Skip to main content
sharethis

เลขาธิการโอไอซี แสดงความยินดีต่อความพยายามเพื่อจะยุติความรุนแรงชั่วคราวในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย 

นาย Ekmeleddin Ihsanoğlu เลขาธิการโอไอซี
ภาพจาก ifa-fiv.org/

เว็บไซต์ขององค์กรความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี (Organisation of Islamic Cooperation) รายงานเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2556 ว่า นาย Ekmeleddin Ihsanoğlu เลขาธิการโอไอซี แสดงความยินดีต่อความพยายามของรัฐบาลไทยกับกลุ่มมุสลิมในภาคใต้ของประเทศไทยเพื่อที่จะยุติความรุนแรงชั่วคราวในเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ โดยเลขาธิการ โอไอซี ได้รับคำอธิบายเกี่ยวกับความพยายามดังกล่าวและความคืบหน้าและเหตุการณ์ต่างๆ ในภูมิภาคนี้ ในขณะที่พบกับนายกรัฐมนตรีไทยเมื่อ วันที่ 6 กรกฎาคม 2556 (ที่ประเทศตุรกี)

เลขาธิการโอไอซี ได้กล่าวว่า เดือนรอมฎอนเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับเพื่ออุทิศวิญญาณเพื่อศาสนา ทุกคนต้องตระหนักถึงคุณค่าของความอดทน การอุทิศตัวต่อพระเจ้า ความสงบและสันติภาพ

เลขาธิการโอไอซี ให้คำแนะนำต่อทั้งสองฝ่าย (ฝ่ายไทยและขบวนการบีอาร์เอ็น) ให้ยึดถือหลักการของการยุติความรุนแรงชั่วคราว โดยได้แสดงความหวังว่า การยุติความรุนแรงชั่วคราวครั้งนี้จะนำไปสู่ความคืบหน้าของกระบวนการสันติภาพและความไว้วางใจซึ่งกันและกัน หวังว่าในสุดท้ายก็จะมีแนวทางแก้ไขสำหรับความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

เลขาธิการแสดงความพร้อมของโอไอซีที่จะเข้าร่วมในกระบวนการสันติภาพ เพื่อให้ชาวมุสลิมทุกคนในจังหวัดชายแดนใต้สามารถดำรงชีวิตภายใต้สันติภาพ ความปลอดภัย การพัฒนาทางเศรษฐกิจและความเจริญ

ที่มา http://www.โอไอซี-oci.org/โอไอซีv2/topic/?t_id=8256&t_ref=3331&lan=en

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net