ฝ่ายค้านกัมพูชาได้ที่นั่งเพิ่มพรวด - ปีกรัฐบาลที่นั่งลด แต่ยังชนะเลือกตั้ง

ผลเลือกตั้งกัมพูชาอย่างไม่เป็นทางการ พรรครัฐบาล "พรรคประชาชนกัมพูชา" ที่นำโดย "ฮุน เซน" ชนะได้ ส.ส. 68 ที่นั่ง ส่วนพรรคฝ่ายค้าน "พรรคสงเคราะห์ชาติ" ที่นำโดย "สม รังสี"ได้ ส.ส. 55 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวโดยคว้าชัยถล่มทลายในพนมเปญ

สม รังสี ผู้นำพรรคสงเคราะห์ชาติ ปราศรัยกับผู้สนับสนุนที่เสียมราฐ เมื่อ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา ทั้งนี้สม รังสี กลับเข้ากัมพูชามาตั้งแต่ 19 ก.ค. หลังลี้ภัยการเมืองนาน 4 ปี เนื่อจากถูกเล่นงานด้วยคดีการเมือง และต่อมาฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ขอให้สมเด็จนโรดมสีหมุนีพระราชทานอภัยโทษให้กับสม รังสี ฮุน เซ็น "บนพื้นฐานของจิตวิญญาณแห่งเอกภาพและการปรองดองแห่งชาติ" (ที่มา: เอื้อเฟื้อภาพโดยสถานีวิทยุ VOD กัมพูชา)

การหาเสียงของพรรคประชาชนกัมพูชาซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเมื่อ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุดโฆษกรัฐบาลระบุว่าพรรคประชาชนกัมพูชา (CCP) ชนะ ได้ ส.ส. 68 ที่นั่ง ส่วนพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) ได้ ส.ส. 55 ที่นั่ง (ที่มา: ประชาไท/แฟ้มภาพ)

ป้ายพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ที่หน้าสำนักงานสาขาพรรคย่านบึงกัก กรุงพนมเปญ ภาพนี้ถ่ายในเดือนพฤศจิกายนปี 2555 ทั้งนี้ พรรคประชาชนกัมพูชาเป็นพรรครัฐบาลที่ครองอำนาจในกัมพูชามาอย่างยาวนานตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 ขณะที่นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศว่าจะครองอำนาจไปอีก 30 ปี (ที่มา: ประชาไท/แฟ้มภาพ)

 

ตามที่กัมพูชาจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันนี้ (28 ก.ค.) นั้น เมื่อสักครู่นี้ เขียว กัณหะฤทธิ์ โฆษกรัฐบาลกัมพูชา และรัฐมนตรีกระทรวงข่าวสาร ได้โพสต์บนเฟซบุ๊คของเขาว่าการเลือกตั้งทั่วไป 28 ก.ค. ผลเบื้องต้น พรรคประชาชนกัมพูชา (CCP) ชนะการเลือกตั้ง โดยได้ที่นั่ง ส.ส. 68 ที่นั่ง ส่วนพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) ได้ที่นั่ง ส.ส.55 ที่นั่ง

ทั้งนี้คำประกาศของ เขียว กัณหะฤทธิ์ เกิดขึ้นก่อน ในขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกัมพูชายังไม่มีผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

หากผลการเลือกตั้งเป็นไปตามนี้ พรรครัฐบาลจะได้ที่นั่งลดลง 22 ที่นั่ง เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ในปี พ.ศ. 2551 ที่พรรครัฐบาลกัมพูชาได้ 90 ที่นั่ง ส่วนพรรคสงเคราะห์ชาติได้ที่นั่งเพิ่มขึ้น 26 ที่นั่ง ซึ่งถือว่าได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว เมื่อเทียบกับคราวก่อนที่ได้ ส.ส. 29 ที่นั่ง โดยที่ผลการเลือกตั้งที่พนมเปญนั้น พรรครัฐบาลได้เพียง 1 ที่นั่ง อีก 11 ที่นั่งเป็นของพรรคสงเคราะห์ชาติ

ขณะที่พรรคฟุนซินเปกซึ่งการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2551 ได้ ส.ส. 2 ที่นั่งนั้น ในการเลือกตั้งครั้งนี้ซึ่งนำโดยสมเด็จพระอนุชนโรดม อรุณรัศมี พระราชธิดาองค์สุดท้องของอดีตกษัตริย์สมเด็จพระนโรดม สีหนุ ผลอย่างไม่เป็นทางการ พรรคฟุนซินเป็กไม่สามารถชนะการเลือกตั้งในเขตใด

สำหรับการเลือกตั้ง 28 ก.ค. 2556 ชาวกัมพูชามีสิทธิเลือกตั้ง 9 ล้านคน แบ่งกเขตเลือกตั้งทั่วประเทศออกเป็น 123 เขต

ขณะที่ก่อนหน้านี้ หลังปิดหีบการเลือกตั้งไม่นาน มีการเผยแพร่คำประกาศของนายสม รังสี ผู้นำพรรคสงเคราะห์ชาติ ซึ่งอ้างว่าชนะการเลือกตั้ง แต่ต่อมาก็ได้ถอนคำประกาศดังกล่าว

ขณะที่ในช่วงเช้าวันนี้ นายสม รังสี โพสต์สถานะในเฟซบุ๊คของเขา เพื่อให้ผู้สนับสนุนกลับไปสังเกตการณ์การนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งว่า "สำคัญมาก ขอให้กลับไปที่หน่วยเลือกตั้งในเวลาบ่าย 3 เพื่อปกป้องคะแนนของท่าน จับตาการนับคะแนน เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครขโมยการเลือกตั้งครั้งนี้"

สำหรับพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เดิมชื่อพรรคประชาชนปฏิวัติกัมพูชา (KPRP) ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 2524 โดยนายฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ปกครองกัมพูชามาอย่างยาวนานกว่า 27 ปี และประกาศว่าจะอยู่ในอำนาจอีก 30 ปี ส่วนพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) เกิดจากการรวมกันของพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา 2 พรรคคือพรรคสม รังสี และพรรคสิทธิมนุษยชนตั้งแต่กลางปี 2555 และจะร่วมกันแข่งขันในการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฎาคมนี้

ทั้งนี้เมื่อ 12 ก.ค. ที่ผ่านมา กษัตริย์นโรดม สีหมุนีของกัมพูชาได้พระราชทานอภัยโทษให้กับ สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) ซึ่งลี้ภัยการเมืองอยู่ต่างประเทศมาร่วม 4 ปี โดยผู้ขอพระราชทานอภัยโทษคือฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) และต่อมาสม รังสีได้เดินทางกลับพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ในวันที่ 19 ก.ค. และหลังจากกลับมาแล้ว เขาได้เข้ามาช่วยลูกพรรคหาเสียง แม้ว่า กกต.กัมพูชา จะระบุว่าเขาขาดคุณสมบัติที่จะสมัครเป็นผู้แทนก็ตาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท