Skip to main content
sharethis



เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2556 เกิดเหตุไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 5 เหตุการณ์ มีผู้เสียชีวิตถึง 5 คน ทังหมดเป็นชาวบ้าน และมีผู้บาดเจ็บรวม 11 คนซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเพียง 4 คน นับว่าสถานการณ์เริ่มแรงมากขึ้นและมีผู้เสียชีวิตมากขึ้นนับตั้งแต่หลังเดือนรอมฎอนเป็นต้นมา

โดยเวลา 8.50 น. คนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงราษฎร ใส่ร้านชาในหมู่บ้านแอแกง หมู่ที่ 5 ต.เกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ชื่อ 1.นายฮารง ตายา 2.นายชาลี สามะโต 3.นายต่วนโช๊ะ วาบา และได้รับบาดเจ็บ 1 ราย คือ นายยะยา วาเยะ

เหตุเกิดขณะทั้ง 3 คน กำลังดื่มน้ำชาที่ร้านหน้ามัสยิดในหมู่บ้าน โดยมีคนร้ายประมาณ 7-8 คน แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ อ.ส. ขับรถยนต์กระบะมาจอดหน้าร้านและใช้อาวุธสงครามยิงหลายนัดหลังจากเกิดเหตุคนร้ายได้นำอาวุธของผู้ที่เสียชีวิตจำนวน 3 กระบอกไปด้วย จากการตรวจสอบพบปลอกกระสุนปืน M 16 จำนวน 16 ปลอกตกอยู่ในที่เกิดเหตุ

เวลา 18.00 น. คนร้ายขับรถยนต์กระบะใช้อาวุธปืนสงครามยิงราษฎร เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 ราย คือ นายอับดุลเลาะ บินมามะ อายุ 33 ปี และนางสาวรอกีเยาะ สะราวอ อายุ 31 ปี อยู่บ้านกูวิง หมู่ที่ 3 ต.ไทรทอง อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นสามีภรรยากัน

เหตุเกิดขณะทั้งสองขับรถกระบะมาจากส่งบุตรสาวที่ปอเนาะลาลอวิทยา อ.สายบุรี จ.ปัตตานี โดยคนร้ายขับรถกระบะขับแซงแล้วใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่ ทำให้รถกระบะของนายอับดุลเลาะเสียหลักพุ่งชนท้ายรถกระบะที่จอดอยู่ริมถนนฝั่งตรงข้าม จากนั้นคนร้ายได้จอดรถก่อนลงไปยิงซ้ำจนทั้งสองเสียชีวิต

เวลา 18.40 น. เกิดเหตุระเบิดบริเวณทางแยกเข้าโรงเรียนบุญญลาภนฤมิตร ถ.ประชาวิวัฒน์ ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 ราย คือ นายอันวาร์ อาแซ อายุ 19 ปี นายซอลีฮีน สุหลง อายุ  27 ปี นายมะสุกรี วารี อายุ 27 ปี นางสาวซำซียะห์ อุเซ อายุ 17 ปี ส.อ.พินิจ คมสันต์ อายุ 27 ปี พลทหารผจน ธิวาลัย อายุ 22 ปี พลทหารสิทธิชัย ลาจันทร์ อายุ 22 ปี พลทหารฉันฑิต วิลัยพรหม อายุ 22 ปี

เหตุเกิดขณะกำลังพล 4 นาย ขับขี่รถจักรยายนตร์กลับฐานหลังเสร็จจากเข้าเวรรักษาการณ์ประจำจุดตรวจในเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกผ่าน คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดขึ้นจนทำให้ราษฎรที่สัญจรผ่านไปมาและเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว ตรวจที่เกิดเหตุพบเป็นระเบิดแสวงเครื่องซุกซ่อนไว้ในถังขยะบริเวณทางแยกโรงเรียนบุญญลาภนฤมิตร

เวลา 02.00 น.คนร้ายยิงราษฎรได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ชื่อ 1.นายชาญวิทย์ บุญอนันต์ 2.นายพรเทพ บุญอนันต์ ทั้ง 2 อยู่บ้านเลขที่ 86/1 บ้านคลองแงะ หมู่ที่ 5 ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา เหตุเกิดในสวนยางพาราบ้านหินลูกช้าง หมู่ที่ 3 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา

เวลา 8.00 น.เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงกล้องวงจรปิดบริเวณในพื้นที่ หมู่ที่ 1 กับ หมู่ที่ 4 ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา ทำให้กล้องวงจรปิดได้รับความเสียหาย 8 ตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net