Skip to main content
sharethis
‘จิตรา’ นำนักกิจกรรมประณามรัฐบาล-กองทัพอียิปต์ปราบประชาชน ชี้การเลือกตั้งคือทางออก เตือนผู้ชู ‘อียิปต์โมเดล” ในไทย ยกเหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์ เสนอไต่สวนสาธารณะเหตุ 19 ก.ย.49 เพื่อหามาตรการป้องกันรัฐประหาร ต้องไม่นิรโทษทหาร
 
15 ส.ค.56 เวลา 13.00 น. ที่บริเวณหน้าอาคารสรชัย ถนนเอกมัย ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานทูตอียิปต์ ประจำประเทศไทย มีกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมืองและสังคม ชุมนุมประณามการปราบปรามประชาชนจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ของรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารในอียิปต์ รวมถึงแสดงออกถึงการต่อต้านการรัฐประหารและเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และยุติธรรมโดยเร็วเพื่อเป็นทางออกในอียิปต์ พร้อมเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ กรรมการสิทธิมนุษยชนและรัฐบาลไทยออกมาประณามเหตุการณ์การปราบปรามนี้
 
จิตรา คชเดช นักสหภาพแรงงาน หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นการรวมตัวนัดแนะกันผ่านเฟซบุ๊ก โดยต้องการประณามรัฐบาลและกองทัพอียิปต์ที่ปราบปรามและฆ่าประชาชนจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก รวมทั้งแสดงออกถึงการต่อต้านการรัฐประหารไม่ว่าที่ใดย่อมนำไปสู่เผด็จการเบ็ดเสร็จ ประชาชนจะถูกปราบปราม เสนอให้มีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมโดยเร็วเพื่อเป็นทางออกของอียิปต์ เพราะไม่ว่าประเทศจะเดินไปทางไหน จะเสรีมากขึ้นหรือจะอนุรักษ์นิยมมากขึ้นต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจไม่ใช่ทหาร
 
จิตรา ยังฝากเตือนถึงผู้ที่เรียกร้องการรัฐประหารในไทย โดยชูอียิปต์โมเดลว่า ให้ดูสถานการณ์อียิปต์ในปัจจุบันเป็นอุทาหรณ์ การประท้วงรัฐบาลเป็นสิทธิที่ประชาชนทำได้ แต่ต้องไม่เรียกทหารออกมา การหวังผลระยะสั้นเพียงเพื่อล้มรัฐบาลที่ตัวเองไม่ชอบโดยไม่สนใจวิธีการเรียกทหารออกมานั้น นอกจากประชาชนจะเสี่ยงที่จะถูกปราบปรามแล้ว ระบอบประชาธิปไตยก็จะถูกทำลายด้วย
 
สำหรับมาตรการป้องกันการรัฐประหารและการใช้กำลังปราบปรามประชาชนในไทยนั้น จิตรา เสนอว่า กรณีการนิรโทษกรรมที่เป็นประเด็นอยู่ในตอนนี้ไม่ควรนิรโทษกรรมความผิดต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่ทหารหรือผู้ติดอาวุธไม่ว่าฝ่ายใด เพื่อเป็นหลักประกันว่าทหารจะไม่ออกมายิงประชาชนอีก รวมทั้งควรมีการไต่สวนหาข้อเท็จจริงของการรัฐประหารในไทยเมื่อ 19 ก.ย. 49 ด้วย เพื่อที่สาธารณชนและรัฐบาลพลเรือนจะได้ทราบถึงกระบวนการในการทำรัฐประหาร และจะได้หาแนวทางป้องกันต่อไป
 
จิตรา เปิดเผยถึงกิจกรรมในอนาคตว่าจะรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊กต่อไป เพื่อให้คนตระหนักถึงเหตุการณ์ในอียิปต์ และหลังจากมาแสดงออกในวันนี้แล้ว หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็จะเดินทางมาประท้วงที่หน้าสถานทูตนี้อีก ส่วนวันเวลานั้นยังไม่ได้กำหนด
นิธิวัต วรรณศิริ นักกิจกรรมทางการเมือง หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรม กล่าวด้วยว่า อยากฝากถึงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและรัฐบาลไทย รวมทั้งองค์การสหประชาชาติออกมาประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอียิปต์ รวมไปถึงประชาชนทุกสีทุกฝ่ายหากไม่เห็นด้วยกับการทำร้ายประชาชนของรัฐบาลและกองทัพอียิปต์ให้แสดงออกผ่านช่องทางต่างๆ ที่ตนเองมี
 
สำหรับสถานการณ์ในอียิปต์นั้น เมื่อช่วง 16.00 น. วานนี้ ตามเวลาของอียิปต์ทางการอียิปต์ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินผ่านทางโทรทัศน์ช่องรัฐบาลเป็นเวลาหนึ่งเดือน หลังจากมีการปราบปรามผู้ชุมนุมสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ที่ถูกรัฐประหารช่วงต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยกระทรวงสาธารณสุขของอียิปต์เปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 149 รายจากการปะทะกันที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ และมีผู้บาดเจ็บ 1,403 ราย ขณะที่ทางกลุ่มภราดรภาพมุสลิมกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตสูงถึง 2,200 ราย และมีราว 10,000 รายได้รับบาดเจ็บ 
 
สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 421 คน ขณะที่มีผู้บาดเจ็บประมาณ 3,500 คน แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net