Skip to main content
sharethis
ชาวบ้าน ต.หนองทะเล จ.กระบี่ รวมตัวค้านทหารตั้งกรมทหารราบที่ 2 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พื้นที่แหลมหางนาค แฉพบมีการเคลื่อนย้ายหลักเขต หวั่นสร้างความขัดแย้งในพื้นที่
 
17 ส.ค. 56 - ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (17 ส.ค.) ชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ ประมาณ 200 คน ได้ถือพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และธงชาติ เดินทางมารวมตัวกันบนถนนก่อนถึงพระตำหนักแหลมหางนาค ม.2 ต.หนองทะเล ประมาณ 1 กิโลเมตร พร้อมทำการปิดกั้นการจราจร โดยการตั้งเต็นท์ที่พักกลางถนน และห้ามรถทุกชนิดผ่านเข้า-ออก โดยมีตัวแทนชาวบ้านปลัดเปลี่ยนกันกล่าวโจมตีการตั้งกรมทหารราบที่ 2 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พื้นที่แหลมหางนาค ที่กำลังก่อสร้าง พร้อมเรียกร้องให้มีการยกเลิกการก่อสร้าง
       
ต่อมา นายสุขกาย จันอ่อน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองทะเล และนายสมพร จันทร์อ่อน กำนันตำบลหนองทะเล เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือการคัดค้านการตั้งกรมทหารราบที่ 2 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พื้นที่แหลมหางนาค จากตัวแทนชาวบ้านพร้อมกล่าวว่า สำหรับการก่อตั้งกรมทหารราบที่ 2 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พื้นที่แหลมหางนาค ชาวบ้านไม่มีใครรับรู้มาก่อน โดยมาทราบอีกทีเมื่อมีการก่อสร้างอาคารไปแล้วบางส่วนภายในเขตพระตำหนัก ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าเมื่อมีทหารเข้ามาอยู่เป็นจำนวนมาก มีการตั้งกองพล ก็จะทำให้ชาวบ้านอยู่อย่างยากลำบาก
       
และว่าขณะนี้ทหารก็เริ่มใช้อำนาจไปในทางที่มิชอบโดยพบว่ามีการทำลายหลักหมุด หรือหลักเขตเดิมที่เคยมีการปักกันไว้ โดยพบว่ามีการทำลายทิ้งไปแล้ว และนำหลักมาใหม่มาปักแทนซึ่งมีแนวเขตขยายออกไปจากที่เดิมกินบริเวณกว้างรุกล้ำที่ดินชาวบ้าน โดยไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบ ซึ่งตนก็ได้นำเรียนไปยังผู้บังคับบัญชาให้มีการตรวจสอบหลักเขตเดิม ซึ่งทางจังหวัดก็ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า หลักเขตเดิมได้หายไปแล้วจริง ซึ่งตนได้ให้ทาง อบต.ทำหนังสือทวงถามไปยังทหาร แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ และที่ชาวบ้านเริ่มมีความรู้สึกไม่ดีกับทหารมากยิ่งขึ้นก็คือ ที่ดินชาวบ้านหลายแปลงถูกทหารยึดห้ามเข้าทำประโยชน์ แม้แต่สำนักสงฆ์ ยังถูกห้ามจดทะเบียนเป็นวัด 
       
กำนันตำบลหนองทะเล กล่าวด้วยว่า ชาวหนองทะเลทุกคนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของทั้งสองพระองค์ รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ และปลาบปลื้มยินดีที่มีพระตำหนักแหลมหางนาค แต่ชาวบ้านรับไม่ได้หากว่าให้ทหารเข้ามาตั้งกองพันในพื้นที่ โดยไม่ได้ถามชาวบ้าน และจะร่วมคัดค้านไปพร้อมกับชาวบ้านด้วยให้ถึงที่สุด เพราะเชื่อว่าเมื่อทหารเข้ามาความวุ่นวายก็ตามมาอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบัน มี นย.ที่ 411 อยู่ในพื้นที่แล้วชาวบ้านพอรับได้ เพราะมีกำลังพลไม่ใหญ่มาก
       
ต่อมา นายมานะ จรุงเกียรติขจร นายอำเภอเมืองกระบี่ ได้เดินทางมาพบชาวบ้านพร้อมรับมอบหนังสือคัดค้านการตั้งตั้งกรมทหารราบที่ 2 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พื้นที่แหลมหางนาค จากนายสมพร และรับปากภายใน 15 วัน จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวเพื่อหาทางออกต่อไป ทำให้ชาวบ้านพอใจ และแยกย้ายกันกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net