Skip to main content
sharethis

นครศรีฯ ตร.ปราบจลาจลปะทะเดือดผู้ชุมนุมชาวสวนยางฯ ร้องขึ้นราคา บนถนนสายเอเชีย 41 อัมพาต เจ็บทั้ง 2 ฝ่าย ผู้ว่าฯเจรจายังไม่สำเร็จ รมต.สำนักนายกฯประสาน ส.ส.ปชป.นครศรีฯ คุยนายกฯ โดยตรง ตร.ระบุผู้ประท้วงเป็น ‘กลุ่มหน้ากากขาว’

23 ส.ค.56 เดลินิวส์ รายงาน 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีม็อบเรียกร้องราคายางพาราและราคาปาล์ม ที่ปิดถนนเอเชีย 41 ขาขึ้นบริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช  ว่า  ขณะที่นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วย พล ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช อยู่บนรถขยายเสียงพยายามพูดผ่านเครื่องขยายเสียงเกลี้ยกล่อมกลุ่มผู้ชุมนุมให้กลับบ้าน เนื่องจากเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องสลายการชุมนุมเพื่อเปิดการจราจรให้ได้ก่อนค่ำนี้

จากนั้นผวจ.นครศรีธรรมราช ก็สั่งการให้ตำรวจชุดปราบจลาจลที่มีทั้งกระบอง และโล่ที่เดินทางมาสมทบราว 1,200 นาย ทำการสลายการชุมนุมเพื่อเปิดการจราจรให้ได้  แต่กลุ่มผู้ชุมนุมขัดขืนไม่ยอมล่าถอย แถมยังมีท่าทีแข็งกร้าวขึ้น พร้อมใช้ก้อนอิฐหินและขวดน้ำขว้างปาตอบโต้เจ้าหน้าที่ที่เข้าประชิดตัว  จนเกิดเหตุชุลมุนวุ่นวายกันขึ้นหลายครั้ง  ล่าสุดถึงขั้นตะลุมบอนกันเดือดนานหลายสิบนาที  ทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายบาดเจ็บเลือดตกยางออกจำนวนมาก  แต่ไม่มีใครอาการสาหัส  ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องล่าถอย ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมโดยเฉพาะที่เป็นวัยรุ่นสามารถยึดถนนได้ทั้งสองฝั่งโดยใช้ยางรถยนต์ขวางทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านไปมาได้

เมื่อตรวจสอบพบตำรวจชุดปราบจราจลได้รับบาดเจ็บ 43 นาย หลังปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว ถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่รพ.ชะอวด นอกจากนี้พบว่าวิทยุสื่อสารของเจ้าหน้าที่  2 เครื่อง หายไป  ส่วนผู้ชุมนุมหลายสิบคนก็มีสภาพสะบักสะบอมไม่แพ้กัน  และยังถูกควบคุมตัวไปสอบสวนหลายสิบคนด้วย

ต่อมาเวลา 16.30 น.กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปิดถนนทั้งสองฝั่ง ในขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงควบคุมสถานการณ์อยู่ใกล้ ๆ โดยขอให้รถทุกชนิดใช้เส้นทางสำรอง โดยผู้ที่เดินทางมาจาก จ.พัทลุง เมื่อถึงแยกไม้เสียบ ให้เลี้ยวเข้าอ.ชะอวด ไปออกแยกบ้านตูล เลี้ยวเข้าแยกบ้านกุมแป ไปออกบ้านเขาชุมทอง และร่อนพิบูลย์ ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากอ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ให้เลี้ยวที่แยกสวนผัก เข้าอ.ร่อนพิบูลย์ แล้วเลี้ยวเข้าเส้นทางบ้านเขาชุมทอง บ้านกุมแป บ้านตูล อ.ชะอวด ออกถนนสายเอเซียที่บ้านไม้เสียบ

ขณะที่ ผวจ.นครศรีธรรมราช และผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช  ยังพยายามเจรจาผ่านเครื่องขยายเสียงขอให้ผู้ชุมนุมเปิดการจราจร และให้ส่งตัวแทนมาเจรจายื่นข้อเสนอไปยังรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหา เพราะการปิดถนนเป็นการกระทำผิดกฎหมาย  สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น จำเป็นต้องเปิดการจราจรเพราะการปิดถนนไม่สามารถทำให้ราคายางพาราสูงขึ้น อีกทั้งยังทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดได้รับความเสียหายด้วย

คลิปเหตุการณ์ปะทะ จากเพจ ท่าข้ามเรดิโอ

'วราเทพ' ประสาน ‘วิทยา’ คุยนายกฯ โดยตรง

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า เวลา 17.50 น. ที่รัฐสภา นายวราเทพ รัตนากร รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงกรณีที่นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช หารือด่วน เรื่องชาวบ้านนครศรีธรรมราชชุมนุมว่า ขณะนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทราบเรื่องนี้แล้ว โดยสั่งการให้ พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เร่งประสาน งานกับทางจังหวัดแล้ว ขณะที่ตนได้พูดคุยประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ทราบว่าผู้ชุมนุมได้ปิดถนน และเจ้าหน้าที่ตำรวจขอเจรจราเปิดถนนแล้ว แต่เปิดแค่ชั่วขณะหนึ่งเท่านั้นและปิดถนนใหม่ โดยมีการปะทะกันด้วย เนื่องจากเกิดการขว้างปาสิ่งของ ยิงหนังสติ๊ก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บ 5 นาย โดยมีระดับรองผู้บังคับการบาดเจ็บด้วย แต่ขณะนี่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ถอยออกจากพื้นที่ และควบคุมสถานการณ์อยู่บริเวณใกล้เคียง ทั้งนี้ ยืนยันจะไม่มีการสลายการชุมนุมอีก ส่วนการจราจรได้ประกาศให้ผู้สัญจรใช้ทางเบี่ยงอ้อมไปอีก 10 กิโลเมตร สถานการณ์จึงไม่มีความรุนแรงอะไร นอกจากนี้ ยืนยันว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมสถานการณ์เพียง 500-600 นายเท่านั้น ไม่ใช่ 3 พันนาย

ทั้งนี้ นายวิทยาได้ท้วงติงว่า ข้อเท็จจริงของนายวราเทพ ขัดแย้งกับข้อเท็จจริงที่ตนได้รับจากพื้นที่ เพราะทราบว่ามีชาวบ้านบาดเจ็บได้รับกระจัดกระจาย ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจบาดเจ็บประมาณ 40 นาย โดยไม่มีการล่าถอยออกจากพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด หลังจากนั้นนายวราเทพประสานงานให้นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ มาพูดคุยโดยตรงกับนายกรัฐมนตรี

 

ตร.ระบุผู้ประท้วงเป็น ‘กลุ่มหน้ากากขาว’

ทั้งนี้ปรากฏหนังสือ(ด่วนที่สุด)ซึ่งเผยแพร่ต่อกันทางเฟซบุ๊ก ระว่าออกโดย พ.ต.อ.ธงชัย ถาวระ รองผู้กำกับการฯ ปฎิบัติหน้าที่แทนผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นครศรีธรรมราช ลงวันที่ 23 ส.ค.56 เรื่อง "ขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์กรณีการชุมนุมประท้วง" ถึง ผอ.สถานีวิทยุกระจายเสียง อสมท. โดยระบุว่า "มีการประท้วงของกลุ่มหน้ากากขาวและกลุ่มประชาชนต่อต้านรัฐบาล ได้มีการปิดถนนขาขึ้นและขาล่องบริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ ถนนสายเอเชีย 41 ม.1 ต.ควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นวครศรีธรรมราช จึงขอความร่วมมือประสานสื่อมวลชนในสังกัดเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบสถานการณ์โดยให้ใช้เส้นทางรองซึ่งมีตำรวจจราจรอำนวยความสะดวก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net