Skip to main content
sharethis

กลุ่มผู้ถูกคดีไฟใต้ที่ได้ประกันตัว ออกแถลงการณ์เตือนระวังเหตุลอบยิง หลังสมาชิกถูกฆ่า 5 คน เจ็บ 1 ชี้สันติภาพเปราะบาง ฝ่ายเสียเปรียบจะก่อเหตุกับชาวบ้าน หวังทำลายความน่าเชื่อถือฝ่ายตรงข้าม ตำรวจให้รายงานตัวจะช่วยดูแลได้

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมาเครือข่ายผดุงธรรมเพื่อสันติ (JOP) ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว (ประกันตัว) ระหว่างการพิจารณาคดีและจำเลยที่ศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง ร่วมกับเครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพเครือข่ายชมรมโต๊ะอิหม่าม และเครือข่ายครูตาดีกา ได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง แจ้งเตือนเฝ้าระวังการคุกคามด้วยการลอบยิงโดยศาลเตี้ย

แถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่าเนื้อหาว่า ได้เกิดปรากฏการณ์การลอบยิงประชาชนมลายูปาตานีค่อนข้างถี่ท่ามกลางการพูดคุยเพื่อสันติภาพระหว่างรัฐไทยกับ BRN โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเครือข่ายโต๊ะอิหม่ามครูตาดีกาและผู้ต้องหาหรือจำเลยที่ได้รับการปล่อยชั่วคราวฯ จึงขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้ดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาทและจงเฝ้าระวังสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวต่างๆที่ผิดปกติ ถ้ามีสัญญาณผิดปกติให้แจ้งผู้นำชุมชนหรือเครือข่ายสื่อสารมวลชนทันที

แถลงการณ์ระบุต่อไปว่า โดยวิสัยปกติในภาวะของการสู้รบ เมื่อสถานการณ์ถูกยกระดับถึงขั้นพูดคุยเพื่อสันติภาพ ย่อมมีฝ่ายได้เปรียบและเสียเปรียบในทางการเมือง และเป็นวิสัยปกติที่ฝ่ายเสียเปรียบมักจะเลือกใช้วิธีรุนแรงต่อกลุ่มเป้าหมายอ่อน เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือฝ่ายตรงข้าม มีเพียงพลังเครือข่ายประชาชนเท่านั้น ที่จะสามารถป้องกันภัยคุกคามได้ จึงขอให้ผนึกกำลังและเชื่อมั่นในพลังประชาชน

นายธรรมรัฐ อาลีลาเตะ จำเลยในคดีลอบวางระเบิด 7 จุดในจังหวัดยะลา ในฐานะเลขานุการเครือข่ายผดุงธรรมเพื่อสันติเปิดเผยว่า เหตุที่ออแถลงการณ์ดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมามีสมาชิกเครือข่ายผดุงธรรมเพื่อสันติถูกลอบยิงมาแล้ว 5 ราย บาดเจ็บ 1 ราย โดยรายล่าสุดคือนายตอเหล็บ สะแปอิง อายุ 44 ปี ชาว ต.สะเอะ อ.กรงปินัง จ.ยะลา ได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งนายตอเหล็บถูกดำเนินคดีความมั่นคง 5 คดี ศาลยกฟ้องไปแล้ว 1 คดี ปัจจุบันอยู่ระหว่างการประกันตัว รวมทั้งเหตุเหตุยิงนายมะยาหะลี อาลี อายุ 44 ปี ครูตาดีกาบ้านบันนังกูแว อ.บันนังสตา จ.ยะลา เสียชีวิต

นายธรรมรัฐ เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าว ทำให้ทั้ง 4 เครือข่ายรู้สึกไม่ไว้ใจเจ้าหน้าที่รัฐอีกแล้ว เพราะเคยยื่นหนังสือเรียกร้องไปยังหน่วยงานต่างๆ ให้ช่วยดูแลความปลอดภัยให้คนที่ได้รับการปล่อยตัวหรือศาลพิพากษายกฟ้องมาแล้ว แต่ก็ยังถูกมองจากฝ่ายรัฐว่าเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบอยู่อีก ทั้งที่ได้รับการพิสูจน์จากศาลมาแล้วและต้องการให้รัฐช่วยดูแลแต่ก็ไม่สามารถดูแลได้ ทำให้ไม่รู้จะพึ่งใครได้อีกแล้ว จึงต้องออกแถลงการณ์ฉบับนี้ขึ้นมา เพื่อให้ประชาชนเฝ้าระมัดระวังตัวเอง

นายธรรมรัฐ เปิดเผยด้วยว่าสำหรับเครือข่ายผดุงธรรมเพื่อสันติ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2553 ในช่วงที่ผู้ต้องหาและจำเลยในคดีความมั่นคงเริ่มสามารถขอประกันตัวออกมาได้ ทำให้คนที่ได้รับการประกันตัวออกมาแล้วรวมกลุ่มกันเพื่อจะช่วยเหลือคนที่ยังไม่ได้รับการประกันตัว รวมทั้งช่วยเหลือดูแลครอบครัวผู้ต้องหาและจำเลย รวมทั้งผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวมาแล้วแต่กลับถูกฆ่าตายทั้งที่แต่ละคนได้ออกมาทำงานสุจริตไม่ได้ทำผิดกฎหมาย

นายธรรมรัฐ เปิดเผยว่า เครือข่ายผดุงธรรมเพื่อสันติมีสมาชิกทั่วทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา แต่เฉพาะในจังหวัดยะลามีสมาชิกซึ่งเป็นผู้ที่ถูกดำเนินคดีความมั่นคงจำนวน 200 คน

นายธรรมรัฐ เปิดเผยว่า ส่วนการดำเนินการครั้งต่อไปนั้น ยังคงต้องเป็นการเรียกร้องจากทุกฝ่ายให้ช่วยกันดูแล โดยจะมีการประชุมหารือในทีมงานอีกครั้งว่าจะเคลื่อนไหวต่อไปอย่างไร แต่สิ่งที่คาดหวังคือต้องการให้มีการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมอย่างแท้จริง

 

ตำรวจให้รายงานตัวจะช่วยดูแลได้

พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า อยากให้ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงทุกคนมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากตำรวจสามารถที่จะดูแลต่อความปลอดภัยได้

 
 
แถลงการณ์เรื่อง แจ้งเตือนเฝ้าระวังการคุกคามด้วยการลอบยิงโดยศาลเตี้ย
 
เนื่องด้วยได้เกิดปรากฏการณ์การลอบยิงโดยศาลเตี้ยต่อพี่น้องประชาชนมลายูปาตานีค่อนข้างถี่ ในท่ามกลางการพูดคุยเพื่อสันติภาพระหว่างรัฐไทยกับBRN โดยมีรัฐมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้นำในสังคม ซึ่งตามที่ได้เกิดความสูญเสียแล้วนั้น ได้แก่
 
1.กลุ่มเครือข่ายโต๊ะอิหม่าม
2.กลุ่มเครือข่ายครูตาดีกา
3.กลุ่มเครือข่ายผู้ต้องหาหรือจำเลยที่ได้รับการปล่อยชั่วคราว(ประกันตัว)ระหว่างการพิจารณาคดีและจำเลยที่ศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม เครือข่ายผดุงธรรมเพื่อสันติ(JOP)
 
ทางเครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพ เครือข่ายชมรมโต๊ะอิหม่าม และเครือข่ายครูตาดีกา ตระหนักถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนท่ามกลางความไม่แน่นอนของทิศทางการพูดคุยเพื่อสันติภาพ
 
จึงขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้หรือปาตานีทุกท่าน ให้ดำเนินชีวิตในความไม่ประมาทและจงเฝ้าระวังสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวต่างๆที่ผิดปกติ และถ้ามีสัญญาณใดที่ผิดปกติ โปรดแจ้งผู้นำชุมชนหรือเครือข่ายสื่อสารมวลชนทันที
 
เพราะโดยวิสัยปกติในภาวการณ์สู้รบนั้น เมื่อสถานการณ์ถูกยกระดับถึงขั้นเป็นประเด็นสากลโดยผ่านการโต๊ะการพูดคุยเพื่อสันติภาพ ย่อมมีฝ่ายได้เปรียบและเสียเปรียบในผลลัพธ์ทางการเมือง และเป็นวิสัยปกติสำหรับฝ่ายที่เสียเปรียบมักจะเลือกใช้วิธีรุนแรงต่อกลุ่มเป้าหมายอ่อนซึ่งเป็นประชาชน เพื่อการดิสเครดิตฝ่ายตรงข้าม
 
ในภาวะอ่อนไหวเช่นนี้ มีเพียงแต่พลังเครือข่ายประชาชนเท่านั้น ที่จะสามารถป้องกันภัยคุกคามโดยศาลเตี้ยได้ จงผนึกกำลังและเชื่อมั่นในพลังประชาชน เมื่อพลังสามัคคีประชาชนเกิดขึ้น สันติภาพที่แท้จริงก็จะไม่ใช่เพียงจินตนาการอีกต่อไป
 
ด้วยจิตรักสันติภาพ
 
เครือข่ายประชาสังคมเพื่อสันติภาพ
เครือข่ายชมรมโต๊ะอิหม่าม
เครือข่ายครูตาดีกา
เครือข่ายผดุงธรรมเพื่อสันติ
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net