Skip to main content
sharethis

นักธุรกิจผู้เคยขายเครื่องตรวจจับระเบิดของปลอม GT200 ที่เคยถูกนำมาใช้ในประเทศไทยและในอีกหลายประเทศถูกดำเนินคดีในชั้นศาล หลังพบว่าเครื่องตรวจจับระเบิดนั้นมีการกล่าวอ้างสรรพคุณเกินจริง

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา เดอะ การ์เดียนเปิดเผยว่า แกรี โบลตัน นักธุรกิจจากเทศมณฑลเคนท์ถูกสั่งจำคุก 7 ปี จากการที่เขาหลอกขายอุปกรณ์ตรวจจับระเบิด GT200 ซึ่งเป็นของที่ไม่สามารถใช้ได้จริงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย

แกรี่ โบลตัน อายุ 47 ปี ได้หลอกขายเครื่องมือตรวจระเบิดปลอมให้กับประเทศเม็กซิโก ไทย ปากีสถาน จีน อินเดีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อียิปต์ และตูนิเซีย โดยที่จริงๆ แล้วเครื่องมือดังกล่าวมาจากเครื่องมือตรวจหาลูกกอล์ฟ มีต้นทุนการจัดทำอยู่ที่ 1.82 ปอนด์ (ราว 90 บาท) แต่ขายในราคา 15,000 ปอนด์ (ราว 749,000 บาท)

เครื่องมือ GT200 เคยถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในหมู่ตำรวจและทหารของไทย แต่ก็ถูกนักสิทธิมนุษยชนวิจารณ์เนื่องจากเครื่องมือไม่สามารถใช้ได้จริงจนทำให้มีผู้เสียชีวิต ขณะที่ประเทศเม็กซิโกเลิกใช้มาตั้งแต่ปี 2011

โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา จิม แมคคอร์มิค อดีตหุ้นส่วนทางธุรกิจของแกรี่ โบลตัน ถูกสั่งจำคุก 10 ปีจากการขายเครื่องมือปลอมลักษณะเดียวกันให้กับอิรักหลังสงครามและเชื่อว่าทำให้มีคนเสียชีวิต

ศาลฟังความว่า มีบางแผนกในรัฐบาลอังกฤษให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทของโบลตัน ยกตัวอย่างเช่น สำนักงานการค้าและการลงทุนสหราชอาณาจักร (UKTI) ซึ่งเป็นผู้ส่งออก และเอกอัครราชทูตอังกฤษในเม็กซิโกซึ่งให้ความช่วยเหลือเรื่องการแนะนำลูกค้าและให้ใช้สถานที่ในการสาธิตสินค้า

ผู้พิพากษากล่าวว่า โบลตันทำให้ชื่อเสียงด้านการค้าของอังกฤษเสียหายในต่างประเทศ หลอกลวงหน่วยงานของทางการอังกฤษให้ส่งออกสินค้าไม่ดีแทนที่จะส่งออกสินค้ามีคุณภาพ

คณะลูกขุนฟังความว่าเครื่องมือของโบลตันเป็นเพียงกล่องที่มีหูจับและเสาสัญญาณติดอยู่โดยมีพลาสติกอยู่ด้านใน

เมื่อปี 1999 หน่วยทหารช่างได้ทดสอบผลิตภัณฑ์ชิ้นหนึ่งตามที่โบลตันขอร้อง พบว่าอัตราความแม่นยำอยู่ที่ร้อยละ 30 เท่านั้น แต่โบลตันก็ทำการเปลี่ยนแปลงรายงานโดยทำให้เหมือนมีการรับรองทางวิทยาศาสตร์ โดยอ้างว่า "สามารถตรวจค้นเข้าไปในโครงสร้างของอะตอมและเมื่อค้นพบแล้วจะสามารถระบุตำแหน่งได้" นอกจากนี้ยังใช้วิธีการ "สร้างกระแสไฟฟ้าสถิตย์จากภายในตัวแผ่ไปโดยรอบบริเวณผู้ค้นหา"

โบลตันยังได้อ้างว่าเครื่องตรวจจับทำงานภายใต้บริเวณ 766 หลา ที่พื้นดิน และระยะ 2.5 ไมล์กลางอากาศ และบอกว่ามันมีประสิทธิภาพในการตรวจจับผ่านเส้นตะกั่ว กำแพงเหล็ก น้ำ ภาชนะ และพื้นผิวดินได้ โดยนอกจากระเบิดแล้วโบลตันยังอวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถใช้ตรวจจับระเบิด  ยาเสพติด งาช้าง ยาสูบ หรือแม้กระทั่งเงินได้

โบลตันถูกจับเมื่อเดือน ก.ค. 2012 อัยการที่สั่งฟ้องเขาบอกว่าโบลตันไม่มีพื้นฐานในเรื่องวิทยาศาสตร์ การวิจัย หรือผ่านการอบรมด้านความมั่นคงมาก่อน และในช่วงที่มีการดำเนินคดี โบลตันกล่าวแก้ต่างว่าตนเองเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการ 'ดาวซิง' ซึ่งหมายถึงการพยากรณ์ตรวจหาแหล่งน้ำด้วยแท่งวัตถุสองแท่ง

 


เรียบเรียงจาก

Kent businessman jailed for seven years over fake bomb detectors, The Guardian, 20-08-2013
http://www.theguardian.com/uk-news/2013/aug/20/gary-bolton-jailed-seven-years-fake-bomb-detectors

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net