Skip to main content
sharethis

พนังงานสอบสวนคดี ‘จรูญ-สยาม’ เหยื่อกระสุนขอคืนพื้นที่ 10 เมษา ชี้ที่เกิดเหตุพบรอยกระสุน 108 รอย มาจากสะพานวันชาติไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ไม่พบว่ามีวิถีตรงกันข้าม ระบุผู้ตายถูกกระสุนขนาด .223 ที่ยิงมาจากฝั่งของทหารทางสะพานวันชาติ

8 ส.ค. 56 เวลา 10.00 น. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดไต่สวนชันสูตรพลิกศพ คดีหมายเลขดำที่ ช.13/2555 ที่พนักงานอัยการ สำนักอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนชันสูตรพลิกศพนายจรูญ ฉายแม้น ผู้ตายที่ 1 และนายสยาม วัฒนนุกูล ผู้ตายที่ 2 ถูกยิงเสียชีวิตหน้า ร.ร.สตรีวิทยา ถนนดินสอ ในเหตุการณ์ขอคืนพื้นที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 53 โดยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ภายใต้รัฐบาลนายกอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ ขณะนั้น

โดยในวันนี้พนักงานอัยการนำพยานเข้าเบิกความ 3 ปาก ประกอบด้วย พ.ต.ต.นิติ อินทุลักษณ์ นักวิทยาศาสตร์(สบ2) กลุ่มงานตรวจพิสูจน์อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ผู้ตรวจวีดีโอคลิปที่เกี่ยวข้องกับเหตุกีร ร.ต.อ.อรีย์ธัช อธิสุรีย์มาศ พงส.สน.พลับพลาไชย 1 และ พ.ต.ท.สมชาย สินธนเจริญวงศ์ พงส.ผู้ชำนาญการพิเศษ สน.พลับพลาไชย 1 พนักงานสอบสวนในคดีนี้

พ.ต.ต.นิติ เบิกความโดยสรุปว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 55 บก.น.6 ส่งแผ่นวีซีดีจำนวน 3 แผ่น มาให้ตรวจพิสูจน์ว่ามีร่องรอยการตัดต่อหรือไม่ จากผลการตรวจ ซีดีแผ่นที่ 1 มีข้อมูลแบ่งเป็น 2 แฟ้ม ไม่พบร่องรอยการตัดต่อเนื้อหาทั้งภาพและเสียง ส่วนซีดีแผ่นที่ 2 มีข้อมูลแบ่งเป็น 2 แฟ้ม แฟ้มที่ 1 เป็นคลิปขณะเกิดเหตุมี 3 แฟ้ม เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ต่อเนื่องกัน มีการเพิ่มเติมตัวเลขเปรียบเทียบลงในคลิป แต่ไม่พบร่องรอยการตัดต่อเนื้อหาของแฟ้มข้อมูลทั้งหมด

พ.ต.ต.นิติ เบิกความต่อว่า ส่วนแฟ้มที่ 2 มี 1 แฟ้ม เป็นคลิปเหตุการณ์ที่โรงพยาบาล มีการเพิ่มเติมตัวอักษรและเพิ่มเสียงเพลงในบางช่วงของเหตุการณ์ แต่ไม่พบร่องการตัดต่อเนื้อหาของคลิป สำหรับซีดีแผ่นที่  3 มี 1 แฟ้ม ปรากฏเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ มีการเพิ่มตัวอักษร เสียงบรรยาย และเสียงเพลง แต่ไม่พบร่องรอยการตัดต่อเนื้อหาของคลิป หลังการตรวจได้จัดทำรายงานการตรวจพิสูจน์ส่งให้ บก.น.6

ขณะที่ ร.ต.อ.อรีย์ธัช เบิกความโดยสรุปว่า เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 เวลา 21.30 น. ได้รับแจ้งจาก รพ.กลาง ว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง บริเวณแยกคอกวัวต่อเนื่องถึงถนนดินสอให้ไปตรวจสอบ พยานจึงเดินทางไปพร้อมกับ พ.ต.ท.ปกรณ์ วะศินรัตน์ นายแพทย์ (สบ2) สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ พบศพชาย 2 คน มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืน จากการสอบสวนเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลทราบว่า เป็นนายจรูญ ฉายแม้น และนายสยาม วัฒนนุกูล ถูกนำส่งมาจากบริเวณถนนดินสอ

ร.ต.อ.อรีย์ธัช เบิกความต่อว่า จากนั้นพยานจึงเคลื่อนย้ายศพไปยังสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ ในวันที่ 11 เม.ย. 53 เพื่อให้แพทย์ชันสูตรพลิกศพ เบื้องต้นยังไม่มีพยานหลักฐานที่เชื่อว่าการตายของทั้งสองเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ ต่อมาประมาณปลายปี 53 กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) มีมติให้คดีที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมเป็นคดีพิเศษ จึงส่งสำนวนการสอบสวนไปรวมกับคดีหลักที่ดีเอสไอ

พยานเบิกความอีกว่า กระทั่งวันที่ื 15 พ.ย. 54 ดีเอสไอส่งสำนวนกลับที่ สน.พลับพลาไชย 1 เนื่องจากมีทนายความญาติผู้ตายร้องขอให้ดำเนินการสอบสวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพราะเชื่อว่าการตายของทั้งสองเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 55 บก.น.6 จึงมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนคดีดังกล่าว โดยพยานเป็นพนักงานสอบสวนร่วมในคดีนี้ด้วย จากการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดสรุปความเห็นว่า การตายของทั้งสองเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ

จากนั้นทนายความญาติผู้ตายถามพยานว่า จากการตรวจสถานที่เกิดเหตุพบรอยกระสุนบริเวณใดบ้าง พยานเบิกความว่า มีร่องรอยหลงเหลืออยู่ตามป้ายรถเมล์ เสาไฟฟ้า ตู้โทรศัพท์ มีทิศทางมุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

พ.ต.ท.สมชาย เบิกความโดยสรุปว่า เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 55 ได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นพนักงานสอบสวนในคดีนี้ จากการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งประจักษ์พยาน พยานแวดล้อม พยานวัตถุ และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ รวมถึงคลิปวิดีโอที่ปรากฏภาพนายสยามเดินอยู่ในเหตุการณ์เดียวกับที่นายวสันต์ ภู่ทอง ถูกยิง และคลิปวิดีโอในวันเกิดเหตุที่ปรากฏภาพการยิงมาจากฝั่งทหารที่อยู่ทางสะพานวันชาติ

พ.ต.ท.สมชาย เบิกความต่อว่า มีพยานบุคคล 5 ปาก ยืนยันว่าขณะนั้นมีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุม นปช. และเจ้าหน้าที่ทหาร ระหว่างนั้นพยานเห็นเจ้าหน้าที่ถอยร่นเข้าไปทางสะพานวันชาติ พร้อมกับได้ยินเสียงปืนดังขึ้น และเห็นแสงไฟจากปลายกระบอกปืนของทหาร ก่อนมีคนล้มลง ซึ่งมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวรวม 5 ศพ ประกอบด้วย นายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ชาวญี่ปุ่น นายวสันต์ ภู่ทอง นายทศชัย เมฆงามฟ้า นายจรูญ ฉายแม้น และนายสยาม วัฒนนุกูล โดยพยานทั้งหมดยืนยันว่าผู้ชุมนุมไม่มีอาวุธ

พ.ต.ท.สมชาย เบิกความอีกว่า ผู้ตายทั้งหมดเสียชีวิตจากการถูกยิงด้วยกระสุนปืนความเร็วสูงขนาด .223 หรือ 5.56 มม. ซึ่งในศพของนายจรูญมีการตรวจพบเศษโลหะเป็นลูกตะกั่ว จากการตรวจพิสูจน์ของผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า เป็นกระสุนขนาด .223 หรือ 5.56 มม. ที่ใช้กับปืนเอชเค 33 ทาโวร์ และเอ็ม 16 ซึ่งเป็นอาวุธที่เจ้าหน้าที่ทหารใช้ปฏิบัติการในวันเกิดเหตุ จากการตรวจสถานที่เกิดเหตุพบรอยกระสุนที่ยืนยันได้จำนวน 108 รอย มีทิศทางจากสะพานวันชาติไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ไม่พบว่ามีวิถีกระสุนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปยังสะพานวันชาติ

พยานเบิกความต่อว่า จากการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด จึงสรุปความเห็นว่า ผู้ตายทั้งสองเสียชีวิตด้วยกระสุนปืนความเร็วสูงขนาด .223 หรือ 5.56 มม. ที่ยิงมาจากฝั่งของทหารทางสะพานวันชาติ ก่อนนำสำนวนส่งให้พนักงานอัยการยื่นคำร้องขอให้ศาลทำการไต่สวนชันสูตรพลิกศพ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการไต่สวนเสร็จสิ้น ศาลนัดไต่สวนครั้งต่อไป วันที่ 15 ส.ค. เวลา 09.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net