สอบครูใหญ่ ร.ร.ในมาเลเซีย จัดให้ นร.ที่ไม่ได้ถือศีลอดทานมื้อเที่ยงในห้องน้ำ

รมช.ศึกษามาเลเซียเข้าตรวจสอบโรงเรียนแห่งหนึ่ง หลังผู้ปกครองร้องเรียนว่าครูใหญ่ปรับห้องน้ำให้เป็นโรงอาหาร สำหรับ นร.ที่ไม่ใช่มุสลิมใช้ช่วงถือศีลอด ด้านครูใหญ่ชี้แจงว่าโรงอาหารใช้ไม่ได้เพราะกำลังปรับปรุง ขณะที่ตำรวจมาเลเซียเตือนการแชร์รูป "มื้อเที่ยงในห้องน้ำ" ของโรงเรียนดังกล่าวอาจผิดกฎหมายปลุกระดม

ที่มาของภาพ: The Sun Daily

มาเลเซียกินี รายงานว่า ตำรวจรัฐสลังงอร์ ในมาเลเซีย ออกมาเตือนคนที่แชร์ภาพนักเรียนกินข้าวในห้องน้ำของโรงเรียน ว่าอาจะถูกสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายการปลุกปั่นยั่วยุ หรือ Sedition Act 1948 ได้

ภาพที่ถูกแชร์ครั้งแรกในเฟซบุ๊กดังกล่าว เป็นภาพของเด็กนักเรียนชาวจีนและอินเดียของโรงเรียนศรีปริศตินา เขตสุไหงบุโละ รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย ที่ถูกจัดให้รับประทานอาหารกลางวันบนโต๊ะที่ตั้งอยู่ในบริเวณห้องน้ำของโรงเรียน เนื่องจากครูใหญ่ของโรงเรียนสั่งให้ปิดโรงอาหาร เพื่อให้ความเคารพแก่ช่วงถือศีลอดหรือรอมฎอนของศาสนาอิสลาม

รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งรัฐสลังงอร์กล่าวว่า การเผยแพร่ภาพดังกล่าว จะสร้างความแตกแยกและการเหยียดเชื้อชาติศาสนา และระบุว่าตำรวจจะดำเนินคดีกับใครก็ตามที่เผยแพร่ข้อมูลที่ยั่วยุดังกล่าวบนสื่อสังคมออนไลน์

อนึ่ง พ.ร.บ.การปลุกปั่นยั่วยุ เป็นเครื่องมือสำคัญที่ทางการมาเลเซียใช้ควบคุมสื่อ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ โดยประเทศไทยกำลังจะมีการออกกฎหมายลักษณะเดียวกัน คือ ร่าง พ.ร.บ.ปราบสิ่งยั่วยุความรุนแรง ซึ่งสถานะล่าสุดคือ ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีแล้ว (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

อย่างไรก็ตาม ต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ก็มีชาวมาเลเซียจำนวนมากได้แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว โดยใน นสพ.ออนไลน์มาเลเซียกินี รายงานความเห็นของผู้อ่านที่แสดงความเห็นว่า "หวังว่าจะเกิดกรณีเช่นนี้เพียงหนเดียวเท่านั้น และสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการตัดสินใจของบุคลากรทางการศึกษาที่ไม่ได้คุณภาพ ซึ่งเขาจำเป็นจะต้องได้รับการอบรมเรื่องความรับผิดชอบด้านคุณธรรม" บ้างก็เสนอว่า การที่โรงเรียนทำเช่นนี้จะไม่เป็นการส่งเสริมมนุษยธรรมร่วมกันในสังคม การทำแบบนี้จะเป็นการสอนว่า "เราเหนือกว่าเขา" และ "ศาสนาของเราดีกว่าศาสนาของเขา" ซึ่งจะทำให้เด็กที่เติบโตมามีมุมมองหลงในเชื้อชาติตัวเอง บ้างก็เสนอให้เจ้าหน้าที่รัฐคลี่คลายปัญหาโดยเร็วก่อนที่ลุกลามกลายเป็นปัญหาทางเชื้อชาติ และเสนอว่าควรมีความเคารพซึ่งกันและกันระหว่าทุกเชื้อชาติและศาสนา

ล่าสุดนั้น The Sun Daily ของมาเลเซียรายงานเมื่อ 24 ก.ค. ว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย พี กะมละนาทัน ได้เดินทางไปตรวจโรงเรียนดังกล่าว และครูใหญ่ของโรงเรียน โมฮัมหมัด นาซีร์ โมฮัมหมัด นูร ได้ชี้แจงว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเชื้อชาติ ที่ใช้โรงอาหารไม่ได้ เพราะตอนนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงโรงอาหาร โดยแต่เดิมโรงอาหารของโรงเรียนมีความคับแคบ รองรับนักเรียนได้ 500 คน แต่ปัจจุบันมีนักเรียนถึง 600-700 คน จึงย้ายนักเรียนมายังโรงอาหารชั่วคราวดังกล่าว เขายังยืนยันด้วยว่าแม้แต่นักเรียนมุสลิมเองก็ต้องมาใช้โรงอาหารชั่วคราวนี้ตั้งแต่เดือนมีนาคม นอกจากนี้ในข่าวยังมีการเผยแพร่ภาพที่ครูของโรงเรียนรวมทั้งตัวครูใหญ่ก็ต้องใช้ห้องน้ำดังกล่าวแทนโรงอาหารเช่นกัน

อย่างไรก็ตามบรรดาผู้ปกครองและเอ็นจีโอชุมชน ที่มารอพบครูใหญ่ ต่างยืนยันว่าบุตรหลานของพวกเขาเพิ่งถูกย้ายให้มารับประทานอาหารที่โรงอาหารชั่วคราวดังกล่าวเมื่อ 12 ก.ค. นี้

นอกจากนี้ในรายงานของ The Sun Daily เมื่อ 25 ก.ค. ระบุว่า ผู้ปกครองที่ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวเปิดเผยว่ามีผู้โทรศัพท์มาขู่ว่าจะทำลายทรัพย์สินของเธอ และลักพาตัวลูกสาวของเธอ อย่างไรก็ตามเธอยืนยันว่าที่ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวมีสาเหตุเป็นเพราะไม่แน่ใจเรื่องความสะอาดของห้องน้ำอย่างเดียว ไม่เกี่ยวกับเรื่องเชื้อชาติ หรือศาสนา

ขณะที่ครูใหญ่ของโรงเรียนได้ถูกสั่งพักงานเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังเกิดเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยที่ผลการสอบสวนของฝ่ายการศึกษารัฐสลังงอร์ คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 1 สัปดาห์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท