Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ให้บริการอีเมลที่เน้นเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว Lavabit ปิดตัวลงโดยอ้างว่าทางการสหรัฐฯ พยายามเจาะดูข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ โดยผู้ให้บริการไม่อยากร่วมก่ออาชญากรรมต่อชาวอเมริกัน

9 ส.ค. 2013 - สำนักข่าว The Independent เปิดเผยว่าบริการอีเมลที่เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมอินเทอร์เน็ตของหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐฯ เป็นผู้ใช้บริการปิดตัวลง เนื่องจากเจ้าของเว็บไซต์กล่าวว่า เขา "ไม่ต้องการเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการกระทำผิดฐานอาชญากรรมต่อประชาชนชาวอเมริกัน" จากการที่ทางการสหรัฐฯ พยายามเจาะเข้ามาดูข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้

เว็บไซต์อีเมลที่ปิดตัวลงคือ Lavabit ซึ่งมีสำนักงานในรัฐเท็กซัส ในเว็บไซต์ของพวกเขากล่าวว่า Lavabit เป็นบริการอีเมลที่พัฒนาไปไกลมากที่สุด และบอกอีกว่า "ที่ Lavabit พวกเราเน้นเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวอย่างจริงจัง"

เจ้าของบริการอีเมล ลาดาร์ เลวิสัน กล่าวในจดหมายเปิดผนึกตีพิมพ์ในเว็บไซต์ www.lavabit.com ว่าเหตุที่เขาตัดสินใจปิดตัวบริการอีเมลลงเนื่องจากพบว่าทางการสหรัฐฯ พยายามเจาะเข้ามาดูข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ แต่ก็บอกว่าไม่สามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าวได้

"ผมหวังว่าจะสามารถเล่าถึงประสบการณ์ที่ผมต้องเจอ จนทำให้ผมตัดสินใจในครั้งนี้ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่เมื่อรูปการณ์เป็นเช่นนี้ ผมไม่สามารถบอกเล่าประสบการณ์ของผมในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ แม้ว่าผมจะพยายามส่งคำขอตามกระบวนการไปแล้ว 2 ครั้ง" เลวิสันกล่าวในแถลงการณ์

เลวิสันกล่าวเพียงว่า "ประสบการณ์ในเรื่องนี้สอนบทเรียนสำคัญให้ผมคือ หากไม่มีการรับรองจากสภาหรือคำสั่งศาลที่หนักแน่น ผมแนะนำอย่างจริงจังเลยว่าไม่ควรไว้ใจฝากข้อมูลส่วนตัวไว้กับบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลสหรัฐฯ"

ก่อนหน้านี้เว็บไซต์ Lavabit เคยบอกว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จริงจังมากในการพยายามเจาะข้อมูล และระบบการเข้ารหัสความปลอดภัยของพวกเขาก็ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรับมือกับบรรยากาศความกลัวการแสดงความคิดเห็น (chilling effect) ที่เกิดขึ้นจากกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายปี 2001 (PATRIOT Act) ซึ่งให้อำนาจหน่วยงาน FBI สามารถเรียกขอข้อมูลจากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตได้

เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน หลบหนีจากประเทศสหรัฐฯ และเผยแพร่เอกสารลับของหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐฯ เรื่องโครงการสอดแนมอินเทอร์เน็ต ทำให้เป็นที่ต้องการตัวของทางการสหรัฐฯ โดยในตอนนี้สโนว์เดนได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยอยู่ในประเทศรัสเซียได้เป็นเวลา 1 ปี ข่าวเรื่องนี้ถูกนำเสนอโดย ทันยา ล็อกชีนา ที่ใช้อีเมลของ Lavabit ติดต่อกับสโนว์เดนก่อนช่วงที่จะมีการแถลงข่าว

และฐานข้อมูลออนไลน์ที่อยู่ในสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ก็เปิดเผยให้เห็นว่ามีคนที่ใช้ชื่อ Ed Snowden สมัครสมาชิกอีเมล Lavabit จำนวน 3 รายชื่อในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

เลวิสันบอกว่า หากเขาเปิดให้บริการอีเมลต่อไป เขาจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของคนที่ก่ออาชญากรรมต่อประชาชนชาวอเมริกันทั้งหมด อยางไรก็ตาม เลวิสันยังได้ตั้งกองทุนเพื่อต่อสู้ปกป้องรัฐธรรมนูญในศาลอุทธรณ์เขต 4 ของสหรัฐฯ

เลวิสันย้ำว่า "อาชญากรรมต่อประชาชนชาวอเมริกัน" ที่เขากล่าวถึง หมายถึงการกระทำของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการพยายามเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการ และไม่ได้หมายถึงการเปิดโปงข้อมูลโดยเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน เขาบอกอีกว่าหากเป็นไปได้ก็อยากให้ Lavabit กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง

 


เรียบเรียงจาก

Secure email service 'used by Edward Snowden' shuts down in protest against snooping, The Independent, 09-08-2013
http://www.independent.co.uk/news/world/americas/secure-email-service-used-by-edward-snowden-shuts-down-in-protest-against-snooping-8753591.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net