Skip to main content
sharethis

เปิดใจญาติของเหยื่อเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ ต่อความหวังในกระบวนการพูดคุยสันติภาพ หลังลูกสาวถูกดักยิงสาหัส อีกรายเป็นอดีตผู้ต้องสงสัยถูกยิงดับหลังอัยการสั่งไม่ฟ้อง 

สมนึก ปราทุมเทศ พ่อของ อรพรรณ ปราทุมเทศ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งถูกยิงบาดเจ็บสาหัสขณะกลับจากโรงเรียน

 

อยากให้ลูกมีอนาคตที่ดี จึงส่งไปเรียนในตัวเมือง

ช่วงเย็นของวันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2556 เกิดเหตุ น.ส.อรพรรณ ปราทุมเทศ อายุ 17 ปีนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ อ.เมือง จ.ปัตตานี พร้อมเพื่อนนักเรียน นายตันติกร ปุยชุมพล วัย 16 ปี ถูกยิงบาดเจ็บสาหัส ขณะนั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์กลับบ้านหลังเสร็จจากการเตรียมแข่งกีฬาสีที่โรงเรียน ซึ่งวันดังกล่าวเป็นวันหยุด ทำให้ทั้งคู่ต้องขับขี่รถจักรยานยนต์แทนที่จะขึ้นรถรับส่งอย่างทุกวัน

“ผมอยากให้ลูกมีอนาคตที่ดี มีงานดี ไม่อยากให้ลำบากเหมือนผม จึงส่งลูกสาวไปเรียนในตัวเมืองปัตตานี ทั้งที่รู้ว่าเสี่ยงมากที่จะถูกทำร้ายระหว่างทาง” นายสมนึก ปราทุมเทศ พ่อของอรพรรณ กล่าวหลังทราบว่าลูกสาวของเขาถูกลอบยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส

บ้านของอรพรรณอยู่ใน ต.ทุ่งคล้า อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ส่วนตันติกรอยู่ใน อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ระยะทางจากโรงเรียนไปยังบ้านพักห่างกันกว่า 40 กิโลเมตร ตามถนนสี่เลนหมายเลข 42 สายปัตตานี-นราธิวาส ต้องผ่านพื้นที่ที่ล้วนเคยเกิดเหตุรุนแรงทั้งสิ้น โดยจุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

“ผมไม่เข้าใจว่า ทำไมคนร้ายจึงทำร้ายลูกสาวผม ทั้งๆ ที่ลูกสาวไม่เคยมีปัญหากับใครเพราะยังเป็นนักเรียน เขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุไม่สงบที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ถ้าเป็นไปได้ผมอยากแลกให้คนร้ายมาทำร้ายผมแทนลูกสาว

“ผมอยากบอกแก่คนที่ทำร้ายลูกสาวของผมว่า หากมีคนทำร้ายลูกของคุณ แล้วคุณจะมีความรู้สึกอย่างไร” สมนึกกล่าว

สมนึกเล่าด้วยว่า เขาเองก็เกือบถูกคนร้ายประกบยิงขณะขับรถจักรยานยนต์มาแล้วหลายครั้ง แต่รู้ตัวเสียก่อน ทำให้คนร้ายไม่กล้ายิง

“ตอนนี้ ผมไม่สามารถคาดหวังกับการพูดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับขบวนการบีอาร์เอ็น เพราะผมถือว่าเป็นการพูดคุยที่ไม่มีความจริงใจ เพราะรัฐไม่ได้เปิดเผยว่ากำลังพูดคุยกับใคร พูดคุยที่ไหน คุยเรื่องอะไรบ้าง”

“ผมคิดว่าแนวทางแก้ปัญหาความไม่สงบ คือ ทางเจ้าหน้าที่รัฐต้องปราบปรามโจรโดยการปิดล้อมหมู่บ้านแต่ละหมู่บ้านในพื้นที่ แต่อย่าไปละเมิดสิทธิของประชาชนผู้บริสุทธิ์” สมนึกกล่าวทิ้งท้าย

 

บาบอปูลาฆาซิง

“เมื่ออัยการไม่สั่งฟ้องบาบอ ก็แสดงว่าบาบอเป็นคนที่บริสุทธิ์ตามกฎหมาย แล้วทำไมบาบอจึงถูกยิงอย่างนี้ด้วย”

นี่คือคำถามจากญาติคนหนึ่งของนายอิสมาแอ ปาโอ๊ะมานิ หรือ บาบอปอเนาะปูลากาชิง อายุ 53 ปีที่ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต เมื่อช่วง 9 โมงครึ่งของวันที่ 25 มิถุนายน 2556 หน้าบาลัยละหมาด ที่บ้านปูลากาชิง หมู่ที่ 4 ต.กอลำอ.ยะรัง จ.ปัตตานี โดยคนร้าย 2 คน ขับมอเตอร์ไซค์มาจอดหน้าบาลัย แล้วใช้อาวุธปืน AK-47 ยิงจนเสียชีวิต

ญาติคนนี้ เล่าว่า หลังจากพนักงานอัยการจังหวัดปัตตานีสั่งไม่ฟ้องในคดีที่เกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบเมื่อปี 2555 บาบอก็กลับมาอยู่ในหมู่บ้าน ตั้งใจจะเปิดปอเนาะสอนศาสนาอิสลามให้เด็กและเยาวชนในหมู่บ้าน เพื่อแก้ปัญหาเด็กติดยาเสพติดประเภทน้ำต้มใบกระท่อมอย่างหนัก

หลังจากเปิดปอเนาะไประยะหนึ่ง ปรากฏว่าสามารถทำให้เด็กและเยาวชนในหมู่บ้านเกือบทั้งหมดเลิกติดยาเสพติดได้

“แม้คดีของบาบอสิ้นสุดไปแล้ว แต่ก็มีทหารมาเยี่ยมเกือบทุกวัน ไม่สามรถไปไหนได้ เพราะกลัวเจ้าหน้าที่รัฐคิดว่าหลบหนี ทำให้บาบอต้องอยู่อย่างระมัดระวังตลอดเวลา”

“หากเป็นผู้บริสุทธิ์แล้วต้องถูกกระทำอย่างนี้อีก ประชาชนในพื้นที่ก็ไม่สามารถหาที่พึ่งได้ ดังนั้นผมคิดว่าการพูดคุยสันติภาพระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับบีอาร์เอ็น เหมือนกับการตีหน้าแล้วลูบหลัง โดยเอาประชาชนเป็นเครื่องมือ”

“ผมคิดว่าทางออกของปัญหา คือ รัฐต้องจัดระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ เรียนจบแล้วก็ให้คนมีงานทำ สิ่งนี้จะแก้ปัญหาความไม่สงบได้”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net