Skip to main content
sharethis

วาร์จ วิเคอร์เนส จากวงแบล็กเมทัล Burzum ผู้เคยมีประวัติเผาโบสถ์และถูกจำคุกฐานฆาตกรรม ถูกจับกุมตัวอีกครั้งหลังจากที่เขาได้รับคำประกาศฯ ของแอนเดอร์ส เบรวิก ผู้ก่อเหตุสังหารผู้คนใกล้เกาะอูโตยาของนอร์เวย์ปี 2011 เนื่องจากทางการกลัวว่าเขาจะก่อเหตุรุนแรงอีก

16 ก.ค. 2013 - วาร์จ วิเคอร์เนส นักดนตรีวงแบล็กเมทัลชาวนอร์เวย์ถูกทางการฝรั่งเศสสั่งจับกุมตัว หลังจากพบว่าเขามีส่วนเกี่ยวโยงกับ แอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก ผู้เคยก่อเหตุสังหารผู้คน 77 คนในนอร์เวย์เมื่อปี 2011 โดยอ้างว่าวาร์จถูกต้องสงสัยว่ากำลังเตรียมตัวก่อการร้ายครั้งใหญ่

วาร์จถูกจับขณะอยู่กับภรรยาในประเทศฝรั่งเศส หลังจากที่ภรรยาของเขาซื้อปืนไรเฟิลมา 4 กระบอก กระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสกล่าวว่าวาร์จ วิเคอร์เนส เป็นภัยต่อสังคม

เจ้าหน้าที่ทางการฝรั่งเศสยังได้บอกอีกว่าวาร์จเป็นผู้มีแนวคิดนีโอ-นาซี ที่ได้รับสำเนาคำประกาศเจตนารมณ์จากเบรวิก ผู้เคยก่อเหตุไล่ยิงคนใกล้กับเกาะอูโตยาของนอร์เวย์ในปี 2011 โดยเบรวิกถูกตัดสินจำคุกสูงสุด 21 ปี ในเวลาต่อมา

"มีอะไรน่าสงสัยหลายอย่างที่ทำให้เจ้าหน้าที่ทางการกลัวว่า เขา (วาร์จ) อาจก่อเหตุรุนแรงอีก" เจ้าหน้าที่สำนักงานอัยการกรุงปารีสกล่าว

วาร์จถูกจับพร้อมภรรยาสัญชาติฝรั่งเศสที่เมืองกอแรซ ทางตอนกลางของประเทศฝรั่งเศส โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้นบ้านพักเพื่อหาอาวุธและวัตถุระเบิด ทางเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าภรรยาของวาร์จมีใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนอย่างถูกกฏหมายในขณะที่เธอซื้อปืนไรเฟิล 4 กระบอก

วาร์จ วิเคอร์เนส เป็นนักดนตรีวงแบล็กเมทัล โดยก่อตั้งวงฉายเดี่ยวที่ชื่อ "เบอร์ซัม" (Burzum) ในปี 1991 โดยชื่อเบอร์ซัมหยิบยืมมาจากภาษานิยายของ เจ อาร์ อาร์ โทลคีน แปลว่า "ความมืด"

ต่อมาเขาได้ก่อเหตุรุนแรง เช่นในปี 1992 เขามีส่วนในการเผาโบสถ์สามหลังในนอร์เวย์ และในปี 1993 เขาได้ก่อเหตุฆาตกรรมนักกีตาร์วงเมย์เฮม (Mayhem) ที่ชื่อ เอสไตน์ ยูโรนิมัส อาร์เซธ์ ทำให้เขาถูกสั่งจำคุกสูงสุด 21 ปี ก่อนจะถูกปล่อยตัวออกมาในปี 2009 หลังจากรับโทษมาแล้ว 16 ปี

หลังออกจากคุก วาร์จได้เดินทางไปฝรั่งเศสกับภรรยาและมีลูก 3 คน โดยเขายังผลิตผลงานเพลงและเขียนหนังสือต่อ ในผลงานของวาร์จมีแนวคิดแบบ "โอดาลลิซึ่ม" (Odalism) คืออุดมการณ์ที่ว่าชาวยุโรปผิวขาวควรกลับไปดำเนินชีวิตตามแนวคิดของชนภาคพื้นทวีปยุโรปดั้งเดิม โดยมีการผสมผสานแนวคิดแบบเชื้อชาตินิยม, แนวคิดต่อต้านชาวยิว และแนวคิดศาสนาชนชาติยุโรปดั้งเดิม ลงไปในผลงาน

คำประกาศฯ ของเบรวิกมีจำนวน 1,500 หน้า ได้กล่าวถึงแผนการของเขาในการกวาดล้างชาวมุสลิมที่เขาบอกว่า "เป็นผู้เข้ามายึดครองยุโรป และควรจะถูกกำจัดโดยสงครามกลางเมืองที่รุนแรง"

ในเว็บไซต์ของวาร์จมีการพูดคุยเรื่องคำประกาศเจตนารมณ์ของเบรวิก แต่วาร์จก็ยังวิจารณ์เบรวิกในเรื่องที่เขาสังหารชาวนอร์เวย์ผู้บริสุทธิ์ไปหลายคน

 

 


แปลและเรียบเรียงจาก

'Neo-Nazi' musician Vikernes in French terror arrest, BBC, 16-07-2013
http://www.bbc.co.uk/news/world-europe-23327165

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net