Skip to main content
sharethis

7เหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ตาย 8เจ็บ 3  แรงสุดตั้งแต่แถลงหยุดยิง  เริ่มจากยิงสองผัวเมียชาวตากใบตายต่อหน้าลูก วางระเบิดทหารศรีสาครขณะเดินเท้าพร้อมนักเรียนตาดีกา รอดหวุดหวิด ตกเย็นจ่อยิงตำรวจกลางตลาดจะแนะดับ 2 นาย ค่ำถล่มร้านน้ำชาชาวบ้านตาย 2 เจ็บ 1 ส่วนอีก 3 เหตุการณ์ เจ้าหน้าที่คาดว่าไม่เกี่ยวกับความไม่สงบ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2556 เกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ถึง 7 เหตุการณ์ ยอดตายรวม 8 ศพ บาดเจ็บอีก 3 คน นับว่ารุนแรงที่สุดตั้งแต่ นับตั้งแต่ดาโต๊ะอัฮหมัด ซัมซามิน ฮุสเซน ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกของการพูดคุยเพื่อสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับขบวนการบีอาร์เอ็น(BRN) แถลงข่าวข้อตกลงของทั้ง 2 ฝ่ายในการลดการใช้ความรุนแรงในเดือนรอมฎอนและ 10 วันของเดือนเชาวาล เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา ในจำนวนนี้มี 3 เหตุการณ์ ที่เจ้าหน้าที่คาดว่าไม่เกี่ยวกับความไม่สงบ

ไล่ยิงผัวเมียตากใบ ลูกรอด

เวลา 13.10 น. คนร้าย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนตร์ประกบยิงราษฎรเสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 1 ราย บนถนนสายสุไหงโก-ลก - ตากใบ บ.โคกมือบา หมู่ที่4 ต.โฆษิต อ.ตากใบ จ.นราธิวาส  โดยผู้เสียชีวิตชื่อ นายช่วย เดิมหมวก อายุ 47 ปีและน.ส.ประภา สงวนพันธ์ อายุ 37 ปี เป็นสามีภรรยากัน ส่วนด.ช.สมชาย เดิมหมวก บุตรชาย อายุ 4 ปี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากรถล้ม

บึ้มทหารศรีสาคร พลาดเป้า

เวลา 15.30 น. คนร้ายลอบวางระเบิดทหาร ชป.กร.ร้อย.ร.3124 ฉก.นราธิวาส 37 ไม่ใครได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดขณะ ร้อย .ร.3124 กลับจากซ่อมแซมบ้านราษฎรและโรงเรียนตาดีกาบ้านไอร์กือเนาะ หมู่ที่5 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส โดยมีเด็กนักเรียนออกมาส่งด้วย โดยระเบิกเกิดขึ้นขณะเดินผ่านไปแล้วประมาณ 50 เมตร

ยิงตำรวจกลางตลาดดับ 2 นาย

เวลา 17.50 น. คนร้าย 4 คน ใช้ปืนพกยิงตำรวจนปพ.(หน่วยปฏิบัติการพิเศษ) เสียชีวิต 2 นาย ชื่อ ส.ต.ต.สะตอปา ดาหะยอ อายุ 23 ปี และส.ต.ต. อนุพงศ์ เด็นมะเละ อายุ 23 ปี เหตุเกิดขณะทั้ง 2 นายเดินจ่ายตลาดดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาสอยู่ ได้มีคนร้าย 4 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ 2 คัน มาจอดที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.ตรงข้ามกับตลาด จากนั้นได้เดินมาประกบตำรวจทั้ง 2 นายก่อนจะใช้ปืนพกขนาด 9 มม.จ่อยิงที่ศีรษะ จากนั้นคนร้ายนำอาวุธปืนพก ขนาด .38 นิ้ว จำนวน 2 กระบอก ของตำรวจทั้ง 2 นายไปด้วย

ถล่มร้านน้ำชาชาวบ้านตาย 2 เจ็บ 1

เวลา 19.30 น. คนร้าย 2 คน ใช้อาวุธสงครามยิงราษฎรเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 1 ราย ที่บ้านลุโบะดาโตะ หมู่ที่ 4 ต.ลุโบะบือซา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ผู้เสียชีวิตชื่อ นายอาแว นิชาบู อายุ 58 ปี ชาวบ้านลุโบะดาโตะ นายต่วนอุเซ็ง โมง อายุ 42 ปี ชาวบ้านโคกมาแจ หมู่ที่ 6 ต.ลุโบะบือซา และนายมามุ สะนิ อายุ 51 ปี ชาวบ้านโคกมาแจ หมู่ที่6 ต.ลุโบะบือซา ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดขณะทั้ง 3 ราย นั่งดื่มน้ำชาหน้าร้านน้ำชาที่เกิดเหตุ คนร้าย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนตร์มาจอดบริเวณหน้าร้าน จากนั้นคนซ้อนท้ายใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่ทันที

ยิงอีก 3 เหตุ คาดไม่เกี่ยวความไม่สงบ

นอกจากนี้ยังมีอีก 3 เหตุการณ์ในวันเดียวกันนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการก่อความไม่สงบ โดยเวลา 01.00 น. คนร้าย ใช้อาวุธปืน AK-47 ยิงนายหามะ เจะอาแว อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 84/1 บ้านสระมาลาหมู่ที่ 3 ต.คลองมานิง อ.เมือง จ.ปัตตานี กระสุนถูกบริเวณลำตัว ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุเกิดขณะนายหามะ ยืนอยู่บริเวณหน้าบ้านตนเอง สาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากการขัดแย้งเรื่องการเมืองท้องถิ่น

เวลา 8.00 น. คนร้ายใช้อาวุธปืน AK-47 ยิงนายสะรี มะมิง อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.ระแว้ง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี อยู่บ้านเลขที่ 35 หมู่ที่ 5 ต.ระแว้ง กระสุนถูกแขนขวา 2 นัด ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดขณะนายสะรี กรีดยางพาราอยู่ภายในสวนยางพารา โดยนายสะรีได้ใช้อาวุธปืนพกยิงตอบโต้ จนคนร้ายได้หลบหนีไป สาเหตุคาดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว

เวลา 16.00 น. คนร้ายใช้ปืนพกยิง นายสับรี ยูโซะ อายุ 34 ปี ชาวบ้าน บ้านบน หมู่ที่2 ต.ปะเสยะวอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานีกระสุนถูกศีรษะเสียชีวิตในที่เกิดเหตุขณะร่วมกันดื่มน้ำกระท่อมในป่าละเมาะ คาดว่าสาเหตุมาจากการทะเลาะวิวาทที่เกี่ยวข้องยาเสพติด

แรงสุดตั้งแต่แถลงหยุดยิง

เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าว นับว่ามีจำนวนมากที่สุดและมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด นับตั้งแต่ดาโต๊ะอัฮหมัด ซัมซามิน ฮุสเซน ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกของการพูดคุยเพื่อสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยกับขบวนการบีอาร์เอ็น(BRN) แถลงข่าวข้อตกลงของทั้ง 2 ฝ่ายในการลดการใช้ความรุนแรงในเดือนรอมฎอนและ 10 วันของเดือนเชาวาล เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2556 ที่ผ่านมา แต่ต่อมาฝ่ายบีอาร์เอ็นส่งหนังสือประท้วงว่าฝ่ายไทยละเมิดข้อตกลง จนทำให้ฝ่ายกองกำลังในพื้นที่ทนไม่ไหวจึงต้องก่อเหตุ ขณะที่ฝ่ายไทยปฏิเสธ พร้อมระบุว่ากำลังตรวจสอบเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net