ มูบาเชอร์ มิซร์ ในอียิปต์ที่ถูกจับกุมตัวหลังจากเจ้าหน้าที่ทางการบุกเข้าไปในสำนักงาน ในเวลาไม่นานนักหลังจากปธน. โมฮาเหม็ด มอร์ซี ถูกขับออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มองค์กรนักข่าวและนักสิทธิมนุษยชนประณามการปิดสถานีโทรทัศน์อีก 3 แห่งของทางการอียิปต์ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมาโดยอ้างว่าเป็นสถานีที่มีสนับสนุนมอร์ซี

อัลจาซีร่าเปิดเผยว่า ไอมาน กาบาลาห์ กรรมการผู้จัดการของสถานีมูบาเซอร์ มิซร์ ยังคงถูกควบคุมตัวไว้ขณะที่ พนักงานอีก 4 คนได้รับการปล่อยตัวแล้ว นอกจากนี้ยังมีคำสั่งห้ามไม่ให้สถานีโทรทัศน์ APTN ส่งคลิปวีดิโอการชุมนุมในอียิปต์หรืออุปกรณ์การถ่ายทำใดๆ ให้กับอัลจาซีร่า ทางด้านบริษัทสื่อไคโร (Cairo News Company) ก็ถูกห้ามไม่ให้มีการช่วยเหลือด้านอุปกรณ์การถ่ายทำข่าว

มุสตาฟา เซาวัก รักษาการผู้อำนวยการของอัลจาซีร่าประณามการกระทำของดังกล่าวนี้โดยบอกว่า "ประชาชนชาวอียิปต์ต้องการให้มีการเคารพในเสรีภาพสื่อ และรักษาเสรีภาพสื่อไว้ ไม่ว่าสื่อนั้นจะมีแนวคิดทางการเมืองแบบใดก็ตาม"

"สำนักงานสื่อไม่ควรตกเป็นเป้าของการบุกรุกและข่มขู่ นักข่าวไม่ควรถูกจับเพียงเพราะการทำงานของพวกเขา" มุสตาฟากล่าว

เจ้าหน้าที่ทางการอียิปต์อ้างว่าช่องโทรทัศน์ มูบาเชอร์ มิซร์ ซึ่งเป็นช่องรายงานข่าวอียิปต์ของอัลจาซีร่าไม่มีใบอนุญาต ถึงแม้ว่าจะมีการออกอากาศมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ยังได้สังห้ามไม่ให้มีการเผยแพร่ข่าวออกอากาศเรื่องการชุมนุมของกลุ่มสนับสนุนมอร์ซีจากกรุงไคโร

โดยช่องข่าวอียิปต์ของอัลจาซีร่าเริ่มออกอากาศในปี 2011 หลังการปฏิวัติโค่นล้มปน.ฮอสนี มูบารัค และมีคนวิจารณ์ว่าสื่อช่องนี้เป็นพวกที่เข้าข้างกลุ่มภราดรภาพมุสลิมที่ให้การสนับสนุนมอร์ซีเป็นประธานาธิบดี

สื่อช่องอื่นๆ ที่โดนฝ่ายกองทัพของอียิปต์สั่งปิดคือ Egypt25 ซึ่งเป็นช่องของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมพวกเขาถูกทางการสั่งห้ามออกอากาศและคณะผู้บริหารของสื่อถูกจับกุมตัว นอกจากนี้ยังมีการสั่งปิด สื่ออัล-ฮาฟิซ และอัล-นาส ซึ่งเป็นสื่อของกลุ่มขบวนการนิกายซาลาฟี นิกายหนึ่งของอิสลามที่มีความเคร่งครัดมาก

กลุ่มสิทธินักข่าวเรียกร้องสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลของปชช.อียิปต์

เหตุการณ์สั่งปิดและจับกุมสื่อเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่คณะรัฐประหารนำโดยนายพล อับเดล ฟัตตาร์ อัล-ซีซี ผู้นำกองทัพอียิปต์ได้ทำการสั่งปลดปธน.มอร์ซี และประกาศแถลงการณ์การเปลี่ยนผ่านทางการเมือง เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา

เชอรีฟ มานซูร์ จากองค์กรคณะกรรมการคุ้มครองสื่อ (CPJ) แสดงความกังวลว่าทางการอียิปต์กำลังสั่งปปิดสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ด้วยมุมมองที่ต่างกันทางการเมือง และเรียกร้องให้กองทัพอียิปต์ยกเลิกการลิดรอนสิทธิในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลของชาวอียิปต์ในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้

ทางด้านกลุ่มภราดรภาพมุสลิมได้ออกแถลงการณ์กล่าวถึงการปิดสื่อในครั้งนี้ว่า เป็นการกลับมาของ "ยุคมืด" ในอียีปต์ ที่มีนโยบายเชิงบีบบังคับ

องค์กรนิรโทษกรรมสากลกล่าวถึงการปิดสื่อในครั้งนี้ว่าเป็นการละเมิดเสรีภาพในการแสดงความเห็น

อย่างไรก็ตาม คาเล็ด ดาวูด โฆษกของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลมอร์ซีที่ชื่อ National Salvation Front ได้กล่าวปกป้องการกระทำของทหารในครั้งนี้ โดยบอกว่าเรื่องนี้ถือเป็นข้อยกเว้นที่จะเกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่นาน และอ้างว่าในช่วงเวลาวิกฤติเช่นนี้ อาจมีบางคนที่พยายามยุยงให้ผู้สนับสนุนออกมาต่อสู้ ซึ่งในความเห็นของเขาไม่มีประโยชน์ที่จะให้ช่องโทรทัศน์เหล่านี้นำเสนอข่าวในช่วงวิกฤติ

 

 

เรียบเรียงจาก

Groups condemn raids on Egypt TV channels, Aljazeera, 05-07-2013

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net