Skip to main content
sharethis

จากการประท้วงทั่วสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเด็กวัยรุ่นผิวสีเทรย์วอน มาร์ติน ซึ่งถูกยิงเสียชีวิต จอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกก็เป็นอีกหนึ่งเสียงที่ต้องการให้นำกฎหมายป้องกันตัวเองแบบไม่จำเป็นต้องหนี หรือที่เรียกว่ากฎหมาย 'ยืนหยัดสู้' (Stand your ground) ขึ้นมาพิจารณาใหม่

เมื่อช่วงวันที่ 20-21 ก.ค. ที่ผ่านมา ประชาชนมากกว่า 100 เมืองของสหรัฐฯ ออกมาชุมนุมแสดงความไม่พอใจการตัดสินให้จอร์จ ซิมเมอร์แมน พ้นจากข้อกล่าวหาในคดีสังหาร เทรย์วอน มาร์ติน เด็กวัยรุ่นชาวผิวสีโดยไม่เจตนา ซึ่งผู้เป็นมารดาของมาร์ตินออกมากล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนและผู้ร่วมชุมนุมเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับลูกชาย

"ฉันอยากขอบคุณทุกคนเป็นการส่วนตัวที่มาร่วมชุมนุมและเดินขบวนกันทั่วประเทศในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อเทรย์วอน มาร์ติน หากพวกเรารวมกันพวกเราถึงจะอยู่ได้" มารดาของเทรย์วอนกล่าว

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีการชุมนุมที่จัดตั้งโดยนักสิทธิพลเมืองผู้มีประสบการณ์อย่างบาทหลวงอัล ชาร์ปตัน ถือว่าเป็นการชุมนุมที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่ที่เคยมีมาในกรณีของเทรย์วอน พวกเขาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับการเสียชีวิตของเทรย์วอน มีการตะโกนคำว่า "ความยุติธรรม" รวมถึงมีการเดินขบวนและแสดงการรำลึกถึงผู้ตาย ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมากในนิวยอร์ก ไมอามี และวอชิงตัน

เหตุการณ์สังหารเทรย์วอนเกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.พ. 2012 โดย จอร์จ ซึ่งกำลังทำหน้าที่เป็นอาสาผู้เฝ้าระวังภายในหมู่บ้านเดินติดตามเทรย์วอนที่กำลังเดินกลับบ้านหลังจากไปซื้อขนมในร้านสะดวกซื้อ จากนั้นจอร์จก็โทรแจ้งตำรวจว่าเทรย์วอนดูน่าสงสัยเนื่องจากเป็นคนผิวสี ขณะที่จอร์จ ซิมเมอร์แมนเองก็เป็นลูกครึ่งคนผิวขาวกับฮิสปานิค หลังจากนั้นจอร์จ ก็ยิงเทรย์วอนจนเสียชีวิตโดยอ้างว่าเป็นการยืนหยัดสู้ (Stand your ground)

เรื่องเชื้อชาติไม่เป็นประเด็นที่ถูกนำมาถกในการดำเนินคดีชั้นศาล ทนายความของซิมเมอร์แมนอ้างว่าลูกความของเขาทำไปเพื่อเป็นการป้องกันตัว และหลังจากที่มีการตัดสินให้ซิมเมอร์แมนพ้นผิด กลุ่มคนผิวสีและกลุ่มนักกิจกรรม รวมถึงสมาคมเพื่อความก้าวหน้าของกลุ่มคนผิวสีแห่งชาติ (NAACP) ซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิพลเมืองที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ พากันเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีในเชิงการละเมิดสิทธิความเป็นพลเมืองต่อซิมเมอร์แมน

เดอะ การ์เดียน ระบุว่าการเดินขบวนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้รับแรงกระตุ้นจากคำปราศรัยเรื่องการเหมารวมทางเชื้อชาติของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยโอบาม่ากล่าวไว้ว่า "ตัวเขาเมื่อ 35 ปีที่แล้วอาจจะเป็นแบบเดียวกับเทรย์วอน"

"และเมื่อคุณคิดว่าทำไมผู้คนถึงรู้สึกเจ็บปวดอย่างน้อยก็ในหมู่ชุมชนชาวแอฟริกันอเมริกัน ข้าพเจ้าคิดว่ามันเป็นสิ่งสำคัญที่ควรตระหนักว่าชุมชนชาวแอฟริกันอเมริกันมองสิ่งเหล่านี้ผ่านประสบการณ์หลายอย่างและจากประวัติศาสตร์ที่ยังคงไม่จางหายไป" โอบาม่ากล่าวในการปราศรัย

"มีชาวแอฟริกันอเมริกันอยู่น้อยคนมากที่ไม่เคยมีประสบการณ์ถูกเดินตามหลังจากออกไปซื้อของที่ร้านค้า ซึ่งนั่นรวมถึงผมด้วย" โอบาม่ากล่าว

คำปราศรัยดังกล่าวสร้างความแปลกใจให้กับสมาชิกของทำเนียบขาว ซึ่งไม่คาดคิดว่าประธานาธิบดีจะกล่าวถึงประสบการณ์ความเป็นคนผิวสีในสหรัฐฯ อย่างเป็นส่วนตัว

บาทหลวง อัล ชาร์ปตัน กล่าวในประเด็นเดียวกันไว้ในการเดินขบวนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยบอกว่าแม้การกล่าวหาอย่างเหมารวมทางเชื้อชาติจะไม่แย่เท่าการแบ่งแยกสีผิว แต่การถูกเดินตามเฝ้าระวังก็ถือเป็นการเหยียดหยามอย่างหนึ่ง เขาได้ยินเรื่องของคนที่ถูกสังหารและถูกทำให้ไม่มีค่า ซึ่งสำนึกเรื่องความยุติธรรมในตัวเขาทำให้เขาไม่อาจปล่อยเรื่องนี้ไว้ได้

ทางด้านศิลปินฮิปฮอปชื่อดัง เจย์ซี และภรรยาของเขา บียอนเซ่ ก็เข้าร่วมขบวนประท้วงช่วงสั้นๆ ในแมนฮัตตัน ซึ่งมีการตะโกนคำว่า "เราคือเทรย์วอน มาร์ติน" ซึ่งมีการตะโกนคำๆ นี้ในการประท้วงเล็กๆ ในรัฐอื่น เช่น บอสตัน ชิคาโก นิวออร์ลีน แอตแลนตา และลอสแองเจลิส โดยการประท้วงทั้งหมดนี้ไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ เกิดขึ้น


แมคเคนร่วมลงชื่อสนับสนุนการพิจารณาแก้ กม. "ยืนหยัดสู้" (Stand your ground)

คดีของเทรย์วอน มาร์ติน ยังทำให้มีการถกเถียงเรื่องกฎหมาย "ยืนหยัดสู้" (Stand your ground) ซึ่งทำให้ซิมเมอร์แมนพ้นผิด ซึ่งนอกจากในรัฐฟลอริดาที่เกิดเหตุการณ์นี้แล้ว ยังมีอีกมากกว่า 20 รัฐในสหรัฐฯ ที่มีการใช้กฎหมายนี้ โดยมีข้อแตกต่างจากกฎหมายการป้องกันตัวทั่วไปตรงที่ ในกฎหมายการป้องกันตัวทั่วไปจะต้องให้ผู้ที่อยู่ในสถานการณ์เสี่ยงภัยหนีได้ก่อน แต่กฎหมายยืนหยัดต่อสู้อนุญาตให้ใช้กำลังรุนแรงได้เลยหากเชื่อว่ากำลังมีภัยถึงชีวิต

ทนายความของซิมเมอร์แมนเองไม่ได้อาศัยกฎหมายนี้ แต่เป็นผู้พิพากษาที่นำเสนอกฎหมายนี้ให้คณะลูกขุนพิจารณา

โดยในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน ลงนามเป็นหนึ่งในผู้เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายฉบับนี้ และกล่าวผ่านรายการโทรทัศน์ของซีเอ็นเอ็นว่า กฎหมายยืนหยัดสู้ควรมีการถูกนำมาพิจารณาใหม่ ไม่ว่าจะในรัฐฟลอริดาหรือรัฐอื่นๆ

 

 


แปลและเรียบเรียงจาก

Calls for 'stand your ground' review grow after day of Trayvon rallies
http://www.guardian.co.uk/world/2013/jul/21/stand-your-ground-laws-trayvon-martin

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net