Skip to main content
sharethis

ราษฎรอาวุโส ไม่ร่วมเวทีปฏิรูปฯ ขอช่วยอยู่เบื้องหลัง หนุนเป็นวาระแห่งชาติ เสนอแยกจากการปรองดอง ‘พงษ์เทพ-วราเทพ’ เตรียมนำข้อเสนอที่ประชุมสภาปฏิรูปฯ โดยจะมีหลัง 20 ส.ค.นี้ 'จุรินทร์'ชี้ แค่เป้าหลอก เป้าจริงเขียนรัฐธรรมนูญใหม่

14 ส.ค.56 ไทยรัฐออนไลน์ รายงาน นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา และ นายวราเทพ รัตนากร  เข้าพบ นายแพทย์ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เพื่อส่งเทียบเชิญ เข้าร่วม เวทีปฏิรูปการเมือง ด้าน นพ.ประเวศ ตอบปฏิเสธไม่ขอเข้าร่วมเวทีปฏิรูปฯ แต่ขอช่วยอยู่เบื้องหลัง พร้อมหนุน เป็นวาระแห่งชาติ และมอบโรดแม็พการปฏิรูปฯ

นายแพทย์ประเวศ กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนการปฏิรูปการเมือง แต่ไม่ขอเข้าร่วมเวทีดังกล่าว โดยตนขอสนับสนุน อยู่เบื้องหลัง เพราะอายุมากแล้ว และปกติชอบทำงานคนเดียว เชื่อว่า ถ้าได้ทำงานอิสระ จะสามารถช่วยสภาปฏิรูปการเมืองครั้งนี้ ได้มากกว่า ทั้งนี้ ควรมีการผลักดันให้เรื่องนี้ เป็นวาระแห่งชาติ 

นอกจากนี้ นายแพทย์ประเวศ ยังเสนอให้แยกการปฎิรูปการเมือง กับ การปรองดอง ออกจากกัน เพราะเรื่องปรองดอง เป็นเรื่องของอดีตที่แก้ไขได้ยาก ต้องมีคนเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งบางที ยิ่งจะทำให้ทะเลาะกันมากขึ้น

ส่วนเรื่องการปฏิรูปนั้น ต้องมองในภาพรวมว่า ต้องแก้ไขอะไรบ้าง โดยนายแพทย์ประเวศ ได้มอบเอกสาร การออกแบบปฏิรูปการเมืองให้ได้ผลจริง แก่ นายพงษ์เทพ นายวราเทพ และสื่อมวลชน โดยมีเนื้อหา ที่เสนอกลไกการปฏิรูปการเมืองว่า ควรมี 3 กลไก คือคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง คณะกรรมการเครือข่ายประชาชนปฏิรูปการเมือง และสภาปฏิรูปการเมือง

อย่างไรก็ตาม เห็นว่า การปฏิรูป ควรออกเป็นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เพราะหากมีการเปลี่ยนรัฐบาล ระเบียบนี้ ก็สามารถที่จะให้รัฐบาลต่อไป มาสานต่อได้ ทั้งนี้ ก็พร้อมที่จะเข้าไปชี้แจง แนวคิดของตนให้กับที่ประชุมสภาปฏิรูป

ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เข้าร่วมเวทีนี้ นายแพทย์ประเวศ ก็ขอให้รัฐบาลเดินหน้าต่อไป เพื่อแสดงความจริงใจ และเปิดกว้าง เพราะสุดท้าย หากเวทีนี้ เกิดประโยชน์ ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ก็อาจจะมาเข้าร่วมส่วนปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมขณะนี้ ขอให้ทุกคนอย่าหมดหวัง การแก้ปัญหาต้องใช้ระยะเวลา และต้องทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการที่รัฐบาลมีความคิดริเริ่มเช่นนี้ ก็ถือเป็นเรื่องที่ดี และมาถูกทางแล้ว

ด้านนายพงษ์เทพ และ นายวราเทพ กล่าวว่า จะนำข้อเสนอของ นายแพทย์ประเวศ เข้าสู่ที่ประชุมสภาปฏิรูป และในวันพรุ่งนี้ จะนัดสภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าไทย และสภาการท่องเที่ยว มาร่วมพูดคุย ที่ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 18.00 น  ส่วนการประชุมครั้งแรกคาดว่า จะมีขึ้นหลังวันที่ 20 สิงหาคมนี้

โดยก่อนหน้านี้ทั้งนายพงษ์เทพและนายวราเทพได้เข้าเชิญบุคคลสำคัญจำนวนมากเพื่อชวนเข้าร่วมเวทีปฏิรูปนี้ โดยมีคนที่ตอบรับ เช่น พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ  พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน นายอุกฤษ มงคลนาวิน นายอุทัย พิมพ์ใจชน นายบรรหาร ศิลปอาชา นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายกมล ทองธรรมชาติ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ และนายโคทม อารียา เป็นต้น

ทั้งนี้เมื่อ ก.ค. 53 นายแพทย์ประเวศ วะสี ได้เข้าร่วมเวทีปฏิรูปประเทศ ในฐานะประธานคณะสมัชชาปฏิรูปประเทศ ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมการ จำนวน 27 คน โดยทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล รับฟังความคิดเห็น และเสนอนโยบายในการปฏิรูปประเทศไทย ซึ่งสมัชชาปฏิรูปประเทศและคณะกรรมการปฎิรูปประเทศ ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานนั้นตั้งขึ้นภายหลังเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่สี่แยกราชประสงค์ โดยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

 

'จุรินทร์'ชี้'สภาปฏิรูป'แค่เป้าหลอก เป้าจริงเขียนรัฐธรรมนูญใหม่

ขณะที่เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ที่ผ่านมา คมชัดลึกออนไลน์ รายงาน นายจุรินทร์ ลักษณะวิศฺษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวต่อถึงกรณีที่รัฐบาลเดินหน้าตั้งสภาปฏิรูปการเมืองว่า วันนี้มีความชัดเจนขึ้นแล้วว่า มีเป้าหมายเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อให้สอดรับการออกกฎหมายนิรโทษกรรม หรือจะใช้คำว่า “หางโผล่” แล้ว เพราะคนที่อยู่ต่างประเทศและนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรมช.เกษตรและสหกรณ์ พูดชัดเจนว่า ต้องการเห็นการเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ การปฏิรูปการเมืองจึงเป็นแค่เป้าลวง แต่เป้าหมายจริงคือเขียนรัฐธรรมนูญใหม่และกินรวบประเทศ วิปฝ่ายค้านเห็นว่า สภาปฏิรูปการเมืองไม่ใช่การทำให้ปรอดงดองแต่จะเป็นสภาข้างเดียว ซึ่งข้อสังเกต ได้แก่ 1. การเดินสายเชิญบุคคลต่างๆ แค่การสร้างภาพ 2. การเชิญคนจากต่างๆ ประเทศเป็นแค่ผักชี หากเสนอแนวทางไม่ตรงกับที่รัฐบาลตั้งใจไว้ก็จะไม่รับฟังและไม่นำไปสู่แนวทางปฏิบัติ 3. รัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการซึ่งไม่เหมาะสม เพราะเป็นคู่ขัดแย้งไม่เป็นกลาง ไม่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย การทำหน้าที่ด้วยตัวเอง เนื่องจากต้องการล็อกสเปคคำตอบที่เตรียมแล้วแล้วให้ได้คำตอบตามที่ต้องการ 4. ผู้ที่ไม่เข้าร่วมปฏิรูป มีหลายคนและหลายองค์กร ไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net