Skip to main content
sharethis

 

นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยานายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) ผู้ต้องขังคดีหมิ่นประมาทสถาบันกษัตริย์ ตามมาตรา 112 แจ้งว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยอัยการพิเศษได้เข้าแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 แก่นายสุรชัยที่อยู่ในเรือนจำเพิ่มอีก 1 คดี หลังจากก่อนหน้านี้นายสุรชัยตกเป็นจำเลยในคดีหมิ่นฯ รวม 5 คดีจากการตระเวนปราศรัยในหลายพื้นที่  และศาลพิพากษาให้จำคุกคดีละ 2 ปี 6 เดือนเนื่องจากจำเลยรับสารภาพ รวมแล้วพิพากษาจำคุก 12 ปี 6 เดือน โดยคดีล่าสุดที่ดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหานั้นเป็นกรณีการปราศรัยที่ศูนย์การเรียนรู้ฯ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดือนมกราคม 2554

ปัจจุบันนายสุรชัยอยู่ระหว่างขอพระราชทานอภัยโทษส่วนบุคคล โดยเขาถูกจับกุมและคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.2554 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

นางปราณี ได้ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมไปยัง นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช. โดยขอให้ นปช.ช่วยเหลือผลักดัน ดังนี้ 1.ขอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการสอบสวนตำรวจ สภ.แม่ริม และดีเอสไอ ว่ามีการกลั่นแกล้งหรือไม่ ในกรณีที่ผบ.ตร.และรัฐบาลไม่ได้อนุมัติให้ดำเนินคดี เนื่องจากไม่มีการเสนอให้ ผบ.ตร.และรัฐบาลรับทราบก่อน 2.หาก ผบ.ตร.และรัฐบาลทราบและอนุมัติให้ดีเอสไอดำเนินคดีได้ ก็เท่ากับว่ารัฐบาลโดยพรรคเพื่อไทยทำลายนักรบตัวเอง มวลชนคนเสื้อแดงจะรับได้หรือไม่ การทำเช่นนี้ทำให้เกิดความแตกแยกในคนเสื้อแดงและรัฐบาลมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม วันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา นายสุรชัย ได้ทำหนังสือขอกความเป็นธรรม กรณีถูกกลั่นแกล้งจากตำรวจ สภ.แม่ริมและดีเอสไอเช่นกัน โดยระบุว่า  คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ 5 คดีของเขานั้นถูกตัดสินจำคุกรวม 12 ปี 6 เดือน  ได้รับอภัยโทษเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2555 ลดโทษ 1 ปี 9 เดือน คงเหลือโทษจำคุกอีก 8 ปี 4 เดือน โดยจำคุกมาแล้ว 2 ปี 5 เดือนและเวลานี้เป็นนักโทษชั้นเยี่ยม จึงได้ทำหนังสือทูลเกล้าถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษพิเศษรายบุคคลไปตั้งแต่เดือนมกราคม 2556 พร้อมกับผู้ต้องขังคดีเดียวกันอีก 2 คน คือ ธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล และวันชัย แซ่ตัน ซึ่งทั้งคู่ได้รับพระราชทานอภัยโทษและปล่อยตัวไปแล้ว สุรชัยย้ำด้วยว่า มีสัญญาณว่าเขาอาจได้รับพระราชทานอภัยโทษในเดือนสิงหาคม 2556 นี้

“ผ่านมา 3 ปี โดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ ทางเรือนจำพิเศษฯ ได้สอบถามไปยังฝ่ายทะเบียนประวัติสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนเสนอเรื่องทูลเกล้าถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ไปยังกรมราชทัณฑ์ ก็ไม่มีเรื่องจาก สภ.แม่ริม ก่อนที่อัยการคดีพิเศษ นายจรูญพงศ์ อินทจาร จะฟ้องคดีตามมาตรา 112 ทั้งหมด ก็ได้สอบถามไปยงสำนักงานตำรวจแห่งชาติทุกท้องที่ให้ส่งคดีมายังดีเอสไอเพื่อฟ้องคราวเดียวกัน เพราะได้ตกลงกันว่าข้าพเจ้าจะขอรับสารภาพทั้งหมดทุกคดี เพื่อให้คดีจบเร็ว จะได้ทำหนังสือทูลเกล้าขอพระราชทานอภัยโทษพิเศษ แล้วจู่ๆ เอาคดีมายัดให้ข้าพเจ้าอีก จะให้พิจารณาอย่างไร” สุรชัยระบุในจดหมาย

ในจดหมายยังระบุด้วยว่า นับตั้งแต่หลังรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เป็นต้นมาจนถึงวันที่ถูกจับกุม เขาถูกแจ้งข้อกล่าวหาทั้งสิ้น 11 คดี คือ

1.ถูกนายชวน หลีกภัย แจ้งข้อกล่าวหาหมิ่นประมาท คดีจบลงโดยศาลสั่งปรับ 25,000 บาท ในปี 2550

2.ถูกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จังหวัดนครศรีธรรมราช แจ้งข้อกล่าวหาพยายามฆ่า และ พกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตในปี 2552 คดีจบลงโดยศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง

3.ถูกแจ้งข้อกล่าวหาร่วมชุมนุม ขัดคำสั่งเจ้าพนักงานและพากันเดินขบวนเป็นแถวกีดขวางการจราจรที่เมืองพัทยา ในเดือนเมษายน 2552 ร่วมกับนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล

4.ถูกแจ้งข้อหาร่วมชุมนุม และโฆษณาให้ปิดถนน ในการชุมนุมข้างทำเนียบรัฐบาลในเดือนเมษายน 2552 ผลคดีเงียบหายไป คาดว่าสั่งไม่ฟ้อง

5.ถูกแจ้งข้อหาขู่ฆ่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ทางสถานีวิทยุกระจายเสียง ที่จังหวัดเชียงใหม่ในปี 2552 ผลคดีเงียบหายไป คาดว่าสั่งไม่ฟ้อง

6.ถูกแจ้งข้อหาหมิ่นประมาท พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 โดย สภ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ในปี 2552 ผลคดีเงียบหายไป คาดว่าสั่งไม่ฟ้อง

7.ถูกแจ้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในการปราศรัยที่ท้องสนามหลวง ในเดือนธันวาคม 2551 ผลคดีถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือน (อ่านรายละเอียดคดีที่ http://freedom.ilaw.or.th/th/case/47#detail)

8.ถูกแจ้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในการปราศรัยที่ห้างอิมพีเรียลเวิร์ล ลาดพร้าว ในปลายปี 2553 ผลคดีถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือน (อ่านรายละเอียดคดีที่ http://freedom.ilaw.or.th/th/case/46#detail)

9.ถูกแจ้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในการปราศรัยที่อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ในปลายปี 2553 ผลคดีถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือน  (อ่านรายละเอียดคดีที่ . http://freedom.ilaw.or.th/th/case/47#detail)

10.ถูกแจ้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในการปราศรัยบนเวทีวัดย่านลาดพร้าว ในปลายปี 2553 ผลคดีถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือน   (อ่านรายละเอียดคดีที่ http://freedom.ilaw.or.th/th/case/50#detail)

11.ถูกแจ้งขอหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในการปราศรัยบนเวทีคนเสื้อแดงที่จังหวัดอุดรธานี ในปลายปี 2553 ผลคดีถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือน  (อ่านรายละเอียดคดีที่ http://freedom.ilaw.or.th/th/case/48#detail)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net