บีอาร์เอ็นประกาศงดความรุนแรงช่วงรอมฎอน

ทางการมาเลเซียแถลงระบุบีอาร์เอ็นประกาศลดเหตุความรุนแรง พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงรอมฎอน  
 
 
12 ก.ค. 56 - เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่านายดาโต๊ะซัมซามิน อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองของมาเลเซีย ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกพูดคุยสันติภาพระหว่างไทยกับขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี (บีอาร์เอ็น) ได้แถลงกรณี ข้อตกลงสันติภาพเบื้องต้นในเดือนรอมฎอนปี 2556 โดยระบุว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นรับปากควบคุมดูแลไม่ให้สมาชิกก่อเหตุความรุนแรง
 
ขณะที่กรอบเวลายุติก่อเหตุรุนแรงทุกรูปแบบช่วงรอมฎอนของบีอาร์เอ็นคือ 10 ก.ค. - 18 ส.ค. ตลอดช่วงเดือนรอมฎอนและหลังสิ้นสุดรอมฎอนแล้ว 10 วัน รวม 40 วัน ขณะที่ท่าทีฝ่ายไทยต่อข้อตกลงลดเหตุรุนแรงช่วงรอมฎอน โดยไทยรับจะรักษาความปลอดภัยประชาชนโดยไม่เลือกปฏิบัติ ลดปิดล้อมตรวจค้นเชิงรุก
 
อย่างไรก็ตามการแถลงที่มาเลเซียเป็นการแถลงโดย ดาโต๊ะซัมซามิน ฝ่ายเดียว ไม่มีตัวแทนบีอาร์เอ็นและไม่มีตัวแทนคณะพูดคุยฝ่ายไทยเข้าร่วม
 
ทั้งนี้ได้มีการเผยแพร่แถลงการณ์เรื่องดังกล่าวต่อสื่อมวลชนโดยมีเนื้อหาดังนี้
 
เวทีการประชุมร่วมครั้งที่ 4 ระหว่างสภาความมั่นคงแห่งชาติกับขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี (บีอาร์เอ็น) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้บรรลุความเข้าใจร่วมกันเพื่อลดระดับความรุนแรงในช่วงเดือนถือศีลอด (รอมฎอน)  ประจำปี 2556 ในพื้นที่จังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทย
 
แถลงการณ์ระบุว่า ความพยายามร่วมกันของสองฝ่ายเพื่อรักษาความสงบในช่วงเวลา 40 วัน คือตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค. - 18 ส.ค. ปี 2556 ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัดทางภาคใต้ของไทยได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส ยะลา และสงขลา โดยจังหวัดสงขลาจะอยู่ในพื้นที่ภายใน 5 อำเภอคือ นาทวี สะเดา จะนะ เทพา และสะบ้าย้อย
 
ทั้งนี้ ในช่วงเดือนรอมฎอน สภาความมั่นคงแห่งชาติจะรับผิดชอบดูแลป้องกันปัญหาอาชญากรรมรุนแรง รวมถึงเฝ้าระวังตามจุดต่างๆ ในพื้นที่โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อความปลอดภัยของสาธารณะชนเป็นหลัก โดยทางสภาความมั่นคงแห่งชาติได้ให้การรับรองว่าจะดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัยพ์สินของพลเรือนทุกคน ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติ สัญชาติ ภูมิหลัง สถานะ และศาสนาใดๆ ก็ตาม
 
พร้อมกันนี้ ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติย้ำชัดว่าจะไม่อดทนต่อการกระทำรุนแรงใดๆ ก็ตาม ที่จะเป็นปัญหานำไปสู่เหตุความไม่สงบรุนแรงในพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศ
 
ด้านขบวนการบีอาร์เอ็นระบุว่า ในช่วงเวลาเดียวกัน ทางกลุ่มจะพยายามควบคุมตรวจตราดูแลไม่ให้สมาชิกก่อเหตุความรุนแรง โดยรวมถึงการใช้อาวุธโจมตี การวางระเบิด การซุ่มโจมตี ต่อเจ้าหน้าที่และสาธารณะชน นอกจากนี้ ทางกลุ่มจะพยายามไม่ให้เกิดการบ่อนทำลายหรือสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินทางราชการ และเครื่องอำนวยความสะดวกของส่วนร่วม
 
ทั้งนี้ทางขบวนการบีอาร์เอ็นได้ให้การรับรองว่าจะปกป้อง เคารพ และตระหนักในคุณค่าสิทธิ เสรีภาพและความปลอดภัยของประชาชนที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม
 
แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายกล่าวคือ สภาความมั่นคงแห่งชาติของไทยกับขบวนการบีอาร์เอ็นจะทำงานอย่างหนักเพื่อให้มั่นใจได้ว่า เดือนถือศีลอดรอมฎอนปี 2556 นี้จะเป็นเดือนที่ปลอดจากเหตุการณ์รุนแรง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ ความรับผิดชอบ และความเอาจริงเอาจังที่ทั้งสองฝ่ายมีร่วมกันในการแก้ไขปัญหา โดยทั้งสองฝ่ายเชื่อมั่นว่า การพูดคุยตามแนวทางสันติภาพคือหนทางที่ดีที่สุดที่จะสร้างความสงบและสันติภาพอย่างยั่งยืนและคงทนในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยต่อไป
 
ฝ่ายใดก็ตามที่ทำลาย ละเมิด ขัดขวาง หรือบ่อนทำลายข้อตกลงความเข้าใจร่วมกันในครั้งนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะถือว่าคนผู้นั้นเป็นผู้ที่ไม่ยึดถือแนวทางสันติภาพและไม่ควรค่าแก่การเคารพอย่างยิ่ง
 
ดังนั้น ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจึงสมควรพยายามทำความเข้าใจ ให้เกียรติ และยึดมั่นในแนวทางปฎิบัติของข้อตกลงเพื่อความเข้าใจร่วมกันเบื้องต้นฉบับนี้ เพื่อให้บรรลุความต้องการตามแนวทางสันติภาพในเดือนรอมฎอนปี 2556
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท