Skip to main content
sharethis

The Independent เผยเอกสารลับล่าสุดจากสโนว์เดนระบุมีการตั้งสำนักงานลับในตะวันออกกลางเพื่อดักข้อมูลการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตจากเคเบิลใต้น้ำที่ผ่านภูมิภาคนี้ และมีการแชร์ข้อมูลร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. เว็บไซต์สำนักข่าว The Independent เปิดเผยข้อมูลเรื่องที่ทางการอังกฤษมีสำนักงานลับในตะวันออกกลางเพื่อใช้ในการสอดแนมข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต อาทิ อีเมล โทรศัพท์ และการเข้าสู่เว็บไซต์ โดยวิธีการดักข้อมูลจากใยแก้วนำแสงใต้น้ำที่ผ่านทางภูมิภาคนี้

The Independent กล่าวอีกว่า ข้อมูลจากการดักจับจะมีการประมวลผลและส่งต่อให้กับ สำนักงานข่าวกรองอังกฤษ (GCHQ) ซึ่งมีการแชร์ข้อมูลกับสภาความมั่งคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NSA) โดยรัฐบาลอังกฤษอ้างว่าสำนักงานลับดังกล่าวนี้เป็นกุญแจสำคัญของโครงการ "สงครามต่อต้านการก่อการร้าย" และเป็นระบบ "เตือนล่วงหน้า" ที่สำคัญ สำหรับรับมือกับการโจมตีจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ข้อมูลล่าสุดได้รับมาจากเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ซึ่งก่อนหน้านี้ The Guardian เคยเป็นผู้นำเสนอเรื่องในประเด็นนี้จนกระทั่งมีปัญหากับรัฐบาลอังกฤษและถูกสั่งให้ทำลายฮาร์ดดิสก์ ทาง The Independent ไม่ประสงค์เผยแพร่ตำแหน่งของสำนักงานลับดังกล่าวแม้จะมีข้อมูลอยู่ในเอกสารก็ตาม

ทั้งทางสหรัฐฯ และอังกฤษคิดว่าสำนักงานลับในตะวันออกกลางมีความสำคัญมาก โดยพวกเขาเก็บข้อมูลไว้ใน "บัฟเฟอร์" หรือคอมพิวเตอร์เก็บข้อมูลขนาดใหญ่ และคอยกรองเอาข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อพวกเขา

The Independent ระบุว่าข้อมูลดังกล่าวอยู่ในเอกสาร 50,000 ฉบับของ GCHQ ที่สโนว์เดน ดาวน์โหลดไว้ตั้งแต่ปี 2012 ข้อมูลจำนวนมากมีลักษณะคล้ายวิกิพีเดียและถูกเรียกว่า GC-Wiki แต่ต่างจากวิกิพีเดียตรงที่ข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นข้อมูลลับเฉพาะ

The Independent เปิดเผยอีกว่าสำนักงานลับในตะวันออกกลางเกิดขึ้นหลังเหตุการณ์ 9-11 เป็นความพยายามส่งเสริมความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง NSA ของสหรัฐฯ กับหน่วยงานข่าวกรองของอังกฤษโดยมีรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษในยุคนั้นคือเดวิด มิลลิแบน เป็นผู้ลงนามรับรองการให้ GCHQ เป็นผู้ดำเนินการตรวจตราและเก็บข้อมูล โดยเน้นข้อมูลเกี่ยวกับ "เจตนาทางการเมืองของผู้นำต่างประเทศ"  เรื่องการก่อการร้าย เรื่องเกี่ยวกับทหารรับจ้างและบริษัทการทหารของเอกชน และเรื่องความขัดแย้งทางการเงินที่สำคัญ

อย่างไรก็ตาม ทางการอังกฤษสามารถเปลี่ยนประเด็นการเน้นเก็บข้อมูลใหม่ได้ทุกๆ 6 เดือน ซึ่งทำให้ GCHQ สามารถตั้งเป้าหมายกับใครก็ได้ในต่างแดนหรือผู้ที่สื่อสารจากต่างแดนโดยไม่ต้องมีการตรวจสอบหรือควบคุมดูแลเพียงบุคคลเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับประเด็นที่ได้รับการรับรองจาก GCHQ อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวด้านข่าวกรองเปิดเผยว่าพวกเขาไม่ได้มีเป้าหมายในการเก็บข้อมูลการสื่อสารทุกประเภทและยืนยันว่าการปฏิบัติการนี้เน้นตั้งเป้าเรื่องความมั่นคง การก่อการร้าย และองค์กรมาเฟีย


เรียบเรียงจาก

Exclusive: UK’s secret Mid-East internet surveillance base is revealed in Edward Snowden leaks, The Independent, 23-08-2013
http://www.independent.co.uk/news/uk/politics/exclusive-uks-secret-mideast-internet-surveillance-base-is-revealed-in-edward-snowden-leaks-8781082.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net